Saturday, April 20, 2024
spot_img
HomeNhà đất9 tiêu chuẩn phải lưu ý khi mua nhà mặt phố

9 tiêu chuẩn phải lưu ý khi mua nhà mặt phố

Cẩm Nang Mua Bán rất vui chia sẻ với bạn các lưu ý cần thiết khi mua nhà mặt phố, hy vọng có thể hỗ trợ bạn tìm được căn nhà như ý.

Sau bao năm lao động, tích góp vất vả, cuối cùng bạn cũng đã tích lũy được một khoản tiền lớn. Bạn có ý định mua nhà mặt phố để làm nơi lập nghiệp hay sử dụng cho việc đầu tư, kinh doanh. Cảm giác của bạn lúc này chắc hẳn vừa vui mừng, vừa hồi họp vì sắp được sở hữu điều mà mình ao ước bấy lâu nay.

Có một thực tế là không phải cứ có nhiều tiền là sở hữu được bất động sản như ý bởi tình hình thị trường hiện nay khá phức tạp. Để mua nhà như mong muốn, bạn cần nghiên cứu những tiêu chuẩn dưới đây để đảm bảo sự an toàn về pháp lý cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng.

tiêu chuẩn phải lưu ý khi mua nhà mặt phố
Tiêu chuẩn phải lưu ý khi mua nhà mặt phố

1. Vị trí thuận tiện

Vị trí của căn nhà là vô cùng quan trọng và cần phải thuận tiện cho việc đi lại của các thành viên trong gia đình. Ngôi nhà cần phải có đầy đủ hạ tầng phục vụ cho việc đi lại, đường sá phải đủ lớn, không bị ngập nước vào mùa mưa để đi lại dễ dàng cho sinh hoạt hàng ngày và cho một số việc khẩn cấp như chữa cháy, cứu thương,…

2. Tình hình an ninh

Tình hình an ninh của khu phố mà bạn dự định sinh sống là điều mà bạn không thể bỏ qua khi xem nhà. Bạn có thể tìm hiểu việc này bằng cách hỏi han những người sống trong khu vực đó.

3. Phong thủy

Theo phong thuỷ, người ta quan niệm rằng “Trạch mệnh phải tương phối”. “Trạch” là đất và “mệnh” là người. “Trạch mệnh” tương phối nghĩa là đất và người phải hoà hợp với nhau. Trong “trạch” có hai loại là “Đông tứ trạch” và “Tây tứ trạch”. Người cũng gồm hai nhóm là “Đông tứ mệnh” và “Tây tứ mệnh”. Quan niệm phong thuỷ cho rằng, người Đông tứ mệnh thích hợp ở khu đất Đông tứ trạch và ngược lại thì người Tây tứ mệnh thích hợp ở khu đất Tây tứ trạch. Mệnh của người phụ thuộc vào tuổi, trạch của đất phụ thuộc vào hướng.

  • Hình thế đất cũng là yếu tố rất quan trọng trong phong thủy. Khu đất có hình thế tốt bao gồm các yếu tố như:
  • Nằm ở vị trí đẹp, bằng phẳng, phía tả là thanh long, hữu là bạch hổ, lưng phải “tựa sơn”, mặt phải “hướng thuỷ”.
  • Đất phải nở hậu (chiều rộng đất phía sau to hơn phía trước).
  • Mặt tiền nhà ống đẹp, không có miếu mạo, đền thờ, mồ mả, cột điện, cây hay con đường cắm thẳng vào khu đất…
Phong thủy là yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn nhà
Phong thủy là yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn nhà

Các quy định này thực tế khá phong phú. Vì vậy bạn cần có một chuyên gia đến xem và hướng dẫn cụ thể mới có thể lựa chọn chính xác được.

4. Hàng xóm và lân cận

Đây cũng là yếu tố mà bạn nên quan tâm, có được những người hàng xóm tốt bụng, vui tính giúp ích rất nhiều cho bạn trong cuộc sống. Các hoạt động tập thể trong khu phố cũng rất quan trọng trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể quan sát, hỏi thăm mọi người và đánh giá theo cảm quan xem liệu mình có phù hợp với khu vực, với những người này…

5. Ngôi nhà có điều kiện phù hợp với nhu cầu tương lai

Mua nhà cần một khoản đầu tư rất lớn. Vì vậy, bạn cần cân nhắc xem ngôi nhà này có phù hợp với những nhu cầu trong tương lai của bạn như lập gia đình, có con hoặc nghỉ hưu…

6. Hệ thống cách âm của căn nhà tốt

Một trong những nhược điểm lớn nhất của nhà mặt tiền là ngay đường lớn, tiếng xe cộ, phố xá, con người tấp nập, huyên náo từ sớm đến tận khuya, điều này khiến không gian sống của bạn chắc chắn ít nhiều bị ảnh hưởng. Ngôi nhà không có hệ thống cách âm tốt có thể khiến cho bạn mất ngủ thường xuyên trong giai đoạn đầu vì nhiều tiếng động quấy nhiễu giấc ngủ của bạn.

Bạn cần lưu ý là nếu căn nhà mặt tiền bạn mua chưa có cách âm thì bạn sẽ tốn thêm một khoản chi phí phát sinh để thay cửa sổ bằng các loại kính cường lực, giảm bớt độ ồn.

7. Hệ thống thoát nước của khu phố hoạt động tốt

Ở các thành phố lớn, rất nhiều đoạn đường có hệ thống cấp thoát nước vô cùng kém, khi có mưa nhỏ cũng dễ dẫn đến ngập nước, tụ nước…vừa khó khăn trong việc đi lại, vừa gây ô nhiễm, nhiều côn trùng… Lưu ý là nhà mặt tiền thường có hệ thống thoát nước kín. Do đó, bạn nên xem xét kĩ lưỡng vấn đề thoát nước của nhà mình. Rất nhiều gia chủ phải dở khóc dở cười khi đường ống có vấn đề khiến nước không thể thoát được.

Bạn có thể hỏi thăm những người quen của bạn hoặc tìm cách bài báo trên mạng hay lân la dò tìm thông tin ở những hàng quán xung quanh khu phố có ngôi nhà mặt tiền mà bạn dự định mua.

8. Tình trạng xây dựng xung quanh

Nhà mặt tiền đa số là kiểu nhà áp vách với các ngôi nhà xung quanh. Nếu hai bên nhà bạn đã được xây xong thì mọi việc rất đơn giản. Nhưng nếu còn trống một hoặc cả hai bên thì bạn có nguy cơ gặp phải các phiền toái khi hàng xóm sửa chữa nhà cửa. Bạn sẽ phải chịu đựng tiếng ồn và cấu trúc ngôi nhà của bạn cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Vì vậy, bạn hãy cố gắng chọn mua nhà ở một khu phố đã hoàn thiện.

9. Giá cả nhà mặt phố

Những người bán nhà thường xuyên nói giá cao hơn giá trị thật của nó. Vì vậy, bạn đừng ngại ngần đàm phán giá cả. Bí quyết để mua nhà giá tốt đó là nên mua lại hơn là mua từ các căn nhà được xây với mục đích bán. Bạn nên cố gắng tìm hiểu thông tin bất động sản xung quanh. Nếu có thể tìm được gia chủ nào có ý định xuất cảnh đi nước ngoài hoặc bán nhà để trả nợ thì đó chính là những cơ hội quý giá để bạn có thể mua được nhà mặt tiền giá rẻ. Bạn cũng nên nhớ là không tỏ ra ưng ý quá sớm với căn nhà vì điều này sẽ làm bạn mất đi ưu thế trong việc thương lượng giá cả.

Với những chia sẻ ở trên, hy vọng giúp bạn tìm được cho mình căn nhà mặt phố ưng ý và tận hưởng trọn vẹn thành quả lao động của mình nhé.

Ngọc Minh

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ