Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCông sở7 đồ dùng nhà bếp nguy hiểm nhất nhưng được sử dụng...

7 đồ dùng nhà bếp nguy hiểm nhất nhưng được sử dụng thường xuyên

Đồ gia dụng trong nhà bếp là những thứ gián tiếp chăm lo sức khỏe của chúng ta. Nhưng đừng vì vậy mà nghĩ rằng chúng không gây ra nguy hiểm

Căn phòng nào là nguy hiểm nhất trong nhà bạn?

Còn căn phòng nào khác ngoài … căn bếp. Những đồ dùng nhà bếp sử dụng hàng ngày, trông có vẻ vô hại, nhưng chúng có thể chứa những nguy cơ khó lường mà bạn không lường trước được.

Bếp ga, tủ lạnh, dao… và còn những hung thần nào đang ẩn nấp đằng sau cánh cửa nhà bếp?

Dao

Dao không chỉ nguy hiểm cho trẻ em, mà người lớn cũng có nguy cơ bị cắt trúng tay, nếu không cẩn thận. Không những thế, nếu bạn có thói quen để dao chung đụng với muỗng, đũa, hay rửa dao chung với chén bát, thì bạn cũng có nguy cơ cao bị loại đồ gia dụng trong nhà bếp sắc nhọn này tặng cho vài vết sẹo.

Đặc biệt, nếu dao của bạn không được vệ sinh thường xuyên, dẫn đến bị rỉ, sét… thì những vết thương sẽ bị nhiễm trùng và gây độc.

Để phòng tránh nguy hiểm khi sử dụng dao, bạn cần rửa sạch mỗi lần sử dụng xong. Không sử dụng dao thái chín để cắt đồ ăn sống. Đồng thời rửa dao, cất dao riêng chỗ, không chung đụng với những đồ gia dụng nhà bếp khác.

Máy xay

Máy xay là loại đồ dùng nhà bếp rất dễ thấy trong các gia đình có con nhỏ, vì nhu cầu ăn đồ xay của các bé rất lớn.

Máy xay gây nguy hiểm nếu bạn sử dụng sai so với khuyến cáo của nhà sản xuất, ví dụ như:

  • Không lắp ráp chuẩn trước khi sử dụng, dẫn đến nguy cơ cháy nổ, bung máy
  • Không vệ sinh máy xay đúng cách, làm môi trường tốt cho vi khuẩn sinh sôi và bám vào thức ăn
  • Trẻ con tò mò mở nắp khi máy đang hoạt động

Vì vậy, cần tuân theo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để sử dụng máy xay đúng cách và an toàn cho sức khỏe bản thân lẫn gia đình.

Tủ lạnh

Hiện nay, hầu như nhà nào cũng sở hữu một chiếc tủ lạnh để chứa nước, làm nước đá và đựng thức ăn chống ôi thiu.

Thế nhưng bạn có biết, nhiều vụ hỏa hoạn trong gia đình cũng bắt nguồn từ tủ lạnh bị rò điện. Thật nguy hiểm phải không nào?

Không những thế, tủ lạnh còn là mối nguy chết người đối với trẻ em. Theo ghi nhận, có nhiều vụ tủ lạnh đè lật, khi trẻ em đùa giỡn, đu bám trên thành tủ.

Nhiều trường hợp trẻ bị thương tích nặng, do những vật chứa trong tủ lạnh rơi trúng.

Vì vậy, khi sử dụng loại đồ dùng nhà bếp này, cần nhất là bạn phải đảm bảo an toàn về điện bằng cách:

  • Sử dụng ổn áp để nguồn điện luôn ổn định
  • Tránh đặt tủ lạnh ở nơi ẩm thấp, sát nhà tắm, nhà vệ sinh
  • Hạn chế cho trẻ em chơi đùa gần tủ
  • Không dùng dây điện hay ổ cắm có dấu hiệu hư hỏng:
  • Kiểm tra gas lạnh xem có rò rỉ hay không
  • Để ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi trong tủ lạnh, bạn cũng đừng đặt vào đó những thức ăn đã ôi thiu rồi nhé.

Bàn nạo vỏ củ quả

1. Bàn nạo rau củ quả nhanh nhưng không lành

<Bàn nạo rau củ quả nhanh, nhưng không lành>

Những chiếc bàn nạo, bàn bào trông thật xinh xắn và tiện lợi. Sử dụng chúng cũng rất đã tay, do chúng sắc bén và bào vỏ nhanh hơn hẳn sử dụng dao thông thường.

Nhưng hãy cẩn thận, bởi chúng chính là những đồ dùng nhà bếp giá rẻ nhưng gây ra những thương tích đắt giá.

Cũng bởi do chúng quá sắc bén, nên thông thường, sẽ xảy ra chuyện là chúng ta dùng lực quá mạnh, chiếc bàn nạo cứ như thế tước vỏ của củ quả, và sau đó tước luôn da thịt của chúng ta.

Điều này rất thường xảy ra. Mong là bạn sẽ không làm trầm trọng thêm bằng việc sử dụng một chiếc bàn nạo kém vệ sinh và gây nhiễm trùng. Hãy vệ sinh bàn nạo thường xuyên bằng cả xà bông và nước ấm nhé.

Bếp ga

Nhắc đến bếp ga, có lẽ ai trong chúng ta cũng có cảm giác lo lắng, bất an vì những nguy hiểm luôn rình rập xung quanh thứ đồ gia dụng trong nhà bếp này.

  • Khi đun nấu, bếp ga nhà bạn sản sinh ra khí CO, CO2 dễ gây ra những bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, nếu trong gia đình có người mắc bệnh phổi, thì lượng khí này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của họ.
  • Bạn và người thân cũng có thể bị bỏng do không điều chỉnh lửa đúng cách
  • Đặc biệt, nguy cơ cháy nổ vì rò rỉ khí ga là mối nguy cao nhất, vì nó có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho tính mạng và tài sản cả gia đình.

2. Cẩn thận với rò rỉ khí ga từ bếp ga

<Cẩn thận với rò rỉ khí ga từ bếp ga>

Ở những nơi có đồ dùng nhà bếp giá rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo, người ta có thể bán cho bạn những chiếc bếp ga, bếp ga mini hoặc bình ga… kém chất lượng, làm tăng nguy cơ gây tai nạn.

Để bảo vệ gia đình, bạn cần phải: Luôn kiểm tra van bình gas sau khi nấu. Bảo đảm bếp luôn thoáng đãng, không khí lưu thông, hoặc đơn giản là chuyển sang dùng những loại bếp an toàn hơn như bếp điện, bếp từ. Và hãy gọi ngay thợ sửa ga khi bếp của bạn có dấu hiệu hư hỏng nhé.

Chặn nước bồn rửa

Chặn nước bồn rửa kéo theo những nguy cơ gây bệnh cho cả gia đình nếu không được vệ sinh đúng cách.

Là nơi giữ lại những rác rưởi, thức ăn ôi thiu… chiếc chặn nước nước này mang theo cả tá vi khuẩn và rong rêu bám trên nó. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là nhiều người chẳng bận tâm chùi rửa nó hàng ngày.

3 Chặn nước bồn rửa loại đồ gia dụng trong nhà bếp thiếu vệ sinh

<Chặn nước bồn rửa – loại đồ gia dụng trong nhà bếp thiếu vệ sinh>

Lò vi sóng

Lò vi sóng có một lưới kim loại được thiết kế với nhiệm vụ ngăn không cho sóng bức xạ bên trong thoát ra ngoài. Nhưng theo nhiều cuộc nghiên cứu, kiểm tra các lò vi sóng từ những thương hiệu phổ biến nhất, và hầu như tất cả đều bị rò rỉ bức xạ.

Tuy còn nhiều bàn cãi và cần phải nghiên cứu thêm trước khi khẳng định, nhưng lò vi sóng đang nằm trong tầm ngắm của các nhà khoa học vì khả năng gây ra các loại bệnh:

  • Ung thư
  • Đục thủy tinh thể
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh về màu

Lò vi sóng còn làm giảm bớt tác dụng tích cực của thức ăn đối với cơ thể, do nó phá vỡ các cấu trúc trúc thức ăn bằng bức xạ nhiệt trong lò.

4. Bức xạ lò vi sóng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe<Bức xạ lò vi sóng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe>

Hãy bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình bằng việc giữ cho những đồ dùng nhà bếp này luôn sạch sẽ và sử dụng chúng đúng cách theo khuyến cáo của nhà sản xuất nhé.

(Quỳnh Đinh)

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ