Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmKinh doanh10 Kinh nghiệm bán hàng online sẽ chẳng ai chia sẻ cùng...

10 Kinh nghiệm bán hàng online sẽ chẳng ai chia sẻ cùng bạn nếu không đọc bài viết này (Phần 1)

Bài viết cung cấp 8 điều đáng lưu ý bậc nhất trong hành trình “chinh phục” đích đến thành công của những nhà kinh doanh, bán hàng online tại nhà. Bạn phải nên chú ý và thận trọng với 8 kinh nghiệm bán hàng online này nhé.

1. Luôn lịch sự với khách hàng

Chúng ta có lẽ thuộc nằm lòng câu nói “khách hàng là thượng đế”, tuy nhiên không phải bao giờ điều này cũng được ưu tiên hàng đầu. Có những trường hợp “trớ trêu” mà chỉ có khi đã bắt đầu kinh doanh, bán hàng online thì bạn mới có thể thấu hiểu. Điển hình có thể kế đến một số trường hợp “khó” như: khách đặt hàng đang đến thì hủy đơn, shipper giao đến nhà khách không ra nhận, hàng giao đến nhà khách bảo không đặt hàng, hàng đặt làm riêng cho khách đã xong thì khách bảo đã mua nơi khác do thời gian đợi quá lâu,…và cả ngàn tình huống “khó đỡ” khác. Vậy là người bán hàng online, bạn phải làm như thế nào? Câu trả lời chỉ có một, đó chính là bạn phải luôn lịch sự với khách hàng, đây là kinh nghiệm bán hàng online quan trọng nhất. Vì chỉ cần một lần làm khách hàng phật ý, bạn không chỉ mất đi người khách hàng đó mà bạn còn mất đi những người thân, bạn bè, người quen của họ (những người rất có thể sẽ là khách hàng trong tương lai của bạn) vì lời phàn nàn, đánh giá của họ về cửa hàng online của bạn.

banhang2
Khách hàng có thể khiến bạn “mệt mỏi” nhưng hãy đối xử với họ một cách lịch sự bởi uy tín và danh tiếng mới là thứ giúp bạn tồn tại lâu dài.

2. Không trữ hàng nếu chưa tìm được nguồn ra

Đây là lỗi nghiêm trọng mà nhiều người vừa mới kinh doanh, bán hàng online thường gặp phải. Bạn không nên trữ hàng tại nhà quá nhiều nếu chưa tìm được nguồn bán ra phù hợp hay tương ứng với số hàng hóa đó. Nếu bạn dự định mở cửa hàng và đã có lượng khách định kỳ, thường xuyên mua hàng, hay còn gọi là khách “quen”, thì việc trữ hàng này là hoàn toàn hợp lý, nhưng nếu ngược lại thì nhất định là không nên. Bạn nên tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước, buổi “sơ khai” mới kinh doanh sẽ không ai trữ hàng để tránh việc bị chôn vốn hoặc hàng hóa lỗi thời, hết hạn dùng sẽ không thể bán được nữa.

banhang10
Trữ hàng khi chưa tìm được nguồn ra ổn định có thể khiến bạn chôn vốn lâu, tỷ lệ thành công thấp.

3. Giảm giá sản phẩm, sale off chính là con dao 2 lưỡi

Nếu ban đang định vị cửa hàng online của mình dù nhỏ nhưng là một cửa hàng cung cấp dịch vụ cao cấp thì hãy ghi nhớ kỹ điều sau đây: đừng giảm giá sản phẩm quá nhiều lần trong năm. Bạn chỉ nên chọn những thời điểm phù hợp như dịp tết nguyên đán, dịp quốc tế phụ nữ 8/3, dịp lễ tình nhân 14/2 hoặc những ngày lễ phù hợp với nhãn hàng, sản phẩm của cửa hàng bạn và không nên quá lạm dụng việc giảm giá để tránh khách hàng bị rơi vào trạng thái “chờ sale mới mua”. Từ đó sẽ kéo theo khá nhiều hệ lụy, ví dụ như khách hàng sẽ không tiếp tục dùng dịch vụ của bạn nếu một ngày họ trông thấy sản phẩm của bạn đột nhiên “tăng giá”, ở đây có nghĩa là mức giá quay trở về lúc chưa sale. Hoặc rất có thể bạn đang trực tiếp gieo vào tâm trí khách hàng rằng dịch vụ của bạn là dịch vụ giá rẻ, tìm đến bạn nghĩa là dịch vụ của bạn phải có giá thành thấp hơn giá cả trên thị trường, nếu phát hiện đắt hơn, họ sẽ không sử dụng.

banhang3
Giảm giá nhiều lần trong năm có thể khiến khách hàng đánh giá bạn là một thương hiệu giá rẻ.

4. Liên tục cập nhật xu hướng mới

Việc cập nhật xu hướng mới mỗi ngày sẽ giúp bạn bắt kịp trào lưu thế giới, của nhóm đối tượng mà bạn đang nhắm đến. Tuy nhiên vẫn còn tùy thuộc vào lĩnh vực và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh, nếu bạn lựa chọn xu hướng mới phù hợp thì khả năng sinh lợi cao nhưng nếu lựa chọn nhầm, rất có thể sẽ phải ngậm “trái đắng”. Ví dụ như lĩnh vực thời trang, việc thường xuyên tìm hiểu và cập nhật các xu hướng mới là điều bắt buộc. Ngoài việc nâng cấp và đổi mới sản phẩm thường xuyên, bạn còn phải cải thiện cách thức giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Người tiêu dùng ngày càng “khó tính” hơn trong việc lựa chọn bởi có quá nhiều đối thủ có cùng dịch vụ như bạn đang cùng bạn tiếp cận họ mỗi ngày, vậy tại sao họ phải chọn bạn? Việc của bạn chính là đưa ra lời giải đáp hợp lý cho câu hỏi này.

banhang7
Cập nhật xu hướng mới qua mạng xã hội để kịp thời, nhanh chóng bổ sung các mặt hàng đang dẫn đầu xu hướng.

5. Chia sẻ, đăng tải sản phẩm trên nhiều kênh bán hàng

Đây là cách tối ưu nhất để bạn có thể bán hàng online hiệu quả. Hiện nay có nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử mà bạn có thể trực tiếp đăng tải sản phẩm của mình để tiếp cận người dùng. Ngoài ra đăng bán sản phẩm thông qua các trang mạng xã hội được nhiều người sử dụng cũng là những cách làm hiệu quả để tiếp cận nhóm người dùng tiềm năng.

banhang4
Đăng tải sản phẩm trên nhiều sàn thương mại điện tử chính là cách giúp bạn mau chóng “ra đơn” thường xuyên hơn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Đây là 5 kinh nghiệm bán hàng online quan trọng mà Cẩm nang mua bán muốn bạn lưu ý ở phần 1. Hãy cùng tìm đọc phần 2 để xem thêm 5 lưu ý quan trọng khác mà nếu muốn kinh doanh online thành công, bạn phải biết!

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 7 kênh bán hàng online hiệu quả nhất mà bạn phải biết

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ