Tuesday, March 19, 2024
spot_img
HomePhong thủyNgày vía Thần Tài cúng gì để may mắn cả năm

Ngày vía Thần Tài cúng gì để may mắn cả năm

Hàng năm, cứ đến ngày Vía Thần Tài (10/1 âm lịch) là người người nhà nhà lại đổ xô đi mua vàng để cầu được nhiều tài lộc, may mắn quanh năm. Nhưng nhiều người vẫn chưa biết ngày vía Thần Tài cúng gì để mang về được Phúc – Lộc – Tài toàn vẹn. Cùng Mua Bán giải đáp ngay sau đây.

Ngày vía thần tài cúng gì?
Ngày vía thần tài cúng gì?

Có nên mua vàng ngày Vía Thần Tài

Theo quan niệm xa xưa, ngày Vía Thần Tài (mùng 10 tháng giêng âm lịch) vô cùng quan trọng với giới doanh nhân và thương nhân. Đây là dịp để họ bày tỏ lòng biết ơn thần Tài đã phù hộ trong cả năm qua và cũng là ngày họ mong đổi vía, lấy vía của Thần Tài để phù hộ cho gia chủ 1 năm làm ăn sung túc.

Có nên mua vàng ngày Vía Thần Tài
Có nên mua vàng ngày Vía Thần Tài

Để chào mừng ngày Vía Thần Tài người dân thường đi mua vàng mong được may mắn tài lộc trong năm mới.

Bên cạnh đó, hành động mua vàng đầu năm cũng được coi là một hình thức tiết kiệm của người Việt Nam bởi theo thói quen của người Việt, vàng kênh đầu tư và “giữ tiền” an toàn nhất và mỗi gia đình trước kia thường có một vài chỉ vàng trong nhà để chi tiêu khi cần.

Vía Thần Tài mua gì để được may mắn suốt năm

Nhiều người quan niệm đi mua vàng vào ngày này, dù ít hay nhiều, người mua sẽ gặp may mắn về đường tài lộc trong suốt cả năm.

Thời gian gần đây, không chỉ người kinh doanh mà thậm chí cả dân văn phòng, người lao động, cũng chen chân xếp hàng dài để mua vàng cầu may mắn, phát tài.

Vía Thần Tài mua gì để được may mắn suốt năm
Vía Thần Tài mua gì để được may mắn suốt năm

Lượng vàng khác nhau sẽ tương ứng với mong cầu khác nhau:

Cầu lộc mua 1 chỉ vàng

Cầu phát mua 2 chỉ vàng

Cầu tài mua 5 chỉ vàng

Các chuyên gia phong thủy đã nhận định rằng khi mua vàng có thể lựa chọn vàng miếng, vàng thỏi, nhẫn, lắc tay đều được. Tuy nhiên phải cân nhắc trong khả năng tài chính của bản thân chứ không nên vay mượn để mua vàng dù là ngày vía thần tài.

Xem thêm: Tất niên là gì? Phong tục tất niên đặc trưng tại 3 miền Bắc – Trung – Nam

Ngày vía Thần Tài cúng gì?

Trong ngày vía Thần Tài để gia chủ ăn nên làm ra thì nên làm lễ cúng Thần Tài để cầu may mắn, tài lộc. Một số lễ vật mà gia chủ có thể chuẩn bị để cúng lấy vía Thần Tài theo truyền thống giúp cầu tài lộc cả năm gồm:

  • 2 nến (đèn cầy)
  • Hương thắp (nhang)
  • Nước 3 cốc, Rượu 3 cốc
  • Gạo tẻ, muối hạt sạch
  • Vàng mã, thuốc lá
  • Bình hoa tươi: hoa cúc hoặc hoa đồng tiền
  • Bộ tam sên: Có thịt heo luộc cả mỡ, nạc, da; Trứng luộc 3 quả, Tôm 3 con

Ngoài ra, tương truyền rằng thần tài thích ăn cua biển và thịt heo quay, bánh bao nhân thịt và chuối nên nhiều gia đình đã chuẩn bị thêm các món này trong mâm lễ cúng thần tài.

Lễ vật cúng thần tài
Lễ vật cúng thần tài

Lưu ý sau khi lễ Thần Tài xong:

  • Muối và gạo thì giữ lại để mang lộc đến trong nhà.
  • Rượu và nước tưới xung quanh nhà.
  • Bánh kẹo giữ lại một nửa để ăn và một nửa mang đi phát lộc.
  • Tiền vàng mã mang đi đốt để xin được thần tài phù hộ cho gia đình có cuộc sống sung túc, bình an, phát tài, phát lộc và may mắn suốt năm.

Lưu ý khi cúng vía Thần Tài

​Ngoài ngày Vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng hàng năm thì để phát tài gia chủ nên lau bàn thờ Thần Tài, tắm cho Thần Tài vào ngày 14 âm lịch hoặc ngày cuối tháng.

Với những người làm kinh doanh thờ Thần Tài nên làm lễ ở nơi kinh doanh chứ không nên làm ở đình, chùa. Người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hay đình chùa đều được, tốt nhất làm lễ cúng ở nhà riêng nên đặt mâm cúng trong nhà.

Lưu ý khi cúng vía Thần Tài
Lưu ý khi cúng vía Thần Tài

Lễ vật cúng Thần Tài chỉ cần đơn giản, lễ không xa xỉ, chỉ hoa tươi, quả sạch, nước sạch là được.

Về thời gian cúng khấn và tháp hương thần Tài, chỉ nên thực hiện vào buổi chiều.

Người xưa cúng Thần Tài quanh năm vào bất kỳ lúc nào thấy cần cầu xin chứ không chỉ vào dịp giỗ tết, ngày rằm mồng Một.

Ngày thường lễ cúng Thần Tài đơn giản chỉ cần trầu nước và trái cây. Riêng các dịp giỗ tết hay ngày rằm mồng Một có thể cúng Thần Tài bằng cỗ mặn nhưng thời gian thì chỉ nên thắp hương Thần Tài vào buổi chiều hàng ngày.

Xem thêm: Nét đặc sắc trong phong tục tập quán ngày Tết của người Việt Nam

Nguồn gốc của ngày Vía Thần Tài

Tục thờ Thần Tài có xuất xứ từ đất nước Trung Quốc. Theo quan niệm của người dân Trung Hoa thì thần Tài là vị thần cai quản tiền bạc và của cải. Có rất nhiều sự tích kể về Thần Tài nhưng biết đến nhiều nhất là câu chuyện kể về Triệu Công Minh.

Nguồn gốc của ngày Vía Thần Tài
Nguồn gốc của ngày Vía Thần Tài

Sau khi tử trận, Triệu Công Minh được phong làm Chính Nhất Long Hồ Huyền chân quân, thống lĩnh bốn vị thần trên trời là Chiêu Bảo – Nạp Trân – Chiêu Tài – Lợi Thị. Vì thế mà ông được cho giữ chức vụ cai quản tiền bạc, của cải. Trong dân gian, mọi người thường thờ cúng Thần Tài để cầu mong tài lộc, may mắn sẽ đến với họ.

Trên đây là những giải đáp liên quan đến ngày vía thần tài bao gồm ngày Vía Thần Tài mua gì và ngày Vía Thần Tài cúng gì mà Mua Bán đã trình bày ở trên. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin về phong thủy hữu ích khác thì hãy truy cập ngay Muaban.net nhé!

Xem thêm:

 

 

Như Quỳnh
Mình là Như Quỳnh. Chào mừng đến với bài viết của mình trên báo Muaban.net
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ