Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmSửa chữa7 Lưu ý sửa chữa xe máy định kì bạn không thể...

7 Lưu ý sửa chữa xe máy định kì bạn không thể bỏ qua!

Sau một thời gian dài sử dụng xe máy sẽ dần xuống cấp và hư hỏng một vài bộ phận. Lúc này bạn nên phát hiện và sửa chữa xe máy kịp thời để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân khi di chuyển giữa tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay.

Dưới đây là 7 bộ phận của xe máy cần được sửa chữa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.

1. Thay dầu, nhớt

Dầu nhớt là thành phần không thể thiếu, giúp chiếc xe máy duy trì khả năng vận hành hiệu quả qua thời gian.Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng xe máy nhiều người dùng lại chưa ý thức được việc thay dầu đúng lịch hoặc thậm chí quên luôn cả việc này mà chỉ thay nhớt.

Thay dầu cho xe máy
Thay dầu, nhớt cho xe máy

Các nhà sản xuất khuyến cáo, để chiếc xe máy của bạn hoạt động tốt và không tốn tiền sửa chữa xe máy thì cứ di chuyển khoảng 1.500km bạn nên thay cả dầu và nhớt một lần.

Hãy chọn những đơn vị phân phối dầu nhớt chính hãng hoặc mang ra hãng xe để thay. Tránh thay nhầm hàng kém chất lượng làm xe nhanh hư hỏng hơn.

2. Săm, lốp

Khi đi xe máy, nếu chiếc săm xe của bạn đã vá chừng 2-3 miếng thì nên thay săm mới vì thực tế chi phí vá cũng gần bằng chiếc săm mới rồi. Và quan trọng hơn cả là việc dùng săm vá không đảm bảo an toàn cho chính bạn, đặc biệt là khi di chuyển với tốc độ cao.

Tốt nhất bạn nên chọn săm chính hãng hoặc săm có thương hiệu như: Sao vàng, Casumina,… và để sẵn trong cốp xe. Nếu chẳng may xe gặp sự cố giữa đường có thể mang ra tiệm thay thế ngay.

7 bộ phận của xe máy cần được sửa chữa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng
Thay săm, lốp xe máy

Riêng đối với lốp xe máy, bạn nên quan sát chi tiết hoa văn trên lốp để cảm nhận độ mòn. Nếu không thể nhận biết lốp xe đã đến tuổi thay hay chưa thì nên mang xe ra tiệm nhờ thợ kiểm tra giúp. Thường thì lốp xe là bộ phận khó hỏng nhưng khi đã mòn lại vô cùng nguy hiểm nếu không được thay thế kịp thời. Đặc biệt, lốp mòn nếu di chuyển trên những đoạn đường có nước trơn trượt, nhiều dốc,…rất dễ gây ra tai nạn đáng tiếc.

Mua lốp để thay thế cho xe bạn cũng nên chọn những dòng lốp tiêu chuẩn và có kích thước phù hợp với từng loại xe của những nhà sản xuất tên tuổi.

Các nhà sản xuất khuyên rằng tốt nhất bạn nên thay lốp sau mỗi 40.000 km di chuyển để đảm bảo an toàn.

3. Má phanh

Theo thời gian, má phanh của xe máy cũng sẽ bị ăn mòn dần. Để đảm bảo phanh tốt thì người dùng cần đi siết phanh chặt hơn ở các tiệm sửa xe ngay khi phanh bị lờn hoặc kém nhạy.

Bạn cũng có thể tự chỉnh lại má phanh cho chiếc xe của mình sao cho lúc bóp 2 phanh xe thì xe sẽ phải dừng/khựng ngay lập tức.

Thay má phanh xe máy cũ
Thay má phanh xe máy cũ

Nếu má phanh quá mòn thì người dùng nên thay mới để đảm bảo an toàn, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp. Các nhà sản xuất xe máy khuyên bạn nên thay mới má phanh sau quãng đường di chuyển tầm 25.000 – 30.000 km.

Tham khảo ngay các tin đăng của nhiều dòng xe máy khác nhau giá cực tốt trên website Muaban.net

Mua tất cả các loại xe gắn máy, mô tô, ô tô, giá cao, không ép giá
1
Cần bán Siêu Phẩm SH Mode 125 ABS 2022 màu đen bản đặc biệt- Biển Vip
13
Cần bán SH Nhập Khẩu 125 cuối 2012 màu Sânpanh cực chất- Biển Vip.
14
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
Cần bán xe Future - Biển Số Chính Chủ
9
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Vision 2015, biển số thành phố chính chủ
13
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Vario đen xe nhập khẩu 150/2023 đen  khóa thông minh ken
9
SH 125/2016 smartkey đỏ đô ken lắm ko trầy 98%
24
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Vission 11/2023, biển số thành phố chính chủ sang tên
20
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Mới về xe wave@ 110/2020 đỏ tươi xe ken lắm
28
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
CHUYÊN THU MUA CÁC LOẠI XE MÁY CŨ VÀ MỚI, XE HẢI QUAN GIÁ CAO
1
  • Hôm nay
  • Quận Đống Đa, Hà Nội
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bán hoặc đổi xe Benly 125- Xe chính chủ, Đầu ,Nồi zin chưa mở
1
Vario xe nhập khẩu 150/2021 trắng đỏ zin
20
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Bán xe 86, 50cc kìm vàng máy êm nhà đang sử dụng
10
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
HONDA AIR BLADE 110 ĐỎ TRẮNG KIM PHUN ĐIỆN TỬ MÁY CỰC ÊM
9
  • Hôm nay
  • Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Bán TRẢ GÓP AirBlade 2022 BSTP Chính Chủ, trả trước 30%
9
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM

4. Nhông, xích, đĩa

Sau khi sử dụng một thời gian dài, các bộ phận trên xe máy đều có dấu hiệu hư hỏng. Do đó, để tránh mất tiền sửa chữa xe máy bạn nên bảo dưỡng định kỳ cho các bộ phận theo mốc khuyến cáo của các nhà sản xuất xe.

Dấu hiệu cho thấy xích xe đã bị rão đó chính là tiếng động va chạm vào hộp xích. Mặc dù chưa hỏng ngay và xe vẫn chạy bình thường được nhưng xích rão sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị tuột giữa đường khi đi với tốc độ cao dẫn tới dễ gây tai nạn cho người lái.

Thay nhông, xích, đĩa cho xe máy
Thay nhông, xích, đĩa cho xe máy

Khi xích của xe máy sẽ bị rão dần, nhông và đĩa bị mòn thì bạn nên mang xe ra tiệm nhờ thợ căng xích. Nếu đã căng vài lần thì bạn sẽ không thể căng thêm nữa và giải pháp tạm thời lúc này đó chính là cắt bỏ bớt mắt xích đi. Tiếp theo, nếu vẫn bị rão xích thì bạn chỉ có thể lựa chọn giải pháp là thay mới mà thôi.

Theo lịch bảo dưỡng của các nhà sản xuất thì người dùng nên thay đồng bộ nhông, xích, đĩa mới cho chiếc xe máy của mình khi đã đi được quãng đường được 15.000 – 20.000km và nên mua theo bộ chứ không mua lẻ tẻ từng món.

>>> Có thể bạn quan tâm: 10 Ưu điểm giúp xe Honda SH 2019 khẳng định vị thế dẫn đầu

5. Gương

Mỗi xe máy đều được trang bị 2 gương chiếu hậu. Bộ phận này rất cần thiết để đảm bảo an toàn, giúp người lái xe có thể quan sát được đầy đủ 2 bên đường phía sau xe và nhanh chóng xử lý khi gặp tình huống phát sinh trên đường.

Thay gương xe máy
Thay gương xe máy

Nếu gương xe bị vỡ, gẫy thì nên mua gương mới và chính hãng từ nhà sản xuất xe. Các loại gương chính hãng luôn được thiết kế an toàn, chắc chắn, khác với những loại gương gia công rẻ tiền và giúp bạn quan sát trọn vẹn nhất khi lái xe.

6. Còi

Thêm một bộ phận của xe máy cần thay thế ngay khi có dấu hiệu hư hỏng đó chính là còi xe. Bộ phận này giúp “nhắc nhở” những người tham gia giao thông lơ đễnh khi đi trên đường.

Còi xe máy
Còi xe máy

Bạn đừng chủ quan bỏ qua mà cần thay thế ngay khi thấy còi có dấu hiệu không ổn để đảm bảo an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông nhé.

7. Dây đồng hồ đo tốc độ

Bộ phận cuối cùng mà chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi chúng đã hư hỏng đó chính là dây đồng hồ đo tốc độ của xe máy.

Đã có không ít người dùng thường chủ quan cho rằng đây là thứ không quan trọng lắm nên cho qua và vẫn ung dung lái xe máy hàng ngày. Tuy nhiên, khi dây đồng hồ hư hỏng bạn sẽ không biết được tốc độ xe mình đang chạy một cách chính xác nhất và điều chỉnh cho phù hợp. Hệ lụy đó chính là dễ nhận “biên bản” của cảnh sát giao thông vì lỗi chạy quá tốc độ cho phép,…

Thay đồng hồ đo tốc độ cho xe máy cũ.
Thay đồng hồ đo tốc độ cho xe máy cũ.

Giá cả của dây đồng hồ đo tốc độ ở xe máy cũng khá rẻ do đó nếu nó hư hỏng thì bạn nên thảo kỹ và thay ngay để tránh gặp rắc rối khi di chuyển nhé.

Với những chia sẻ trên đây chúng tôi hy vọng bạn sẽ biết cách sửa chữa xe máy ngay khi chúng gặp sự cố và di chuyển an toàn, tiết kiệm nhất cùng chiếc xe máy của mình.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ