Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm10 sai lầm mà mùa tết nào có thể bạn cũng mắc...

10 sai lầm mà mùa tết nào có thể bạn cũng mắc phải! (Phần 2)

5 sai lầm phổ biến tiếp theo mà nhiều người mắc phải vào dịp tết đó là gì? Nếu vướng phải một vài thói quen xấu bên dưới đây thì bạn phải nhanh chóng sửa đổi ngay nhé, nguy hiểm đấy.

6. Ăn quá nhiều tinh bột

Có rất nhiều món ăn chứa nhiều tinh bột như các loại bánh chưng, bánh dày, xôi các loại, cơm, cháo, bánh mì, các loại bánh phở, hủ tiếu,…Bạn cần có chế độ ăn uống khoa học vào dịp tết nếu không muốn cân nặng tăng mất kiểm soát. Tăng cân có thể kéo theo nhiều căn bệnh như tiểu đường, mỡ trong máu, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư,…Ngoài ra còn gây mất cân đối về vóc dáng, ảnh hưởng đến nhiều hoạt động trong cuộc sống.

tet
Không nên ăn nhiều tinh bột vào dịp tết, cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh để tránh tăng cân chóng mặt sau tết.

7. “Đòi” tiền may mắn

Truyền thông “lì xì” đầu năm là một nét văn hóa đẹp của người Việt. Phong tục lì xì đầu năm mới đã có từ thời xa xưa, xuất xứ từ Trung Quốc. Tương truyền, có một con yêu quái chuyên xuất hiện vào đêm Giao thừa, thích xoa đầu những đứa trẻ đang ngủ ngon giấc làm chúng bị sốt cao hoặc trở nên ngớ ngẩn. Vì thế những gia đình có con nhỏ phải thức cả đêm để canh không cho yêu quái làm hại con mình. Có một gia đình nhà nọ ngoài 50 tuổi mới sinh được một mụn con trai. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà biết rằng chú bé này sẽ gặp họa với yêu quái nên biến thành 8 đồng tiền đồng, cha mẹ chú đem gói vào một mảnh giấy đỏ, đặt bên cạnh gối đứa bé. Khi con quái vật đến, những đồng tiền lóe lên khiến con quái vật hoảng sợ phải bỏ chạy. Câu chuyện đã được lan truyền khắp mọi nơi và cũng kể từ đó, cứ mỗi dịp Tết đến, người ta lại đem tiền bỏ vào một phong bì đỏ để đem tặng trẻ nhỏ. Dần dần việc ấy đã trở thành thói quen và duy trì cho đến tận bây giờ, mọi người gọi đó là tục lì xì đầu năm mới. 

Đó là tích xưa kể lại, tuy nhiên ngày nay đừng quá lạm dụng phong tục văn hóa truyền thống này mà trở thành một thói quen xấu. Lì xì là do đối phương có nhu cầu đem tặng cho một người khác, với ý nghĩa mong cho người nhận được lì xì sẽ được như ý, cát tường, thịnh vượng trong suốt cả năm. Chính vì lý do này mà bạn không nên tự đi “đòi” lì xì từ người khác, điều này làm mất đi giá trị và ý nghĩa của việc lì xì vốn rất đặc biệt này.

tet5
Không nên tự mình đi “đòi” lì xì từ người khác mà phải đợi được nhận thì mới may mắn.

8. Quét nhà vào mùng 1 tết

Nhiều người cho rằng không nên quét nhà vào mùng 1 tết vì như vậy sẽ gián tiếp “xua đuổi” những vận may trong gia đình. Cũng có người cho rằng, không nên thực hiện những điều kiêng kỵ vì nhà là phải sạch và họ xem việc quét nhà là một thói quen thường nhật, ngày nào cũng làm chỉ vì mục đích là sàn nhà sạch sẽ, thơm tho, không để ý đến những quan niệm khác. Tuy nhiên “có kiêng có lành”, bạn không nên quét nhà vào mùng 1 tết, bạn vẫn có thể dọn dẹp, quét và lau chùi nhà vào ngày 30 và thực hiện công việc thường nhật đó lại vào mùng 2 tết.

tet6
Không nên quét nhà vào mùng 1 tết nguyên đán bởi đây là điều kiêng kỵ, “có kiêng có lành”.

9. Để bát đĩa dơ qua ngày

Nhiều gia đình tổ chức các buổi họp mặt vào buổi chiều tối hay những bữa tiệc nướng trên sân thượng, ngoài trời rồi sang hôm sau lại mãi du xuân, chén đĩa trong nhà “chất cao như núi” nhưng vẫn chần chừ chưa chịu rửa. Đây là một trong những điều không nên trong dịp tết. Thứ nhất, là ảnh hưởng đến vệ sinh và môi trường sống của bạn, dễ phát sinh nhiều căn bệnh, nhất là tại bếp ăn, nơi “cung cấp” thức ăn mỗi ngày cho bạn và gia đình. Hãy tập thói quen rửa bát đĩa dơ mỗi ngày trong dịp tết để tránh tồn đọng lại những điều không hay trong gia đình như quan niệm của người xưa. Về mặt phong thủy, giữ vệ sinh phòng bếp là một trong những việc phải làm để gia can được hạnh phúc, gặp nhiều may mắn trong năm mới.

tet7
Phải nên rửa bát ngay khi dùng xong để giữ cho căn bếp luôn sạch đẹp và ngăn nắp.

10. Nấu quá nhiều món ăn

Đây là tình trạng chung ngày tết của nhiều gia đình, khi mà thức ăn được nấu rất nhiều nhưng cũng vì mãi du xuân mà “tiêu thụ” không hết, gây lãng phí một lượng không nhỏ thực phẩm trong gia đình. Đây cũng chính là dịp mà nhà nhà đi siêu thị, người người đi siêu thị, mua chủ yếu là lương thực, thực phẩm để dự trữ ngày tết. Tuy nhiên bạn cần có kế hoạch sử dụng thực phẩm một cách khoa học để tránh sự lãng phí, gây ảnh hưởng đến tài chính trong gia đình.

tet8
Không nên nấu hoặc mua quá nhiều thức ăn, không tiết kiệm dẫn đến nhiều ảnh hưởng về con đường tài chính, lãng phí lương thực thực phẩm.

Nhìn chung, nếu loại bỏ được 10 thói quen xấu này, bạn sẽ có nhiều cơ hội để khiến cuộc sống của mình và gia đình trở nên tươi đẹp, lành mạnh và hạnh phúc hơn.

Chúc bạn thành công.

>>> Bạn nên tìm hiểu thêm: Gợi ý 5 cách tiêu tiền khoa học cho mùa tết sắp đến

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ