Tuesday, April 16, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCách luộc gà ngon đơn giản, không bị nứt và đỏ tại...

Cách luộc gà ngon đơn giản, không bị nứt và đỏ tại nhà ai cũng nên biết

Cách luộc gà ngon mà không bị rách da – nhìn tưởng đơn giản nhưng thực tế để có thể luộc ra một con gà ngon, vàng ươm với thịt mềm thơm thì không phải ai cũng biết.

Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn quy trình luộc gà và những điều cần phải lưu ý để khi luộc xong thì bạn sẽ nhận được ngàn lời khen tấm tắc từ cả nhà. Hãy cùng theo dõi bài viết sau của Cẩm nang mua bán nhé.

Cách luộc gà ngon, không rách da

Chọn được gà ngon, chắc thịt

Chọn được thịt gà ngon, chắc thịt là một yếu tố quan trọng quyết định đến độ ngon của món gà li ra các bạn cũng có thể tham khảo một số cách lựa gà sau:

  • Lựa gà nặng tầm 1.5 đến 2kg. Nếu chọn trên 2kg thì gà quá to, thịt rất dễ bị bỡ. Khi luộc sẽ bị nứt da, không đẹp. Nếu muốn ngon hơn thì bạn cũng có thể chọn gà ta hoặc gà mái vừa mới đẻ trứng. Loại này thịt sẽ vừa mềm, ngọt vừa săn chắc, luộc sẽ không bị nứt da.
  • Nên tránh chọn những con gà có màu da thâm tím, đốm đen, có mùi lạ. Những con gà ngon thường sẽ có da màu vàng nhạt, phần cánh, ức sẽ có màu vàng đậm hơn.
  • Độ ngon của thịt gà còn dựa vào đồ săn chắc của thịt. Chúng ta có thể dùng tay ấn vào lườn, đùi để cảm nhận độ đàn hồi của thớ thịt.
cách luộc gà ngon
Cách luộc gà ngon là chọn gà ta còn non, không chọn gà già hoặc quá gầy.

Chọn kích thước nồi phù hợp luộc gà

Để có một con gà luộc đẹp mắt, không bị nứt da thì công đoạn lựa nồi luộc phù hợp cũng rất quan trọng. Nếu một chiếc nồi quá nhỏ thì nước sẽ không ngập qua con gà, nguy cơ chín không đều. Ngoài ra gà sẽ bị ép mất hình dáng, da gà sẽ dính vào nồi. Nồi thông thường để luộc gà có đường kính tầm khoảng 26 cm. Với kích thước nay bạn có thể luộc một con gà tầm 2 – 3 kg mà không phải chặt nhỏ ra cho vào nhìn rất mất thẩm mỹ.

cách luộc gà ngon
Chọn nồi phù hợp cũng rất quan trọng

Cách luộc gà ngon, không rách da gồm các bước sau:

Bước 1: Sau khi mổ gà xong rửa sạch. Để gà không có mùi hôi, chúng ta xát muối khắp thân con gà và phía bên trong bụng gà. Sau đó rửa lại với nước sạch. Bí quyết luộc gà ngon để phần da gà không bị rách là ta chặt rời phần chân gà, da sẽ co lại khi đem đi luộc.

Bước 2: Chọn nồi có kích thước phù hợp với con gà đã chọn để gà có thể chín đều.

Bước 3: Đặt nồi lên bếp, gà được đặt úp xuống đáy nồi. Phần bụng nằm phía dưới và đầu ở phía trên. Đổ nước lạnh vào ngập con gà, nấu với lửa to. Cho gừng, hành củ đã được rửa sạch, đập dập vào nồi. Gừng sẽ át được mùi hôi, khi chúng ta ăn gà sẽ thơm ngon hơn. Có thể cho một ít bột canh hoặc muối để gà luộc đậm vị.

Bước  4: Luộc gà từ nước lạnh đến khi nước sôi thì vặn lửa nhỏ liu riu. Đun thêm tầm 10 phút thì sẽ tắt bếp. Chúng ta chưa vớt gà ra vội mà để ngâm tiếp khoảng 10-15 phút để gà chín đều. Một bí quyết để nước luộc trong veo đó là khi nước sôi ta sẽ vớt hết bọt ra.

Bước 5: Khi gà đã đủ thời gian sẽ vớt gà ra, cho vào thau nước đá để thịt gà được dai và săn chắc

cách luộc gà ngon
Lưu ý, bạn chỉ nên luộc gà với nước lạnh để gà chín đều và đẹp, da giòn hấp dẫn.

>Xem ngay: 5 điều thú vị có thể bạn chưa biết về tết nguyên đán

Cách luộc gà ngon bằng nồi cơm điện

Bước 1: Cho nước lạnh vào nồi cơm điện, sau đó ta nhấn nút nấu cơm và cắm phích điện. Sau khi nước sôi ta cho vào nồi một ít củ hành, gừng và một ít muối vào nồi.

Bước 2: Khi thấy nước sôi ta cho gà vào nồi và nhấn lại nút để nấu thêm tầm 10 phút. Đã qua 10 phút, tiếp tục cho gà trong nồi thêm 20 phút với chế độ hâm nóng.

Bước 3: Sau thời gian 20 phút thì có thể kiểm tra gà bằng cách dùng tăm nhọn xiên vào đùi gà. Nếu thấy nước không chuyển sang màu hồng có nghĩa thịt gà đó đã chín.

Bước 4: Để có gà ngon và không bị rách da sau khi luộc là ngay sau khi gà chín, vớt gà ra và ngâm ngay vào nước lạnh để da gà săn lại.

cách luộc gà ngon
Luộc gà bằng nồi cơm điện thịt mềm dai, không bị bở

Cách luộc gà ngon bằng muối hoặc tỏi

Thay cách luộc gà truyền thống chỉ sử dụng nước bằng sử dụng hơi nóng từ muối hoặc tỏi để có thể làm chín gà. Đây cũng là một cách luộc gà rất ngon mà mọi người có thể tham khảo để có thể đa dạng cách luộc gà của bản thân.

Với cách luộc gà bằng muối, bạn sẽ cho muối vào nồi với độ cao tầm 2cm. Phải rải muối khắp đáy nồi. Sau đó ta xếp sả lên trên rồi cuối cùng là đặt gà nằm trên sả. Cho vào nồi một ít lá chanh vào, bắt nồi lên bếp và đậy nắp lại.

Cách luộc gà bằng muối các bạn sẻ đun với lửa nhỏ tầm 50 phút để hơi nóng từ muối sẽ làm cho gà chín từ từ. Lưu ý đó là khi luộc ta sẽ không mở nắp nồi vì sẽ làm mất hơi nước để làm chín gà.

cách luộc gà ngon
Bên cạnh cách luộc gà truyền thống bằng nước thì luộc gà bằng muối được nhiều người yêu thích vì vị ngon đậm đà.

Cách luộc gà bằng tỏi cũng tương tự với cách luộc gà bằng muối. Thay vì sử dụng muối ta sẻ sử dụng tỏi. Có thể cho thêm tỏi vào bụng gà. Luộc bằng cách này thì chỉ cần tầm 30 phút là chín.

Luộc gà đúng cách thì thịt gà sẽ chín đều, mùi thịt gà thơm lừng. Lúc chặt gà sẽ không bị nát, ăn da gà sẽ giòn, ngọt.

cách luộc gà ngon
Luộc gà bằng tỏi cũng tạo nên món thịt gà ngon khiến nhiều người mê mệt.

Vài lưu ý quan trọng để luộc thịt gà ngon

  • Khi luộc gà nên đổ nước ngập gà. Nếu đổ nước không đủ thì bạn phải trở gà 1-2 lần mới để gà chín đều được.
  • Nếu luộc gà nhỏ hơn như tầm nữa con thì phải giảm thời gian luộc xuống khoảng 3-5 phút.
  • Không nên luộc gà bằng nước sôi mà phải sử dụng nước lạnh. Nếu dùng nước sôi để luộc sẽ khiến da gà bị nứt, phần thịt bên ngoài chín nhưng bên trong sẽ còn sống. Tuy như vậy thời gian luộc sẽ lâu hơn nhưng nhờ nhiệt độ tăng từ từ sẽ giúp con gà được chín đều từ trong ra ngoài.
  • Để chặt gà mà không bị nát thì bạn phải chuẩn bị một con dao thật sắc. Chặt gà thật dứt khoát, miếng gà vừa ăn là có hình chữ nhật, đồ dài khoảng hơn 2cm.
  • Muốn lớp da gà vàng đẹp thì trước lúc luộc gà bạn hãy xát nghệ lên khắp con gà.
  • Muốn biết thịt gà đã chín chưa bạn có thể sử dụng 1 que tăm xiên vào phần đùi gà. Nếu không thấy có máu đỏ ứa ra thì thịt gà đã chín rồi.
cách luộc gà ngon
Khi luộc gà nếu bạn đổ nước không đủ để ngập gà thì nên trở gà 1-2 lần để gà có thể chín đều nguyên con.

Ngoài ra, để thuận tiện cho quá trình nấu nướng, bạn có thể sắm thêm các dụng cụ nhà bếp dưới đây:

Pass lại lọ thuốc tẩy cặn Cafiza E31 hãng urnex usa loại 200v
1
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Thanh lý máy lọc nước kangaroo
1
  • Hôm nay
  • Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Nồi cơm điện Cukcoo-CR 1602 dung tích 1.8L Korea
3
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Nồi chiên không dầu KUPCI nấu ăn ngon cho mọi nhà
3
  • Hôm nay
  • Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
Máy xay sinh tố công nghiệp SKYMWONT - GERMAN - BLENDER, CỐI 2L - 3,9L
25
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bếp từ Fuger Công nghệ Đức FG-99PLUS INVERTER new 100%
4
  • Hôm nay
  • Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Lò xông khói 50kg/mẻ đa năng 3 trong 1 hàng mới có sẵn tại HCM
4
Máy ép trái cây công nghiệp KESUN, máy ép cam điện - cầm tay, ép chanh
19
Máy làm sữa hạt Medion MD 11200, mới 99%
4
  • 12/04/2024
  • Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Máy xay sinh tố công nghiệp Blender 1052 - 1053 - 1108 - 1112 CS2200W
19
  • 12/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Máy xay sinh tố công nghiệp Skymwont 1500W - 2200W, cối xay 2 lít
16
  • 12/04/2024
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán bếp từ đang sử dụng, chất lượng tốt
1
  • 08/04/2024
  • Quận Ngô Quyền, Hải Phòng
Ca nhựa, ly đong, muỗng đong, bình lắc, thảm bar, bình sirup, kệ ly
30
Bán Máy hút mùi Arber AB-700T - còn mới 90%
4
  • 31/03/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Dọn nhà nên dư 1 số đồ không sử dụng
6
  • 30/03/2024
  • Quận 4, TP.HCM
Cần bán lại nồi cơm dđiện tử Sunhouse mới 100%
2
  • 22/03/2024
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Cách chặt thịt gà luộc đẹp mắt và không bị nát

Sau khi biết cách luộc gà ngon thì chặt gà đẹp mắt cũng là một điều không thể thiếu. Bạn nên chọn một con dao thật sắc, to bản cùng một tấm thớt dày. Chọn dao sắc để khi chặt gà sẽ không bị nát, miếng gà sẽ trông đẹp và ngon mắt hơn.

Đầu tiên sẽ dùng dao chặt cổ gà ra khỏi mình gà, chặt thành miếng vừa ăn. Tiếp sẽ chẻ đôi phần lưng gà, đặt dao chính giữa bắt đầu từ phao câu. Sử dụng lực thật mạnh, dứt khoát để chia phần bụng gà làm hai phần bằng nhau.

Phần cánh gà sẽ cắt theo chiều nách nhưng lấy thêm vào ức gà một ít để phần cánh có thêm thịt. Chặt cánh gà thành 3 đoạn.

Phần đùi cũng cắt sâu hai đường dao từ trên xuống, thấy được khớp đùi bạn phải chặt dứt khoát để tách phần đùi ra. Sau đó bạn chặt đùi gà thành hình chữ nhật hoặc hình thang sao cho vừa ăn.

Phần thân còn lại bạn sẽ chặt theo chiều dọc và chặt lại thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Bạn nên chặt gà một cách dứt khoát thì miếng gà sẽ trông ngon và đẹp hơn.

cách luộc gà ngon
Để chặt thịt gà luộc đẹp mắt và không bị nát bạn cần có “bí quyết”

Cách làm nước chấm chấm gà luộc

Để tăng thêm hương vị cho món ăn thì nước chấm là một phần không thể thiếu. Món gà luộc cũng vậy và cũng có rất nhiều loại nước chấm khác nhau. Mỗi vùng mỗi miền sẽ có cách pha nước chấm riêng. Dưới đây sẽ là một vài công thức nước chấm ngon để mọi người có thể tham khảo thêm:

Nước chấm muối tiêu chanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

1 muỗng cà phê muối

½ muỗng cà phê tiêu

1 ít đường

Chanh hoặc tắc(tùy chọn mỗi người)

Cách làm: Cho hỗn hợp muối và tiêu và cối giã nhuyễn rồi đỗ ra chén. Để giảm độ mặn của muối bạn có thể cho vào đó một ít đường. Vắt chanh hoặc tắc vào rồi trộn đều hỗn hợp. Bạn có thể cho thêm vài lát ớt cắt để tăng thêm vị cay nồng.

cách luộc gà ngon
Công thức làm muối tiêu chanh siêu ngon

Nước chấm muối ớt chanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị

1 quả chanh

2 muỗng cà phê đường

1 muỗng cà phê muối hột

½ muỗng cà phê bột ngọt

1 muỗng cà phê tiêu

Ớt tươi

Lá chanh

1 muỗng cà phê sữa đặc

Cách làm: Bạn hãy cho hết phần nguyên liệu đã chuẩn bị ở phía trên vào cối rồi dùng chày giã nhuyễn. Khi các gia vị đã hòa quyện thành hỗn hợp sền sệt thì bạn cho 1 quả chanh tươi đã vắt nước và 1 muỗng sữa đặc vào. 

Dùng muỗng để trộn đều hỗn hợp, sau đó nên nếm sao cho phần nước chấm vừa miệng là đã hoàn thành công thức nước chấm gà luộc thần thành. Các bạn cũng có thể cắt sợi vài lá chanh để trang trí cho đẹp mắt.

cách luộc gà ngon
Cách làm muối ớt chanh ngon tuyệt vời

Nước chấm tiết gà

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

½ miếng tiết gà luộc

1 muỗng bột canh

¼ muỗng hạt tiêu

½ củ hành tím

2-4 lá chanh

Ớt tươi hoăc ớt xay

Cách làm:

Tiết gà được luộc chín đem đi băm nhỏ rồi cho vào chén. Cho vào chén 1 muỗng bột canh, ¼ muỗng hạt tiêu, lá chanh được thái sợi, hành tím băm, ớt tươi hoặc xay cùng 1 muỗng nước cốt chanh sau đó trộn đều tất cả các nguyên liệu lên.

Chỉ với vài bước làm đơn giản là các bạn đã có thêm cho mình một công thức nước chấm luộc gà ngon hết xảy.

cách luộc gà ngon
Cách làm nước chấm gà luộc đậm vị hấp dẫn

Kết luận

Bài viết trên đã chia sẽ cho các bạn cách luộc gà ngon – không để nứt da và đỏ. Bên cạnh đó cũng chia sẻ các mẹo nhỏ để luộc gà đơn giản, giúp bạn chuẩn bị món gà luộc với miếng gà vàng óng ả, đẹp mắt, thịt thì mềm và ngọt. Vẫn còn rất nhiều món ngon mà Muaban.net sẽ chia sẽ đến các bạn nên đừng quên dõi theo chúng tôi nhé!

Phương Trinh – Content writer

>>>Có thể tham khảo thêm:

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ