Saturday, April 20, 2024
spot_img
HomeNhà đấtBài học kinh nghiệm từ mùa bão: Nên ở nhà loại nào...

Bài học kinh nghiệm từ mùa bão: Nên ở nhà loại nào ở TPHCM?

Hai ngày bão cuối tuần vừa qua của tháng 11 đã khiến không ít cư dân thành phố Hồ Chí Minh “chao đảo”. Vốn là vùng đất quanh năm hiếm có thiên tai, bão lũ dường như là vấn đề nằm ngoài vùng kiểm soát của cư dân Sài Thành. Tuy nhiên trận mưa bão kéo dài suốt 2 ngày vừa qua đã đặt ra một câu hỏi khó mà có lẽ ai cũng phải ngẫm nghĩ, đó là: “Ở nhà loại nào ở TPHCM là phù hợp? Nhất là trong lúc mưa bão liên tục như những ngày vừa qua?

Hãy cùng Cẩm nang mua bán điểm qua một số loại nhà ở phổ biến ở TPHCM để tìm ra ưu và nhược điểm của từng loại nhà nhé. Biết đâu chúng ta sẽ có một câu trả lời phù hợp nhất cho riêng mình về vấn đề “nhà ở an toàn” tại TPHCM.

1. Căn hộ chung cư:

Căn hộ chung cư giá rẻ, căn hộ chung cư cao cấp,…hiện đang là lựa chọn của phần lớn những gia đình trẻ tại Việt Nam. Việc chọn ở căn hộ chung cư được đánh giá là một lựa chọn khá hợp lý cho những gia đình có kinh tế thấp ở Việt Nam. Mô hình nhà ở trả góp cũng đang dần trở nên thông dụng, đặc biệt nhất là dự án căn hộ Vincity vừa được hoàn thành. Khách hàng chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu khoảng 2,5 tỷ đồng là đã có thể sở hữu một căn biệt thự và khoảng 700 triệu cho một căn hộ đầy đủ tiện nghi của dự án này, khách hàng còn đồng thời được hỗ trợ vay vốn lên đến 70%, một con số “không tưởng”.

nhà
Ở căn hộ chung cư thì không lo ngập, nhưng mà lại có những nỗi lo khác.

>>> Bạn nên tìm hiểu: Có 2 tỷ trong tay, hãy nên mua ngay nhà ở Quận 7!

2. Nhà cấp 4 (chỉ có tầng trệt):

Đợt bão vừa qua tại TPHCM, nhiều gia đình sống ở các trục đường có mặt bằng thấp, không được nâng cấp sửa chữa cơ sở hạ tầng nên có hiện tượng nước ngập tràn cả vào nhà khi có mưa lớn kéo dài. Chính vì nhà ở không có tầng nên khi nước ngập vào nhà vô cùng bất tiện cho sinh hoạt, nhất là với những gia đình chưa có kinh nghiệm đối phó với trường hợp “bất đắc dĩ” này. Thậm chí tại các trục đường lớn tại các quận trung tâm vẫn xảy ra tình trạng ngập úng đối với các căn hộ có nền nhà thấp, sát mép đường, cống thoát nước không được sửa chữa định kỳ. Chính vì lý do này, nhiều cư dân Sài Thành có nhà cấp 4 thường tập trung “dồn kinh tế” vào việc nâng nền nhà hoặc xây thêm tầng, gác lửng.  

nhà
Nhà cấp 4 phải tranh thủ nâng nền!

3. Nhà ở thấp tầng: 

Nhà mặt phố thấp tầng hay còn gọi là nhà ở cấp III, nếu nằm ở các trục đường thấp vẫn có thể “ngập như chơi” vào mùa mưa lớn kéo dài ở Sài Gòn. Nhà ở thấp tầng để chỉ các căn nhà từ 2 tầng trở xuống có kết cấu chịu lực kết hợp giữa bê tông cốt thép và xây gạch hoặc chỉ xây gạch. Nhà cấp III có niên hạn sử dụng trên 40 năm, có bao che nhà và tường ngăn bằng gạch, nhà mái ngói hoặc Fibroociment. Vật liệu hoàn thiện ngôi nhà được sử dụng bằng các vật liệu phổ thông. Tiện nghi sinh hoạt bình thường, trang bị xí, tắm bằng vật liệu bình thường. Hầu như có khá nhiều gia đình ở Việt Nam lựa chọn hình thức nhà cấp III để ở bởi không mất nhiều chi phí đầu tư mà lại hạn chế rủi ro cao các tình huống xảy đến như nước ngập. Nhà ở 2 tầng đáp ứng đủ điều kiện sống và sinh hoạt của các gia đình có từ 4 đến 7 thành viên.

nhà
Nhà mặt phố thấp tầng hay còn gọi là nhà ở cấp III, nếu nằm ở các trục đường thấp vẫn có thể “ngập như chơi”.

4. Nhà ở cao tầng:

Loại nhà này hay còn được gọi là nhà cấp I và nhà cấp II. Loại nhà ở cấp I có kết cấu chịu lực bằng bê tông cốt thép hoặc xây gạch có niên hạn sử dụng quy định trên 80 năm, có bao che nhà và tường ngăn cách các phòng bằng bê tông cốt thép hoặc xây gạch. Bắt buộc có mái bằng bê tông cốt thép hoặc lợp ngói, có hệ thống cách nhiệt tốt. Vật liệu hoàn thiện (trát, lát, ốp) trong và ngoài nhà tốt đi cùng tiện nghi sinh hoạt (bếp, xí, tắm, điện nước) đầy đủ, tiện lợi, không hạn chế số tầng. Với loại nhà ở cấp II, tương tự như nhà ở cấp I, có kết cấu chịu lực bằng bê tông cốt thép hoặc xây gạch có niên hạn sử dụng quy định trên 70 năm. Nhà ở cấp II có bao che nhà và tường ngăn cách các phòng bằng bê tông cốt thép hoặc xây gạch, có mái bằng bê tông cốt thép hoặc mái ngói bằng Fibroociment, vật liệu hoàn thiện trong ngoài nhà tương đối tốt và tiện nghi sinh hoạt đầy đủ. Đặc biệt số tầng của cả hai loại nhà này đều không hạn chế.

nhà
Nhà cấp II và III khá phổ biến tại Sài Gòn.

5. Biệt thự, villa:

“Nhà người ta” đây rồi. Vậy bạn đã tìm hiểu về tiêu chuẩn một ngôi nhà như thế nào thì được gọi là biệt thự chưa? Biệt thự chính là ngôi nhà riêng biệt, có sân vườn, hàng rào bao quanh, có kết cấu chịu lực khung, sàn, tường bằng bê tông cốt thép hoặc tường gạch, có bao che nhà và tường ngăn cách các phòng bằng bê tông cốt thép hoặc xây gạch, có mái bằng hoặc mái ngói, có hệ thống cách âm và cách nhiệt tốt. Biệt thự có vật liệu hoàn thiện (trát, lát, ốp) trong và ngoài nhà tốt đồng thời tiện nghi sinh hoạt (bếp, xí, tắm, điện nước) đầy đủ tiện dùng, chất lượng tốt. Số tầng không hạn chế, nhưng mỗi tầng phải có ít nhất 2 phòng để ở. Chính vì vậy, nhiều người có kinh nghiệm mua đất, mua nhà lâu năm đều lựa chọn loại hình biệt thự để ở tại TPHCM

nhà
Kinh tế vững thì ở nhà biệt thự là lựa chọn tối ưu nhất hiện nay.

Sau khi đã đi vào chi tiết từng loại nhà ở và căn hộ thường được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Nếu bạn chọn nhà ở cấp 4? Nguy cơ ngập nước là rất cao, lúc này bạn và gia đình sẽ vô cùng bất tiện vì không có chỗ để sinh hoạt. Nếu bạn ở nhà chung cư? Vô cùng tiện lợi và hợp lý nhưng phải thường xuyên đề phòng các sự cố khác có thể xảy ra như chập điện, cháy nổ, các sự cố phải di chuyển sẽ vô cùng bất tiện. Nhìn chung, loại hình nhà ở cấp II, cấp III và biệt thự có lẽ là những lựa chọn tối ưu nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để sở hữu những mẫu nhà loại này cho mình và gia đình. Hãy xem xét kỹ để tìm hiểu kinh nghiệm mua đất, mua nhà cho phù hợp với kinh tế gia đình bạn nhé. Vì một tương lai xa hơn, bạn có thể đầu tư kinh doanh các loại hình bất động sản để “tích góp” cho cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn, đánh bay nỗi lo mùa bão.

Chúc bạn sớm thành công!

>>> Bạn nên xem thêm: Các loại hình bất động sản sắp làm mưa làm gió trong năm 2019 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ