6 Điều bạn cần lưu ý khi tìm việc làm thời vụ dịp Tết

0
2081

Tìm việc làm thời vụ dịp Tết luôn là một đề tài nóng mỗi dịp cuối năm. Đây là khoảng thời gian tốt để các bạn trẻ có thể tích góp được một khoản tiền không nhỏ cho riêng mình.

Bên cạnh những công việc với mức lương hấp dẫn thì còn tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm đối với những công việc thời vụ này. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những điều cần lưu ý để có thể tìm được một công việc thời vụ tốt trong dịp Tết.

1. Mức lương rõ ràng

Điều mà hầu hết mọi người mong muốn khi tìm việc làm thời vụ đó là một mức lương khá cao so với thường ngày. Chính vì vậy mà rất nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng điều này để tạo ra một mức lương ảo vô cùng hấp dẫn.

lương
TÌm việc làm thời vụ có một mức lương rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Nhưng thực tế, mức lương bạn nhận được khi bắt đầu làm việc lại khác xa so với con số ban đầu.

Vì thế, để tránh mất thời gian của bạn, bạn nên tìm hiểu rõ ràng về mức lương thực sự theo giờ làm để tránh đánh mất những quyền lợi của bản thân mình.

2. Mô tả công việc cụ thể

Với tiêu chí đi làm trong lúc người khác nghỉ ngơi để kiếm thêm thu nhập. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng làm bất cứ mọi việc. Đôi khi vì tư tưởng đó mà các bạn không chịu tìm hiểu kỹ càng mô tả công việc một cách cụ thể. Dẫn đến những tình huống dở khóc dở cười trong quá trình làm việc.

mô tả công việc
Hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu kỹ về công việc trước khi bắt đầu làm.

Minh Khang, một sinh viên năm 3 chia sẻ :” Mình từng hy sinh thời gian nghỉ tết để làm nhân viên tại một nhà hàng. Do không đọc kĩ mô tả công việc cũng như trao đổi cụ thể trong quá trình phỏng vấn. Thế nên ngoài việc làm nhân viên phục vụ thì mình còn phải kiêm nhiệm thêm hàng tá thứ khác do nhà hàng bị thiếu nhân lực”

Vì thế, các bạn trẻ khi tìm việc cần tìm hiểu cũng như trao đổi cụ thể những công việc cần làm để đảm bảo quyền lợi của mình và tránh bị bóc lột sức lao động.

3. Thời gian làm việc

Một điều cũng khá quan trọng khi tìm việc làm thời vụ dịp Tết là thời gian làm việc. Vì đây là thời điểm nhạy cảm, các doanh nghiệp gặp phải tình trạng thiếu nhân lực. Bạn cần trao đỗi rõ ràng thời gian làm việc trong từng ca làm và có chấp nhận làm tăng ca hay không.

thời gian làm việc
Cần trao đổi trước về thời gian làm việc để tránh làm việc quá sức mà không được trả lương xứng đáng.

Trao đổi rõ ràng và cụ thể trước khi bắt đầu làm việc sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn cũng như tránh phải mất thời gian tìm những công việc khác.

4. Hợp đồng lao động rõ ràng

Đối với những việc làm thời vụ dịp Tết thì thường không có hợp đồng lao động rõ ràng. Tuy nhiên bạn cũng cần yêu cầu phía doanh nghiệp cung cấp giấy tờ xác nhận sự có mặt của bạn tại nơi làm việc. Như vậy sẽ đảm bảo cho quyền lợi của bạn cũng như giải quyết các vấn đề tranh chấp có phát sinh.

hợp đồng 2
Cần chú ý yêu cầu các giấy tờ hợp lệ để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình.

Nhiều doanh nghiệp lợi dụng các bạn trẻ còn thiếu kinh nghiệm để không trả tiền lương hoặc ăn bớt đi phần nào công sức làm việc của bạn.

Vì thế, nếu đã xác định đi làm vào dịp Tết thì bạn nên có sự chuẩn bị để không bị lãng phí thời gian một cách vô ích.

5. Tránh xa những nơi yêu cầu tiền thế chân

Biết được mong muốn kiếm tiền của nhiều bạn trẻ mà một số người đã lợi dụng điều này. Họ tạo nên những công việc hấp dẫn cùng mức lương vô cùng mời gọi. Cùng với đó là yêu cầu một khoản tiền thế chân nho nhỏ để thế chân và ràng buộc với công ty.

tiền thế chấp
Rất ít công ty, doanh nghiệp yêu cầu tiền thế chân cho những công việc thời vụ.

Khoản tiền đó có thể không lớn, nhiều bạn sẽ sẵn sàng bỏ ra để có thể thu lại nhiều hơn. Nhưng thường thì các bạn sẽ tạm biệt luôn khoản tiền đó của mình mà chẳng thu lại được gì.

Đặc điểm nhận dạng của những công ty ma này là mô tả công việc vô cùng hấp dẫn, mức lương khiến bạn không thể từ chối và một khoản tiền thế chân nho nhỏ. Các bạn cần tỉnh táo và tìm hiểu thật rõ ràng và chi tiết về những doanh nghiệp tuyển dụng trong dịp Tết để tìm việc làm thời vụ phù hợp với bản thân.

6. Tìm hiểu kỹ càng thông tin về doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu làm việc thì bạn cũng cần tìm hiểu một chút thông tin về doanh nghiệp. Có rất nhiều người lợi dụng cái tên của những doanh nghiệp lớn để đăng tin tuyển dụng. Nhưng thực tế thì doanh nghiệp đó lại không hề đăng tin tuyển dụng.

thông tin
Hãy chắc chắn rằng bạn đã nắm được hết các thông tin về doanh nghiệp trước khi ứng tuyển cho bất kì công ty nào.

Với một vài lưu ý trên, hy vọng có thể giúp bạn tìm việc làm thời vụ dịp Tết một cách suôn sẻ và thuận lợi.

Xem thêm >>>> Top 5 việc làm thời vụ lương cao dịp Tết 2019