Saturday, April 20, 2024
spot_img
HomePhong thủyBài cúng tất niên cuối năm chuẩn nhất, cầu tài lộc bình...

Bài cúng tất niên cuối năm chuẩn nhất, cầu tài lộc bình an

Cúng Tất Niên là một nghi lễ quan trọng vào dịp cuối năm, không chỉ đối với gia đình mà còn rất quan trọng với các cơ quan nhà nước. Theo phong tục, lễ cúng tất niên được chuẩn bị đầy đủ, và quan trọng nhất không thể thiếu đó là ván khuấn và bài cúng. Cùng tìm hiểu bài cúng tất niên cuối năm chuẩn nhất để cầu may mắn và bình an nhé.

I. Cúng tất niên vào ngày nào tốt 

Thời gian cúng tất niên diễn ra vào 30 tháng Chạp nếu là năm đủ và 29 tháng Chạp nếu là năm thiếu. Lễ cúng tất niên có thể được tổ chức sớm hơn, nhưng tốt nhất gia chủ nên tiến hành cúng tất niên vào ngày cuối cùng trong năm để nhận được nhiều may mắn, phước lành.

cúng tất niên
cúng tất niên

II. Cúng tất niên vào giờ nào tốt

Lễ cúng tất niên thường được tổ chức vào những ngày cuối năm và phải chọn được giờ lành tháng tốt để mong được nhiều tài lộc và may mắn. Dưới đây là khoảng thời gian phù hợp để tiến hành tổ chức cúng tất hiên:

  • Ngày 28 tháng Chạp (tức 19/1/2023 dương lịch): Ngày Đinh Sửu, tháng Quý Sửu: Ngày Nhâm Ngọ, tháng Tân Sửu năm Tân Sửu. Giờ hoàng đạo là: Tý (23 – 1h), Sửu (1 – 3h), Mão (5 – 7h), Ngọ (11h – 13h), Thân (15 – 17h), Dậu (17 – 19h).
  • Ngày 29 tháng Chạp (tức 20/1/2023 dương lịch): Ngày Mậu Dần tháng Quý Sửu: Ngày Quý Mùi, tháng Tân Sửu, năm Tân Sửu. Giờ đẹp gồm Dần (3 – 5h), Mão (5 – 7h), Tỵ (9 – 11h), Thân (15 – 17h).
  • Ngày 30 tháng Chạp (tức 21/1/2023 dương lịch): Ngày Kỷ Mão tháng Quý Sửu: Ngày Giáp Thân, tháng Tân Sửu, năm Tân Sửu. Giờ đẹp gồm Tý (23 – 1h), Sửu (1 – 3h) Thìn (7 -9h) Tỵ (9 – 11h), Mùi (13 – 15h), Tuất (19 – 21h).
Cúng tất niên
Cúng tất niên vào giờ nào tốt

III. Mâm cúng tất niên gồm những gì

Lễ cúng tất niên cuối năm rất quan trong, do đó cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn thận. Mâm cơm cúng tất niên cần được chuẩn bị đầy đủ và trang trọng. Tùy vào điều kiện mỗi gia đình mà mâm cỗ cúng tất niên cơ bản gồm có các món sau đây:

  • Gạo, muối.
  • Trà, rượu, nước lọc.
  • Giấy tiền vàng mã.
  • Bánh kẹo.
  • Trầu cau.
  • Chè, xôi, cháo trắng.
  • Tam sên.
  • Gà ta luộc.
  • Heo sữa quay.
  • Bánh bao.
  • Bánh chưng hoặc bánh tét.
  • Chả lụa.
Mâm cơm cúng tất niên cần được chuẩn bị đầy đủ và trang trọng.
Mâm cơm cúng tất niên cần được chuẩn bị đầy đủ và trang trọng.

Bên cạnh đó, mâm cỗ cúng tất niên của mỗi vùng miền cũng sẽ có sự khác nhau. Cùng tham khảo qua những mâm cỗ cúng tất niên từng vùng miên nhé:

1. Mâm cỗ cúng tất niên người miên bắc

Mâm cỗ cúng tất niên của người miền Bắc khá thịnh soạn. Thường gồm các món ăn hấp dẫn như: Thịt gà hoặc thịt lợn luộc, xôi gấc và bánh chưng, giò hoặc chả lụa, miến nấu lòng gà,… Ngoài ra, nhiều gia đình còn có các món đặc trưng của ngày tết như thịt đông, dưa muối,…

Mâm cỗ cúng tất niên của người miền Bắc
Mâm cỗ cúng tất niên của người miền Bắc

2. Mâm cỗ cúng tất niên của người miền Trung

Tương tụ, mâm cỗ cúng tất tiên của người dân miền Trung thường có các món ăn quen thuộc như: Giò lụa, miến nấu canh, gà bóp rau răm, măng khô ninh, thịt lợn luộc, ram rán,…

Mâm cỗ cúng tất niên của người miền Trung
Mâm cỗ cúng tất niên của người miền Trung

3. Mâm cỗ cúng tất niên của người miền Nam

Mâm cơm cúng tất niên của người dân miền Nam không thể thiếu những món ăn đặc trưng của vùng miền như: Bánh tét, củ cải ngâm nước mắm, thịt lợn luộc, gỏi tôm thịt, giò chả, canh măng nấu xương, canh khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu,…

Mâm cỗ cúng tất niên của người miền Nam
Mâm cỗ cúng tất niên của người miền Nam

IV. Bài cúng tất niên cuối năm

Bài cúng tất niên là phần rất quan trọng trong quá trình thực hiện lễ cúng tất niên, cần phải đọc chính xác bài cúng và thể hiện lòng thành của mình. Dưới đây, là bài cúng tất niên cuối năm:

Nam mô a di Đà Phật (3 lần)

Kính lạy: Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần.

Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức tôn Thần .

Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương .

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Hôm nay là ngày …… tháng Chạp năm ……….

Tín chủ chúng con là: …………………………………………………………………

Ngụ tại: ………………………………………………………………………………….

Trước Án tọa kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Nay là ngày…. Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư Linh.

Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu Chủ hương linh, giáng lâm án tọa, phù thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia, lớn bé trẻ già, bình an thịnh vượng.

Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám …

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

V. Bài cúng tất niên tại gia

Thông thường, nhiều gia đình sẽ tổ chức cúng tất niên trong nhà để tạ ơn ông bà, tổ tiên. Nội dung bài văn cúng tất niên tại gia chuẩn xác nhất:

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ: ……………..

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm: …………..

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………………………………………….

Ngụ tại:…………………………………………………………………………………………..

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Hôm nay là ngày 30 tết chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, phụng hiến tổ tiên, truy niệm chư linh.

Theo như thường lệ tuệ trừ cáo tế cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hoà thuận.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần, lạy 3 lần)

VI. Lưu ý khi cúng tất niên

  • Khi cúng tất niên gia chủ cần chuẩn bị hai mâm cúng. Gồm mâm cúng gia tiên trong nhà và mâm cúng tất niên thiên địa ở ngoài trời theo đúng với phong tục truyền thống của người Việt Nam.
  • Bài khấn cúng tất niên phải chuẩn xác và phải do người nam nhân trụ cột của gia đình khấn đọc trong khi cúng. Nếu không có nam nhân thì nữ chủ nhân của gia đình đó thay thế cũng được.
  • Khi cúng tất niên trong nhà gia chủ cần mở hết các cửa để vận khí được lưu thông, mang lại nhiều phúc lành.
  • Cùng tất niên phải thành tâm, lòng thành của gia chủ sẽ được chứng giám.
  • Một số người kỹ hơn thì xem giờ để cúng tất niên. Nhưng gia chủ nên cúng tất niên trước 12h trưa ngày cuối cùng của năm cũ là được.
lưu ý cúng tất niên
lưu ý cúng tất niên

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về bài cúng tất niên và những điều liên quan. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang muốn tìm hiểu bài cúng tất niên tại gia. Đừng quên dõi theo những chia sẽ hữu ích hơn của chúng tôi trong bài viết tiếp theo. Và ghé ngay Muaban.net để tìm mua những món đồ tết cho gia đình mình nhé.

Xem thêm:

Hoàng Ngọchttps://muaban.net/blog/tac-gia/ngoc-hoang/
Mình là Hoàng Ngọc - chuyên gia Content SEO với hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung trong lĩnh vực phong thủy, xem ngày tốt, học tập. Mình hy vọng kiến thức tôi chia sẻ mang lại giá trị hữu ích giúp các bạn tìm được những thông tin bổ ích tại đây!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ