Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomeNhà đất5 Lưu ý khi tìm hiểu bất động sản trên các sàn...

5 Lưu ý khi tìm hiểu bất động sản trên các sàn môi giới hiện nay

Công nghệ thông tin phát triển tối ưu, hiện nay dù ở bất cứ đâu bạn cũng có thể tìm hiểu và mua bất động sản một cách nhanh chóng thông qua các sàn giao dịch, môi giới bất động sản. Tuy nhiên, dù khá tiện lợi và nhanh chóng trong quá trình tìm kiếm nhưng có một số lưu ý cực kỳ quan trọng mà bạn cần cân nhắc, chúng tôi liệt kê ngay phía dưới này, đọc thật kỹ và ghi nhớ để tránh “tiền mất tật mang” bạn nhé.

Hình ảnh minh họa không thực tế

Thông tin đăng tải trên các trang môi giới nhà đất thường được đính kèm hình ảnh minh họa. Những hình ảnh này thường được yêu cầu thể hiện chính xác tình trạng hiện tại cũng như nội, ngoại thất của ngôi nhà hoặc mảnh đất đang rao bán. Tuy nhiên không phải người đăng tin nào cũng làm được điều tưởng chừng “dễ ợt” này. Nhằm “chiêu dụ” nhiều khách hàng, một số chủ nhà, môi giới bất động sản đăng tin đính kèm hình ảnh không thực tế về sản phẩm giao dịch. Ví dụ như hình ảnh quá đẹp, khác xa với thực trạng hiện tại hoặc mô tả vị trí địa lý khác hoàn toàn với vị trí thực tế.

bietthu1
Hình ảnh đăng tải có thể khác xa với sản phẩm được rao vặt thực tế.

Nhà đất không chính chủ

Trường hợp này thường xảy ra do chủ nhà không biết hoặc không có thời gian đăng tải thông tin rao bán nhà đất, rao vặt bất động sản mà thay vào đó là kêu gọi cò đất bán giúp và chia hoa hồng cho họ. Chính vì vậy môi giới nhà đất sẽ thường xuyên là người đăng tải thông tin để tìm kiếm khách hàng cho chủ nhà. Làm việc với môi giới nhà đất sẽ khó thương lượng giá cả hơn do họ không phải là chủ của căn nhà hoặc đất đai mà bạn muốn sở hữu. Chính vì điều này mà bạn cần tìm kiếm những thông tin chính chủ để dễ dàng hơn trong quá trình thương lượng và giao dịch mua bán bất động sản.

ctv8
Nếu tin đăng nhà đất không chính chủ, bạn sẽ phải làm việc với người môi giới bất động sản chứ không phải chủ nhà.

Dự án chưa được cấp phép đầu tư

Bạn cần biết rằng một bộ hồ sơ pháp lý hoàn chỉnh để dự án được cấp phép đầu tư gồm rất nhiều văn bản. Một trong những giấy tờ đó là bản quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 (khi quy mô dự án lớn hơn 5ha hoặc quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500 (đối với dự án nhỏ hơn 5ha). Trước khi ký hợp đồng mua bán, nhà đầu tư bất động sản phải kiểm tra phê duyệt của quy hoạch chi tiết 1/500, quyết định giao đất hoặc sổ đỏ tổng thể. Đây là bước rất quan trọng vì nếu chưa đầy đủ các văn hồ pháp lý dự án trên, bạn không nên đầu tư để tránh hệ luỵ khó lường về sau.

ctv1 1
Dự án chưa được cấp phép gây ảnh hưởng lớn đến quá trình giao dịch và sở hữu nhà đất.

Đất nền không có sổ hồng riêng

Pháp lý dự án đất nền không có sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở) riêng có khả năng gặp phải một số rủi ro như: mất rất nhiều thời gian, công sức để có được sổ riêng; rắc rối khi xây dựng hoặc chuyển nhượng. Đất nền chưa có sổ hồng riêng cũng rất khó để định vị, đo đạc thửa đất ấy trên mảnh đất chung.

Chính vì vậy mà bạn chỉ nên đầu tư đất nền dự án đã có sổ hồng riêng để có thể thực hiện xây dựng hoặc giao dịch theo ý muốn ngay sau khi nhận đất.

chuyennhuong3
Cần lưu ý vấn đề sổ hồng để tránh thiệt thòi hoặc tốn kém về sau.

Ngoài ra đất nền không đủ diện tích tối thiểu sau tách thửa cũng là một trong những rủi ro đi kèm với tình trạng đất không có sổ hồng riêng vì quy định về diện tích tách thửa tối thiểu có sự khác nhau giữa 63 tỉnh/thành trên cả nước, chia từng khu vực trong một địa phương, chia theo đất ở chưa có nhà/đất có nhà hiện hữu. Nếu diện tích đất sau tách thửa không đủ diện tích theo quy định sẽ gặp nhiều rắc rối trong việc xin cấp sổ hồng.

>>> Bạn cần biết 12 loại giấy tờ nhà đất cần thiết để làm thủ tục cấp sổ đỏ!

Mua nhầm đất bị “sốt” giá ảo

Bẫy sốt đất ảo là tình trạng rất thường gặp trên thị trường đầu tư bất động sản. Như năm vừa qua tình trạng này đã xảy ra tại khu vực phía đông thành phố Hồ Chí Minh cũng như phía nam của thành phố. Không phải người mua nào cũng đủ tinh mắt để phân biệt đâu là thời điểm giá tăng có lý do, đâu là do các đối tượng đầu cơ “thổi” giá. Nếu mua đất ngay các cơn sốt đất, bạn có thể phải trả cái giá cao hơn giá trị thực của sản phẩm và sau khi cơn sốt lắng xuống, giá đất phải mất một khoảng thời gian để quay về giá lúc mua vào. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến bạn nếu bạn là nhà đầu tư bất động sản mới “vào nghề”.

vungven2
Đất bị sốt giá ảo có thể do các dự án mọc lên quanh khu đất gây ảnh hưởng. Tuy nhiên cần quan sát và thu thập thông tin một cách kỹ lưỡng trước khi chọn mua đất đang sốt giá.

Trên đây là một số lưu ý cần thiết mà bạn phải biết khi tiến hành tìm hiểu bất động sản thông qua các trang tin môi giới.

Chúc bạn thành công và hãy thật thận trọng nhé!

>>> Bạn nên xem: Làm thế nào để tìm một môi giới bất động sản uy tín

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ