Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCông sởBảo quản thực phẩm ngày tết trong tủ lạnh đúng cách

Bảo quản thực phẩm ngày tết trong tủ lạnh đúng cách

Cứ mỗi dịp hoa đào nở, mai vàng trổ bông là khắp phố phường nhà nhà lại nao nao đón chào tết. Tết nguyên đán là dịp mà các thành viên gia đình quây quần đông đủ bên nhau sau một năm làm việc và học tập. Mâm cơm gia đình càng trở nên ấm cúng và đẩy đủ với bánh chưng, dưa cà, nào thịt nào chả… Bên cạnh không khí đông vui ngày tết thì việc bảo quản thực phẩm tết tươi ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh là điều khiến không ít gia đình quan tâm. Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là phương án mà nhiều người nghĩ đến đầu tiên. Tuy nhiên, làm thế nào để đảm bảo cho thực phẩm thực phẩm vừa tươi ngon vừa tránh gây quá tải cho tủ lạnh nhà bạn? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bánh chưng, bánh tét có bị ” lại gạo” khi bỏ trong tủ lạnh?

Bánh chưng, bánh tét là những loại bánh truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết của mỗi gia đình Việt. Ngày tết, nhiều gia đình dành thời gian đi chúc tết ông bà, ba mẹ hay đi du xuân, bên cạnh đó vì được làm bằng gạo nếp nên các món bánh này ăn nhanh no nên việc sử dụng bánh sẽ chậm rải hơn. Nhiều gia đình thường bảo quản bánh trong tủ lạnh, tuy nhiên đã có không ít tình huống dở khóc dở cười vì bảo quản bánh không đúng cách, làm cho chất lượng bánh bị giảm xuống, bánh không được mềm dẻo như ban đầu.

bánh chưng
Bánh chưng món bánh truyền thống ngày tết

Cách bảo quản tốt nhất cho bánh chưng, bánh tét là bạn phải để nguyên lá của bánh. Nên giữ lại phần lá gói bánh cùng dây lạc lại. Khi bánh không sử dụng hết, bạn gói bánh lại vào trong lá rồi dùng dây lạc buộc lại, sau đó dùng một chiếc hộp đựng thực phẩm bỏ nguyên phần bánh vừa gói lại cho vào hộp đậy kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Đối với bánh còn nguyên, bạn nên dùng túi bọc thực phẩm, bao kín chiếc bánh rồi bỏ vào ngăn mát của tủ. Như vậy bạn sẽ yên tâm sử dụng bánh mà không sợ gạo bánh bị sượn nữa.

Các quí ông thích mê với đĩa thịt nguội, chả giò ngon giòn

Thịt nguội, chả giò, giò thủ… là những món ăn đặc trưng được ưa chuộng mỗi dịp tết đến xuân về. Còn gì bằng khi có một đĩa thịt nguội cùng vài lon bia nhâm nhi hàn huyên cùng với bạn bè. Hiểu được tâm lý của các ông chồng, và vì chế biến nhanh chóng đáp ứng những món nhậu đột xuất cho các quí ông, nhiều chị em thường mua sẵn nhiều khoanh thịt nguội, chả giò thủ sẵn trong tủ lạnh. Việc bảo quản các loại chả này cũng rất đơn giản. Nếu khoanh chả còn nguyên bạn chỉ cần bỏ vào ngăn mát của tủ. Còn đối với chả đã được cắt ra sử dụng thì tương tự như bảo quản đối với bánh chưng, bánh tét, bạn chỉ cần dùng lá gói chả bọc lại vào cho vào ngăn mát. Tuy nhiên, không phải ai cũng mua được loại chả giò còn nguyên cả lá gói, thay vì đó chả được bọc bởi những túi nilon. Đối với các loại chả được bọc bằng túi nilon thì bạn chỉ cần cho vào hộp đựng thực phẩm.

chả giò
Khai vị mâm cơm tết với món giò thủ

Làm sao bảo quản thực phẩm tươi sống vẫn tươi ngon trong suốt mùa tết

Bên cạnh những món ăn như bánh chưng, bánh tét, giò chả thì các thực phẩm tươi sống như thịt, cá , hải sản vẫn là sự lựa chọn của nhiều gia đình. Cách bảo quản tốt nhất cho các thực phẩm này là bảo quản trong ngăn đông của tủ lạnh. Tuy nhiên, việc rã đông thực phẩm, nhưng sử dụng không hết lại cho vào tủ lạnh sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến thực phẩm và gây ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng. Chính vì vậy, khi vừa mua các thực phẩm tươi sống về, bạn nên rữa sạch, để ráo nước, sau đó phân chia thực phẩm theo từng phần tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, sau đó đặt vào từng hộp, dán nhãn và cho vào tủ đông để bảo quản. Việc đóng gói và dán nhãn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi muốn chế biến mà không ảnh hưởng đến các phần thực phẩm khác.

Fridge and Freezer Solution 016
CHo thực phẩm vào từng hộp với nhãn dán

Bảo quản rau quả đúng cách

Rau quả sẽ không giữ được độ tươi ngon nếu không được bảo quản đúng cách. Các loại rau củ khi mua về nên được rữa sạch, để ráo và đặt biệt đối với những loại rau củ có cuốn và rễ nên được giữ nguyên, không nên cắt bỏ đi vì khi cắt bỏ đi, rau sẽ nhanh bị mất nước và với nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ không giữ được lâu. Sau đó, cho rau vào túi đựng thực phẩm, và nhớ bấm vài lỗ trên túi, để không khí có thể lưu thông vì rau cũng cần được “thở”.

topimg original2
Sắp xếp rau củ một cách ngăn nắp

Đối với các loại trái cây, khi mua về nên được rữa sạch bằng nước muối, để ráo. Nếu sử dụng nhanh từ 2-3 ngày thì bạn chỉ cần sắp sếp hoa quả trực tiếp vào trong tủ lạnh, còn muốn sử dụng lâu hơn thì bạn nên bỏ chúng vào hộp đựng thực phẩm.

Bảo quản thực phẩm chín, sữa chua

Theo phong tục truyền thống của ông cha ta, việc nấu mâm cơm cúng để tỏ lòng thành kính của con cháu dâng lên ông bà là một phong tục tốt đẹp được gìn giữ của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, sẽ không tránh khỏi việc thức ăn dư vì không sử dụng hết. Để bảo quản các thực phẩm đã nấu chín như thế, chúng ta nên phân loại thực phẩm, dán nhãn và thời gian nấu để dễ dàng quản lý cũng như sử dụng các thực phẩm này một cách hợp lý. Bên cạnh đó, sữa chua cúng là một loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong dịp tết. Nhiều người muốn bảo quản sữa chua lâu lại đem bỏ vào trong ngăn đông của tủ lạnh với quan niệm sẽ bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên, sữa chua mua về hay nhà làm đều có hạn sử dụng cụ thể, để đảm bảo sức khỏe cũng như tận dụng được hết lợi ích mà thực phẩm này mang lại, chúng ta nên sử dụng sữa chua trong thời gian từ 7 đến 10 ngày là tốt nhất.

Cửa tủ lạnh không chỉ đơn giản là một chiếc cửa

Cửa tủ lạnh cũng là một vị trí bảo quản thực phẩm hợp lý khi lượng thực phẩm tăng đột biến khi xuân về. Cửa tủ lạnh là vị trí ít lạnh nhất trong tủ, nên chỉ bảo quản các thực phẩm khô như trứng, măng khô, các loại gia vị hay sốt. Đây cũng là vị trí hợp lý để bảo quản các hộp sữa đặc thường được ưa chuộng để pha cà phê vào buổi sáng đầu năm.

trung31478163851
Sắp xếp thực phẩm ở cửa tủ lạnh

Từ những chia sẻ từ Blog Muaban.net, hy vọng bạn đã có thêm những kinh nghiệm khi bảo quản thực phẩm tết một cách hiệu quả trong tủ lạnh. Nếu chiếc tủ lạnh của bạn quá nhỏ, không thể đựng hết số thực phẩm trong ngày tết và bạn đang có ý định mua một chiếc tủ lạnh mới. Bạn có thể tham khảo một số mẫu tủ lạnh được rao bán tại muaban.net để lựa chọn được chiếc tủ lạnh ưng ý.

>>> Bật mí kinh nghiệm chọn mua tủ lạnh vừa rẻ, vừa tiết kiệm điện

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ