Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeNhà đấtNhà phốPhong thủy nhà bếp và những điều kiêng kỵ gia chủ phải...

Phong thủy nhà bếp và những điều kiêng kỵ gia chủ phải tránh

Phong thủy nhà bếp được coi là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến vận hạn, may mắn, tài lộc của gia đình. Vậy làm sao để đặt bếp đúng hướng với phong thủy nhất đây? Những nguyên tắc cần nhớ trong phong thủy phòng bếp là gì? Hãy cùng Cẩm Nang Mua Bán tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của phong thủy nhà bếp trong đời sống gia đình

Trong phong thủy, phòng bếp được xem là một trong những không gian quan trọng của gia đình. Phòng bếp không chỉ là nơi giữ lửa cho gia đình mà nơi đây còn cung cấp năng lượng sống và là nơi mang đến sự hưng thịnh của gia đình. Do đó, thiết kế một gian bếp hợp phong thủy sẽ giúp “thắp lửa” tài lộc và mang đến sức khỏe dồi dào cho gia đình. Ông bà ta thường quan niệm bếp có ấm thì gia đạo mới an khang thịnh vượng.

Cách xem và vị trí đặt bếp trong nhà hợp phong thủy

Cách xem hướng bếp đúng phong thủy

Nhiều người nghĩ rằng: Hướng bếp là hướng của cửa bếp. Nhưng thực chất hướng bếp là hướng lưng của người nấu bếp. Do đó, hướng bếp chuẩn nhất là hướng tính theo thao tác từ người nấu. Hay nói đơn giản hơn, hướng bếp chính là hướng ngược với mặt người nấu.

phong thủy nhà bếp
Cách xem hướng bếp đúng phong thủy nhất

Khi đã nắm rõ nguyên tắc về cách xem hướng bếp, thì cho dù nhà bạn dùng bếp ga, bếp từ, hồng ngoại hay than. Bạn vẫn có thể dễ dàng xác định chính xác hướng bếp một cách dễ dàng.

>>> Tham khảo thêm: Phong thủy nhà ở và 8 cách giúp bạn tự xem tại nhà

Hướng đặt bếp theo phong thủy

Nguyên tắc đầu tiên khi đặt bếp cần phải nhớ đó là tọa hung hướng cát. Câu này có nghĩa là đặt trên hướng xấu và nhìn về hướng tốt lành để xua đuổi điều xấu và mang lại may mắn cho gia đình. 

Trong phong thủy, hướng tốt cho nhà bếp là các hướng: Đông Bắc, Chính Tây và Nam. Hướng bếp quay lưng lại với hướng nhà, hướng cửa nhà, người nấu quay lưng về phòng chính là các hướng được xem là không tốt. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý không để hướng bếp thẳng với cửa chính. Bởi theo quan niệm xưa điều này sẽ dễ bị hao tài tốn của. Hơn nữa, bếp cũng không nên đặt ở vị trí bếp đối diện phòng vệ sinh hay cửa phòng ngủ, vì sẽ không tốt cho sức khỏe.

Phong thủy nhà bếp
Phong thủy nhà bếp là một yếu tố quan trọng

Chính vì những điều trên, khi thiết kế phòng bếp gia chủ nên chú ý đến cách đặt bếp đúng hướng sao cho hợp phong thủy, mang đến vận khí và tài lộc. Tránh phạm phải các điều cấm kỵ làm ảnh hưởng đến hạnh phúc và hưng thịnh của gia đình. Tuy nhiên, để chọn được hướng bếp chuẩn phong thủy thì bạn cần phải tham khảo thật kỹ ý kiến của các chuyên gia.

Đặt hướng bếp dựa vào hướng nhà

Hiện nay, có nhiều cách chọn hướng bếp. Nhưng chọn hướng bếp theo hướng nhà là tiêu chí được các gia chủ lựa chọn hàng đầu. Sau đây là một số hướng bếp theo hướng nhà cho bạn tham khảo:

  • Nhà hướng Tây: Bếp nên đặt theo hướng Tây hoặc Nam. Hãy kết hợp với việc bố trí các vật dụng trong nhà bếp cân đối và hài hòa để mang đến một không gian ấm cúng.
  • Nhà hướng Tây Bắc: Theo bát trạch, bếp nên đặt ở phương vị xấu như Tuyệt Mệnh, Họa Hại, Lục Sát để trấn áp hung khí trong bếp. Và bếp hướng về phương tốt lành để mang đến tài lộc cho gia chủ.
phong thủy nhà bếp
Chọn hướng bếp dựa vào hướng nhà
  • Nhà hướng Đông Bắc: Bếp nên đặt theo hướng Đông, Đông Nam, Bắc và Nam. Đặc biệt, hướng Đông Nam sẽ là hướng tốt nhất giúp thu hút tài lộc cho ngôi nhà.
  • Nhà hướng Nam: Theo phong thủy, nhà hướng Nam thì nên đặt bếp hướng Đông Bắc và Tây để giúp thu hút tài lộc cũng như may mắn cho ngôi nhà.
Tham khảo ngay các tin đăng về nhà đất có trên website Muaban.net để có giá tốt nhất khi mua 

[shortcode_bds type=”slide” code=”ban-nha-nha-dat-nha-pho” limit=”20″

Đặt hướng bếp theo tuổi gia chủ

Đặt hướng bếp theo tuổi gia chủ được cũng nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia nổi tiếng về phong thủy, tuổi để đặt hướng bếp chuẩn nhất là tuổi của người trụ cột trong gia đình. Nếu trường hợp nhà bạn không có đàn ông hoặc có những người quá già hơn 60 tuổi hoặc người chưa đến tuổi vị thành niên. Khi đó, việc lựa chọn người phụ nữ được xem là trụ cột trong gia đình. Việc đặt bếp lúc này sẽ dựa theo tuổi của người phụ nữ này.

phong thủy nhà bếp
Đặt hướng bếp theo tuổi gia chủ để đón tài lộc, may mắn

Mỗi gia chủ đều có 4 hướng tốt và 4 hướng xấu để đặt bếp, điều này sẽ tùy thuộc vào cung mệnh của mỗi người. Do đó, khi chọn hướng bếp, bạn nên xem xét và cân nhắc thật kỹ lưỡng để có được hướng hợp phong thủy nhất. Ngoài ra, mỗi con giáp đều ẩn chứa một điều bí ẩn khác nhau và cách xem hướng nhà bếp theo tuổi cũng vậy.

Xem thêm: Cách cúng đất đai trong nhà: Văn Khấn, Bài Cúng Thổ Thần Chi Tiết

Nguyên tắc trong phong thủy nhà bếp cần lưu ý để mang lại tài lộc, sức khỏe cho gia chủ

Bếp hướng Đông không nên bài trí cây cảnh

Trong phong thủy nhà bếp cho rằng, phòng bếp nằm ở hướng Đông được xem là hướng cát, hướng đại lợi. Do đó, gia chủ không được bày trí cây cảnh ở hướng này. Bởi làm như thế sẽ ngăn chặn luồng khí tốt di chuyển vào trong nhà bếp cũng như tạo ra những bất lợi cho thành viên trong gia đình. Nếu muốn tạo thêm vận khí tốt, bạn có thể bày trí trên tủ lạnh, bàn ăn những loại cây hoặc hoa màu đỏ để góp phần trang trí cho ngôi nhà.

Không nên đặt bếp nấu ở trung tâm ngôi nhà

Việc đặt bếp ở vị trí trung tâm của ngôi nhà được xem là điều cực kỳ tối kỵ. Bởi trung tâm là Trung Cung – là một cung bị động. Nơi mà mạch khí phải ổn định và bình an. Nếu đặt bếp ở đây sẽ làm xáo trộn mạch khí và mang đến khó khăn liên tục cho gia đình.

phong thủy nhà bếp
Đặt bếp nấu ở trung tâm ngôi nhà là điều cấm kỵ

Không nên đặt bếp đối diện với phòng ngủ

Bếp là nơi nấu nướng nên thường nóng bức, bị ám mùi đồ ăn, khói và dầu mỡ bay vào phòng ngủ. Điều này thì không có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, khi đặt bếp sát phòng ngủ, đặc biệt là với giường ngủ, sẽ làm cho người trong phòng cảm thấy ngột ngạt, nóng bức, dễ sinh bệnh, tâm trạng bất ổn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách Bố Trí Phòng Bếp Khoa Học, Chuẩn Phong Thủy

Hạn chế đặt bếp cùng hướng so với nhà

Hướng của cửa bếp và hướng cửa chính không chỉ có mối quan hệ mật thiết với nhau mà còn tác động qua lại lẫn nhau. Theo các chuyên gia phong thủy nhà bếp, hướng bếp cùng với hướng cửa nhà cũng là một trong những điều tối kỵ. Bởi làm như thế, gia đình sẽ không thuận lợi trong sự nghiệp, công việc làm ăn và gặp nhiều điều vận hạn. 

phong thủy nhà bếp
Không nên đặt bếp cùng hướng với cửa chính ngôi nhà

Tránh đặt hướng bếp ngược với hướng nhà

Bếp đặt ngược với hướng nhà là bếp ngoảnh lưng lại so với hướng cửa nhà. Ví dụ nhà tọa lạc ở tây hướng về đông mà bếp lại tọa đông hướng về tây. Điều này không đem lại may mắn và an lành cho gia chủ. Vì vậy, hãy tránh đặt hướng bếp ngược với hướng nhà để đem về may mắn, tài lộc cho gia đình.

Bếp trước cửa phòng ngủ không hợp phong thủy nhà bếp

Giấc ngủ con người còn thanh tịnh, mát mẻ, thoải mái và yên bình, nhà bếp trước cửa phòng ngủ khiến phòng trở nên nóng bức, khó chịu, mùi từ nhà bếp bay vào khiến giấc ngủ không được yên lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, dễ sinh bệnh tật.

phong thủy nhà bếp
Nhà bếp phải tách biệt với phòng ngủ sẽ có giấc ngủ ngon hơn

Phong thủy nhà bếp kiêng cửa chính đối diện bếp

Theo phong tục người Việt Nam, bếp là nơi gia đình tụ họp ăn uống vui vẻ với nhau, khi ấy cửa bếp nhìn thẳng vào bếp sẽ gây lục đục, dễ mất mát tài sản. Cửa chính thẳng tắp vào bếp tạo luồng khí mạnh mang theo tiền tài, cũng vì vậy mà người xưa có dạy rằng: “Cửa nhà thẳng vào bếp, gia súc sẽ dễ mất”. Tức là dễ hao hụt về tiền tài vật chất.

phong thủy nhà bếp
Xây nhà bếp nên tránh để đối diện cửa chính

Nhà bếp đối diện nhà vệ sinh giảm phong thủy

Nhà vệ sinh luôn được xem là nơi bẩn nhất trong nhà, chứa nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe, vậy nên khi đặt nhà bếp đối diện nhà vệ sinh lâu ngày dễ gây bệnh qua đường ăn uống, gia đình hao tổn sức khỏe.

Kiêng để góc nhọn đâm vào bếp

Trong phong thủy học, vật có góc nhọn dễ gây ra tổn thương, ảnh hưởng đến gia chủ, không chỉ phòng bếp mà đa số các phòng không nên để vật nhọn đâm thẳng vào phòng. Hơn nữa bếp là nơi nấu ăn, có thể được xem là nguồn sống của gia đình, vậy nên càng phải kiêng góc nhọn đâm trực tiếp vào phòng bếp là xấu phong thủy nhà bếp.

Bếp nằm giữa khoảng không

Bếp cần phải được đặt ở nơi có sự chắc chắn và cứng cáp, bếp nhà không được lỏng lẻo, không nằm chênh vênh. Đặt bếp nằm giữa khoảng trống làm bếp không có được độ vững chắc, tiền tài trong nhà dễ bị phân tán. Đặc biệt ánh sáng chiếu trực tiếp vào bếp cũng là điều không tốt với gia chủ.

>>> Tham khảo thêm: Kích thước cửa chính chuẩn phong thủy mang tài lộc vào nhà mà bạn nên biết

Bếp ngược hướng nhà trái với phong thủy

Đại kỵ của đại kỵ trong phong thủy nhà bếp chính là bếp ngược hướng nhà. Nội ngoại bất nhất là nguyên nhân chính dẫn đến gia đạo không yên, làm ăn không phát.

Ví dụ như khi nhà được ở phía nam và hướng mặt về phía bắc, trong khi đó nhà bếp lại được đặt ở phía bắc và mặt hướng về nam sẽ gây sự bất nhất cho căn nhà, tạo ra điều không hay.

Phong thủy nhà bếp kiêng xà ngang đè lên trên

Trong phong thủy học, xà ngang là thứ quan trọng nhưng ta không nên để một vài thứ nằm ngay dưới xà ngang. Ví dụ như giường ngủ, ghế ngồi, và nhà bếp. Nhà bếp là nơi tạo ra sinh khí cho ngôi nhà, xà ngang đè lên trên sẽ trấn đi nguồn sinh khí ấy, lâu ngày người nhà đau ốm bệnh tật nhất là sức khỏe vợ. Vậy nên khi thiết kế bếp cần phải xem và hiểu rõ thiết kế nhà để tránh trường hợp này xảy ra.

Kiêng ánh mặt trời chiếu trực tiếp

Phong thủy học cho rằng nhà bếp hướng tây là tốt nhất, nhưng nếu xây nhà không hợp lý dễ làm ánh nắng chiếu thẳng vào nhà. Ánh mặt trời xiên từ hướng chính tây gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe cả nhà. Phong thủy nhà bếp rất kỵ điều này.

phong thủy nhà bếp
Nên hạn chế tối đa ánh sáng chiếu trực tiếp vào bếp

Mương nước tác động xấu đến phong thủy nhà bếp

Thủy – hỏa kỵ nhau, trên đời này nước và lửa vốn đã không thể dung hòa. Bếp dính tới lửa, vậy nên đặt bếp kế bên nguồn nước là điều không thích hợp khiến gia sản dễ tiêu tan.

Những món đồ trang trí mang lại phong thủy tốt cho nhà bếp

Phong thủy nhà bếp luôn được coi là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới may mắn và sự hưng thịnh của gia chủ. Do đó, việc bố trí nội thất, vật dụng trang trí cũng cần được lựa chọn kỹ lưỡng. Sau đây là một số món đồ phong thủy cần có trong nhà bếp:

  • Gương: 

Gương không chỉ có tác dụng trang trí mà nó còn là vật mang nguồn năng lượng rất mạnh mẽ. Gia chủ có thể treo gương ở những vị trí phản chiếu đồ ăn, thức uống,… sẽ làm cho thực phẩm trong nhà trở nên dồi dào hơn. Từ đó, việc làm ăn cũng sẽ được phát đạt và thuận lợi hơn. Vị trí đặt gương trong nhà bếp lý tưởng nhất là phía sau nơi đặt bếp nấu, có thể dựa vào tường hoặc treo ở phía trên bếp.

phong thủy nhà bếp
Gương – một trong những món đồ phong thủy nhà bếp tốt
  • Tranh treo tường: 

Một trong những cách đơn giản nhất để tạo điểm nhấn cho nhà bếp là sử dụng tranh treo tường. Tranh treo tường không chi tạo cho không gian bếp thêm phần nghệ thuật. Mà còn giúp gia chủ tránh tà, đón lấy tài lộc, may mắn.

phong thủy nhà bếp
Tranh treo tường ở phòng bếp

Trên đây là một số thông tin liên quan đến phong thủy nhà bếp. Đừng quên ghi lại những nguyên tắc trong phong thủy nhà bếp để luôn mang đến may mắn, tài lộc cho gia đình nhé. Hãy truy cập Muaban.net thường xuyên để không bỏ lỡ những thông tin khác mới nhất nhé!

>>> Xem thêm:

Trần Tấn Luân

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ