Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmMua sắmBàn thờ thần tài – Ý nghĩa và cách bài trí theo...

Bàn thờ thần tài – Ý nghĩa và cách bài trí theo phong thủy

Bàn thờ thần tài là thứ không thể thiếu trong nhiều gia đình, nhất là những gia đình kinh doanh. Việc lập bàn thờ rất quan trọng. Bàn thờ thần tài phải theo phong thủy, cách bài trí, sắp xếp bàn thờ phải đúng để cầu tài lộc, mua may bán đắt. Bạn đã biết những điều đó chưa? Cùng Muaban.net tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây nhé!

Bàn thờ thần tài và ý nghĩa của nó

Từ lâu, việc thờ phụng thần tài đã trở thành một trong những tín ngưỡng đặc trưng của người Việt. Vì lẽ đó mà bàn thờ thần tài hay còn gọi là bàn thờ ông địa thần tài vẫn được bố trí trang trọng trong các gia đình. Với mong muốn gửi đến vị thần này những nguyện vọng của mình trong thời gian tới. Vì đây là vị thần chuyên cai quản tài lộc, tiền bạc nên người dân cũng thường khẩn cầu để ngài ban cho nhiều lợi lộc, sự sung túc và giàu có.

Người dân quan niệm, bàn thờ ông địa thần tài càng được chăm chút thì chuyện làm ăn, kinh doanh sẽ càng phát tài phát lộc. Gia đình có bàn thờ thần tài cũng thường sung túc, no ấm, thịnh vượng hơn các gia đình khác. Các cá nhân tin vào tín ngưỡng này cũng nhận được may mắn về chuyện tiền bạc hơn.

bàn thờ thần tài 03
Bàn thờ ông địa thần tài được lập nên để cầu tài phát lộc

Vì sao lại thờ chung Thần Tài và Ông Địa?

Theo dân gian, Thần Tài là vị thần của tiền bạc còn Ông Địa lại là vị thần hộ mệnh cho mảnh đất, mùa màng bội thu, gia súc béo tốt, gia đình no đủ. Người Việt phát triển lên từ văn minh lúa nước nên khi cầu xin sự sung túc, họ sẽ không thể bỏ sót Ông Địa.

Nhiều người cho rằng, thờ cả hai vị thần này cùng lúc thì thỉnh cầu của mình sẽ được hai thần cùng chứng, sự sung túc nhờ thế mà mới trọn vẹn.

Những ai cần lập bàn thờ thần tài ông địa?

Tùy theo quan niệm của mỗi người hoặc tùy theo văn hóa vùng miền thì việc lập bàn thờ thần tài sẽ khác nhau.

Ở miền Bắc, người dân thường đặt bàn thờ thần tài ở cửa hàng, công ty hoặc tại gia nếu có kinh doanh theo kiểu hộ gia đình. Các nhà không kinh doanh thì chỉ lập bàn thờ gia tiên bình thường và có thể sắp lễ cúng thêm vào ngày Vía Thần Tài.

Tại miền Nam, người dân lại quan niệm bàn thờ ông địa thần tài là điều tất yếu phai có. Do đó, tại khu vực này đa số nhà riêng, công ty, nhà xưởng,… đều lập bàn thờ thần tài.

bàn thờ thần tài 02
Tùy mỗi vùng miền thì bàn thờ thần tài sẽ có cách lập và bài trí khác nhau

Bàn thờ thần tài như thế nào là chuẩn phong thủy?

Bàn thờ thần tài gồm những gì?

Bàn thờ thần tài bao gồm bàn thờ và các vật phẩm phong thủy kèm theo. Việc tìm hiểu thông tin và lên danh sách các món cần mua khá cần thiết, giúp bạn không bỏ sót bất kỳ linh vật nào.

Đối với bàn thờ thần tài, bạn nên chọn chất liệu làm từ gỗ để đảm bảo sự trang trọng cho các nghi thức làm lễ sau này. Tùy vào điều kiện kinh tế mà bạn có thể chọn giá bàn thờ thần tài ở tầm trung làm từ gỗ xoan đào hoặc chọn bàn thờ dòng cao cấp hơn bằng gỗ lim, gỗ trắc,…

Đối với kích thước bàn thờ thần tài đẹp thì bạn có thể tùy chọn dựa theo không gian thờ cúng của mình. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo một trong các số đo sau để làm chiều sâu, chiều rộng cho may mắn nhé:

  • Sâu 48 cm tượng trưng cho Thiên Đức.
  • Sâu 49,5 cm, rộng 81 tượng trưng cho Hỷ Sự.
  • Sâu 56 cm, rộng 95 cm tượng trưng cho Tài Vượng.
  • Sâu 62 cm tượng trưng cho Đỗ Đạt.
  • Rộng 107 cm tượng trưng cho Quý Tử.

Tại Muaban.net bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm liên quan đến thời trang. Tham khảo ngay:

Áo Montagut Mông Tơ Ghi Xịn Đẹp Giá Rẻ
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Thanh lý tủ đầm dự tiệc đồng giá 70k
12
  • 25/03/2024
  • Quận 7, TP.HCM
Thanh lý tủ quần áo đồng giá 30k
30
  • 25/03/2024
  • Quận 7, TP.HCM
TUYỂN THỢ MAY HÀNG THỜI TRANG CAO CẤP
2
  • 18/03/2024
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
 NHÃN ÉP NHIỆT QUẦN ÁO, SỐ 1 HIỆN NAY
10
  • 27/02/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Bán 4 phiếu mua quần áo Việt Tiến
2
  • 11/02/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Băng keo 100y, 200y, 1000y, trong, đục tại Gò Vấp, giá sỉ.
1
  • 29/01/2024
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Thanh lý toàn bộ Shop quần áo nữ và trẻ em, hàng VNXK
12
  • 19/01/2024
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Giá treo quần áo bằng gỗ loại tốt
2
  • 18/01/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Đầm, chân váy các loại size M, L
20
  • 06/07/2023
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Thanh lý hàng tồn kho - hàng xuất khẩu
1
  • 18/06/2023
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Nhân viên bán hàng thời trang trẻ em
4
  • 08/12/2022
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Kinh doanh sỉ áo phông thời trang giá rẻ trên toàn quốc
1

Cách bài trí bàn thờ thần tài theo từng vật phẩm phong thủy

Khảm gỗ

Để đặt bài vị và tượng Ông Địa – Thần Tài.

Bài vị thần tài

Bài vị này thường được viết bằng chữ Hán có nội dung “Chiêu tài tiến bảo”. Đôi khi gia chủ có thể đề thêm đôi câu đối “Thổ năng sinh bạch ngọc – Địa khả xuất hoàng kim” để thêm phần may mắn.

Tượng Ông Đại và Thần Tài

thường làm từ sứ và đặt ngồi cạnh nhau. Tượng Thần Tài thể hiện dưới hình ảnh một ông lão râu dài tóc bạc ngồi trên ngai, một tay chống gậy một tay cầm thoi vàng. Ông Địa là ông lão bụng phệ, một tay cầm quạt nan, một tay cầm vàng. Theo dân gian thì bạn cần đặt Thần Tài ngự bên trái, Ông Địa ngồi bên phải.

Ba hũ đựng gạo, muối và nước

Đây là những nhu yếu phẩm thiết yếu cho cuộc sống. Việc đặt chúng lên bàn thờ có ý nghĩa cầu ấm no cho toàn gia.

Bát hương

Số bát hương được bày trên bàn thờ nên là số lẻ, thường thì là ba (đại diện cho thiên – địa – nhân) hoặc năm (đại diện cho các đức nhân – nghĩa – lễ – trí -tín). Nên dùng keo hoặc băng dính để giúp cố định bát hương vào ban thờ, tránh tình trạng bát hương bị đổ làm động.

Lọ hoa tươi và mâm ngũ quả

Bạn nên chủ động tìm mua các loại hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa hồng. Không nên để hoa héo hoặc hoa giả để thờ Thần Tài. Hoa quả thì cũng nên chọn số lượng quả thờ là số lẻ. Sắp xếp bàn thờ thần tài với hai thứ này theo nguyên tắc “Đông bình – Tây quả”, có nghĩa là lọ hoa bên phải, hoa quả bên trái.

5 chén nước

5 chén nước này có thể xếp theo hình chữ Nhất hoặc chữ Thập tùy gia chủ. Số 5 ở đây sẽ đại diện cho ngũ phương, ngũ hành cùng sinh sôi, phát triển, nở lộc đơm tài cho tín chủ.

Ông Cóc

Ông Cóc có thể ngồi bên trái bàn thời ông địa thần tài. Đây cũng là vị thần giữ lộc cho gia chủ, bảo vệ được tiền của. Vào mỗi buổi sáng, sau khi thắp hương tại bàn thời, bạn nên quay Ông Cóc ra cửa chính để đón may mắn, tiền bạc. Tuy nhiên, bạn cần quay ông lại khi mặt trời lặn. Có như vậy Ông Cóc mới giúp bạn không bị thất thoát tiền của được.

Bát tụ lộc

Thực chất, đây là một bát sứ trong suốt, đẹp và được đổ đầy nước. Gia chủ hoặc người nhà sẽ thường xuyên lấy cánh hoa tươi để rải lên trên. Bát tụ lộc này vốn được thực hiện dựa theo tinh thần “Minh đường tụ thủy” trong phong thủy từ trước.

Cốt thất bảo hay Ngũ Phúc Hoa Mai

Cũng là các vật phẩm phong thủy tốt lành rất nên đặt trên bàn thờ. Chúng sẽ giúp bạn nạp phúc lộc cũng như tăng khí thiêng.

bàn thờ thần tài 06
Cách bài trí bàn thờ thần tài theo từng vật phẩm phong thủy

Cách bài trí bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy

Ngoài việc cần đặt bàn thờ theo đúng hướng, hợp với tuổi mệnh thì cách bài trí bàn thờ thần tài cũng hết sức quan trọng. 

Cụ thể, trên bàn thờ thần tài cần phải để tấm bài vị dán ở vách tường, bởi vách tường là biểu tượng cho sự chắc chắn cho tài lộc, vận may được hội tụ. Chính giữa bàn thờ cần đặt 1 hũ gạo, 1 hũ nước và 1 hũ muối (chỉ thay 3 hũ nay sau mỗi năm). Phía trước 3 hũ này là bát hương, khi lau chùi dọn dẹp nên tránh động phải bát hương này.

Kế đến, bên trái bàn thờ thì đặt ông thần tài, bên phải đặt ông thổ địa. Với bình hoa nên đặt góc trái và ưu tiên chọn hoa đồng tiền, hoa cúc còn trái cây thì nên chọn đủ 5 loại quả.

Ngoài ra, phía trên bàn thờ có thể đặt thêm ông cóc ngồi góc trái, buổi sáng bạn nên quay ông cóc ra, chiều tối quay vào. Ông cóc là biểu tượng cho khả năng nắm giữ, quản lý tiền của. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt thêm tượng phật di lặc để quản lý tiền tài, mọi việc thông suốt hơn, tránh những điều sai không đáng có.

bàn thờ thần tài 04
Cách bài trí bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy

Những sai lầm cần tránh khi thờ cúng thần tài

Theo các chuyên gia phong thủy, có 6 sai lầm cần tránh khi thờ cúng thần tài đó là:

  • Không được cắm hương chồng chéo lên nhau.
  • Tượng thần tài không được dán chữ nho sau lưng.
  • Thiếu bài vị gương.
  • Đặt bàn thờ thần tài sai hướng.
  • Thiếu bát tụ lộc.
  • Màu bàn thờ xung khắc với tuổi mệnh gia chủ.
bàn thờ thần tài 05
Không nên chọn màu bàn thờ xung khắc với gia chủ

Thực tế, việc cắm hương chồng chéo nhau sẽ làm cho bàn thờ thần tài không còn đủ linh khí. Còn nếu trên các tượng thờ không có chữ nho dán sau lưng thì việc thờ cúng cũng trở nên vô nghĩa. Bởi như thế sẽ đồng nghĩa với việc không được chứng giám.

Tuyệt đối không được để bàn thờ thần tài trước gương, trước cửa nhà bếp, nhà vệ sinh. Hoặc đặt tại những vị trí mà có góc cạnh nhọn của các vật dụng hướng vào. Khi chọn bàn thờ thần tài nên chọn màu sắc, chất liệu, kích thước phù hợp với tuổi mệnh. Tránh chọn màu xung khắc ảnh hưởng đến đường tài lộc.

Cách lập bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy

Chọn ngày cát để mua bàn thờ mới

Bạn nên chọn một ngày may mắn trong tháng hoặc ngày hợp với tuổi để đi mua bàn thờ. Có như vậy thì sau này mọi sự trong thờ cúng mới được hanh thông.

Nên “trả tiền có lẻ” theo quan niệm của dân gian để có được may mắn. Đồng thời, nên vận chuyển thẳng về nhà chứ không bê đi nhiều nơi.

Kê bàn thờ vào vị trí và bày biện đúng cách

Bạn nên kê bàn thờ vào góc phong thủy trong nhà. Đừng quên lấy nước gừng ấm và vải sạch để lau dọn bàn thờ từ trước rồi mới được kê.

Sau đó, tiến hành bày biện các vật phẩm phong thủy lên đó. Bài vị cần được dán ở sát vách tường. Chính giữa bàn thờ là 3 hũ muối gạo nước, sau đó là Thần Tài bên trái, Thổ Địa bên phải. Trước hai ông thì bên trái là bình hoa tươi và bên phải là mâm hoa quả. Phía ngoài bàn thờ có thể đặt thêm ông Cóc bên trái.

Chọn ngày thỉnh Thần Tài về bàn thờ

Ngày tốt nhất để thỉnh Thần Tài về nhập tượng là ngày vía của ông, tức là ngày 10 tháng Giêng âm lịch. Tuy nhiên, nếu bạn không thuận tiện làm trong thời gian này thì có thể chọn các ngày mùng 10 âm hàng tháng cũng được. Lưu ý, nếu chọn những ngày này để mời Thần Tài nhập tượng thì cần chuẩn bị cả lễ ngọt, lễ mặn.

Sắm đồ lễ để cúng

Một lễ cơ bản để cúng thỉnh Thần Tài sẽ bao gồm các món:

  • 10 bông cúc hoặc hồng vàng.
  • Đĩa xôi gấc.
  • 1 gà trống luộc, thịt lợn quay, vịt quay.
  • 1 mâm ngũ quả cùng 5 lá trầu, 5 quả cau.
  • 5 củ tỏi.
  • 1 chai rượu nhỏ mở nắp, 1 bao thuốc lá.
  • 5 ông ngựa đỏ nhỏ, 5 mũ ngũ phương long mạch và quần áo thần linh.
  • 5 thẻ hương cùng 10 lễ tiền vàng, tiền thần tài, đại thiếc,…
bàn thờ thần tài 07
Cần chủ bị mâm cúng đầy đủ để nhập tượng

Nghi thức cúng xin Thần Tài nhập tượng

Sau khi mọi thứ đã chuẩn bị tươm tất, bạn có thể tiến hành cúng rồi an vị lô nhang để cầu an. Bạn cần chú ý xem 3 nén hương mình thắp có cháy hết hay không. Nếu hương không cháy hết thì thần không thuận tình, cần cúng lại.

Trong trường hợp hương đã cháy hết thì có thể khấn tạ, hạ lễ nhưng cần giữ hương từ 7 – 100 ngày tùy theo điều kiện gia chủ. Ngoài ra, bạn có thể chọn thắp hương vòng hoặc mỗi ngày thắp một nén hương mới vào buổi sáng.

Sau khi lễ hoàn là bạn đã có bàn thờ ông địa thần tài linh nghiệm, có thể thực hiện cúng tế như bình thường.

Xem thêm: Cách cúng đất đai trong nhà: Văn Khấn, Bài Cúng Thổ Thần Chi Tiết

Nên cúng Thần Tài vào lúc nào hàng tháng?

Bạn nên thực hiện cúng Thần Tài vào ngày vía của ngài là ngày 10 âm lịch hàng tháng. Ngoài ra các dịp đại lễ, giỗ chạp, ngày Rằm, mùng Một hay Tết bạn cũng nên chuẩn bị cỗ mặn hoặc cỗ ngọt để dâng lên cho ngài. Đối với ngày Thần Tài bạn nên chọn cúng vào khung giờ Thìn (từ 7 – 9 giờ sáng) để nhận được may mắn.

Riêng đối với các gia đình đặt bàn thờ tại địa điểm kinh doanh thì nên thắp nhang vào mỗi sáng trước khi mở cửa bán hàng để cầu tài cầu lộc.

Trên đây là một số kinh nghiệm thờ cúng thần tài và đặc biệt là cách đặt bàn thờ thần tài theo tuổi mà Muaban.net đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về cách thờ cúng thần tài chuẩn phong thủy nhất.

Đừng quên truy cập Muaban.net để tìm hiểu thêm thông tin bổ ích khác nhé!

Phương Dung – Content Writer

 

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ