Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm7 cách chọn trái cây tươi ngon cho ngày Tết!

7 cách chọn trái cây tươi ngon cho ngày Tết!

Vào dịp Tết, bạn không thể thiếu trái cây, hoa quả trong nhà. Tuy nhiên, để lựa chọn được những quả tươi ngon, thì chúng ta thử tham khảo 5 cách để chọn được trái cây tươi ngon và không bị hư bằng mắt thường nhé

1. Cách chọn cam, quýt, lê tươi ngon mọng nước

Cam, quýt thường có vị chua chua ngọt ngọt, thanh tự nhiên – rất thích hợp để ăn tráng miệng. Khi bạn chọn cam, quýt thì nên lựa chọn những trái có màu vàng mỡ gà, hoặc những trái có vỏ xanh ửng vàng đều, có đốm thâm lộ ra, vỏ mỏng có thể thấy múi, da bóng láng. Những trái ngon thì sẽ phải có kích thước tròn và đều nhau… Không nên lựa chọn những trái vàng tươi bị rụng cuống, vì chúng có thể đã được hái từ lâu. Với cam sành thì không nên chọn quả lớn, tránh những quả bị sần sùi hay có màu bị rám nắng, vì những quả đó thường khô nước, không có ngọt.

Bạn chọn quýt thì nên lựa chọn những trái có màu vàng mỡ gà, đều nhau và mỏng vỏ.
Bạn chọn quýt thì nên lựa chọn những trái có màu vàng mỡ gà, đều nhau và mỏng vỏ.

Với các loại quả như lê hoặc táo, thì nên chọn những quả căng phồng, vỏ mịn màng, cầm lên hơi nặng thì mới ngon.

2. Cách chọn bưởi chưng bàn thờ đẹp mắt

Trên mâm thờ ngày Tết, thường không thể thiếu được những quả bưởi – đặc biệt là đối với người miền Bắc. Để lựa được bưởi ngon, chưng lâu thì không nên lựa những trái có da xanh đậm, nhăn nheo và cầm thấy nhẹ vì nếu nhẹ thì sẽ bị xốp, và không mọng nước. Bạn phải lựa những quả cầm lên hơi nặng tay (khoảng chừng 1kg đến 1,5kg), màu xanh của vỏ hơi ngả vàng, da láng.

Bạn nên chọn những quả bưởi nặng tay,màu xanh của vỏ hơi ngả vàng, da láng.
Bạn nên chọn những quả bưởi nặng tay,màu xanh của vỏ hơi ngả vàng, da láng.

Nhiều người không để ý đến những nốt gai nhỏ trên vỏ bưởi, nhưng điều này khá quan trọng. Vì đây là yếu tố giúp bạn phân biệt được là quả bưởi đó già hay đang non. Những quả đã già, thì thường nốt gai trên vỏ sẽ càng lớn. Và nếu bạn chọn mua bưởi để chưng bàn thờ thì nên lựa chọn những quả còn nguyên phần cuống và có thêm lá để đẹp hơn.

3. Cách chọn mãng cầu ta (quả na)

Mãng cầu ta là một trong những loại trái cây thường xuyên xuất hiện trong mâm ngũ quả. Mãng cầu ta thường được chia ra làm 2 loại là mãng cầu ta dai và mãng cầu ta bở. Khi mua, bạn nên chọn loại quả dai vì sẽ để được lâu, không có bị nát dễ bóc vỏ và thơm. Để chọn được những trái ngon, bạn nên chọn những quả có da láng, màu vàng hoặc màu hơi trắng ngà, không bị thâm đen hoặc bị nứt nẻ. Khi sờ vào thấy gai hơi mềm và khoảng cách giữa các gai rộng. Nên lựa chọn những quả to và tròn đều, có núm nhỏ.

Nên lựa chọn những quả mãng cầu ta to và tròn đều, có núm nhỏ, gai nở.
Nên lựa chọn những quả mãng cầu ta to và tròn đều, có núm nhỏ, gai nở.

Tuy nhiên, nếu chọn trưng bàn thờ lâu thì bạn phải chọn những quả còn xanh, không bị nứt nẻ và gai nở ít.

4. Chọn dưa hấu cho ngày Tết

Tết đến xuân sang lại càng không thể thiếu những quả dưa hấu trong nhà! Bạn nên cầm quả dưa hấu lên, thấy chắc và nặng, trái tròn và phần vỏ có nhiều gân là ngon. Nên chọn những quả phần vỏ thật cứng, thì ruột dưa sẽ ngon và giòn hơn. Tránh những trái tròn, nhẹ thường sẽ bị bọng ruột vì già.

Bạn nên cầm quả dưa hấu lên, thấy chắc và nặng, trái tròn và phần vỏ có nhiều gân là ngon.
Bạn nên cầm quả dưa hấu lên, thấy chắc và nặng, trái tròn và phần vỏ có nhiều gân là ngon.

Hoặc, bạn chọn những quả bóng, sẫm màu có phần cuống săn nhỏ, hơi cong, có thể vỗ nhẹ vào nghe tiếng “bộp bộp” thì những quả đó chín vừa, ăn ngọt, nhiều cát. Hiện nay, có khá nhiều người yêu thích việc mua những quả dưa hấu được khắc chữ lên để chưng cho đẹp.

5. Cách chọn chuối đều và đẹp

Chuối chưng ngày Tết hiện nay không còn cầu kỳ như xưa. Thường người ta sẽ chọn những nải chuối tiêu già quả, còn xanh để chưng cho được lâu. Bạn nên chọn nải chuối có quả đều nhau, cong và ôm sát với nhau thì mới đặt được các loại hoa quả khác vào chưng trong lòng nó được. Khi rửa chuối để sắp bàn thờ, tránh không đụng và làm rụng các “núm” chuối, sẽ mất đẹp.

Bạn nên chọn nải chuối có quả đều nhau, cong và ôm sát với nhau.
Bạn nên chọn nải chuối có quả đều nhau, cong và ôm sát với nhau.

Để chưng được lâu, bạn nên tránh chọn những nải chuối sắp chín, hoặc đã đổi màu vàng. Vì khi chưng, dưới sức nóng của hương nhang sẽ làm chuối nhanh chín và dễ bị rụng, mất lộc. Chuối già ngon là những quả không quá to, không bị thâm đen ở lớp vỏ bên ngoài.

6. Cách chọn xoài thơm và tươi ngon

Để chọn xoài, nhất là chọn xoài chưng mâm ngũ quả, bạn nên chọn những quả có da căng bóng, màu vàng sáng. Để biết quả xoài tươi hay không, bạn cấu 1 chút ở cuống cho có nhựa chảy ra và ngửi thấy mùi thơm ngọt đậm. Phần bụng xoài có 1 mắt nhỏ tức là quả đó sẽ có hạt nhỏ và nhiều thịt, phía phần cuống xoài nên lựa những quả có cuống hơi lún xuống. Nếu bạn chọn xoài để chưng bàn thờ trong 3 ngày Tết, thì nên chọn những quả xoài xanh đậm,  sờ vào thấy hơi cứng một chút xíu và có thêm phần phấn ở vỏ càng tốt.

Xoài ngon là phải lựa quả có da căng bóng, màu vàng sáng.
Xoài ngon là phải lựa quả có da căng bóng, màu vàng sáng.

Tránh những quả có vỏ nhăn nhúm, thâm đen, hơi nhũn. Đồng thời, phần bụng xoài dưới phía đuôi có “mắt nhỏ”, nếu như “mắt” này càng dài thì hạt xoài sẽ to và ít thịt.

7. Cách chọn đu đủ bày mâm ngũ quả

Bạn nên chọn những quả vừa chín, màu hơi vàng ngả sang đỏ, cầm nặng tay và còn có cuống. Nếu chọn mua để chưng, thì bạn phải chọn loại xanh già, hoặc chớm chín, tránh chọn những quả xanh quá dễ bị sượng, hoặc có thể bị chín héo.

Bạn nên chọn những quả vừa chín, màu hơi vàng ngả sang đỏ, cầm nặng tay.
Bạn nên chọn những quả vừa chín, màu hơi vàng ngả sang đỏ, cầm nặng tay.

Nhớ quan sát phần cuống của quả đu đủ, vì nó sẽ giúp bạn nhận biết được quả nào ngon và chín tự nhiên. Nếu như phần cuống còn xanh trong khi phần thân quả chín vàng ươm, chín đỏ thì đa phần quả đó bị chín ép. Đu đủ chín tự nhiên là quả mà phần núm cuống đã chuyển sang màu vàng đồng đều với phần thân là ngon.

>>>  Đọc thêm: 5 mẹo giúp bạn mua nồi cơm điện tốt nhất cho Tết 2019!

Hy vọng những chia sẻ trên, sẽ giúp bạn có thêm bí kíp để có thể lựa chọn được những trái cây tươi ngon cho mâm ngũ quả xum xuê ngày Tết. Hoặc, đơn giản là giúp bạn biết cách lựa chọn những trái cây thơm ngon hằng ngày cho gia đình mình nhé!

>>> Xem thêm: Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết 2023? Đếm ngược tết Quý Mão 2023

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ