Friday, April 19, 2024
spot_img
HomeXe điện5 lỗi thường gặp ở xe đạp điện và cách khắc phục

5 lỗi thường gặp ở xe đạp điện và cách khắc phục

Trong thời gian gần đây, xe đạp điện đã dần trở thành phương tiện giao thông phổ biến ở nước ta. Trong quá trình sử dụng xe không tránh khỏi những lỗi phát sinh khiến xe đạp điện bị hư. Và thực tế thì không phải ai cũng biết nguyên nhân và cách khắc phục sự cố ở xe đạp điện.

Vì vậy, hôm nay chúng tôi xin đề cập đến 5 lỗi cơ bản thường gặp ở xe điện và cách khắc phục nhằm giúp người dùng có thể nhận biết và xử lý dễ dàng.

>>> Xem thêm: Xe quốc dân – Vinfast có gì để thuyết phục bạn bỏ tiền mua ngay?

Cấu tạo của xe đạp điện

Muốn biết cách khắc phục xe đạp điện bị hư thì điều đầu tiên bạn cần làm đó là hiểu về xe đạp điện. Các bộ phận cấu tạo nên xe đạp điện và nguyên tắc hoạt động của chúng.

Xe đạp điện là loại xe được chạy bằng động cơ điện được phát triển và lấy ý tường từ thiết kế của chiếc xe đạp thông thường. Ngoài cấu tạo gần giống xe đạp. Xe đạp điện được bổ sung thêm 3 bộ phận nhằm giúp xe có thể chuyển động bằng điện mà không cần sử dụng bàn đạp.

Xe đạp điện được bổ sung thêm 3 bộ phận nhằm giúp xe có thể chuyển động bằng điện
Xe đạp điện được bổ sung thêm 3 bộ phận nhằm giúp xe có thể chuyển động bằng điện

1. Động cơ của xe đạp điện

Động cơ của xe đạp điện là một hệ thống điện hỗ trợ được thêm vào phần trục bánh xe, bên trong hộp xích và bộ truyền tải động của xe đạp.

Động cơ của xe đạp điện hoạt động dựa trên nguồn năng lượng mà nó được cung cấp từ pin nguồn. Hoặc năng lượng được chuyển hóa sự chuyển động của bàn đạp. Trong trường hợp pin hoặc ắcquy hết điện. Để điều khiển các bánh xe di chuyển theo định hướng của người lái xe.

Động cơ của xe đạp điện hoạt động dựa trên nguồn năng lượng mà nó được cung cấp từ pin nguồn.
Động cơ của xe đạp điện hoạt động dựa trên nguồn năng lượng mà nó được cung cấp từ pin nguồn.

– Ắc quy của xe đạp điện

Đa số xe đạp điện hiện nay đều sử dụng pin có thể sạc điện lại để làm nguồn phát điện cho xe. Hệ thống pin sử dụng bao gồm:

  • Niêm phong chì-axit (SLA)
  • Nickel-cadmium (NiCad)
  • Nickel-metal hydride (NiMH)
  • Polymerllithium-ion (Li-ion)
  • Lithium-iron phosphate (LiFePO4).

Một chu kỳ thời gian sử dụng của hệ thống pin xe đạp điện là dài hay ngắn phụ thuộc vào tần suất sử dụng xe đạp điện. Thời gian sử dụng cũng ảnh hưởng đến điều này. Ngoài ra cách sạc pin và vận hành của người sử dụng có đúng cách hay không cũng ảnh hưởng đến điều này.

Cách sạc pin và vận hành của người sử dụng có đúng cách hay không cũng ảnh hưởng đến pin của xe.
Cách sạc pin và vận hành của người sử dụng có đúng cách hay không cũng ảnh hưởng đến pin của xe.

– Bộ điều khiển xe đạp điện

Bộ điều khiển xe đạp điện giống như động cơ của xe đạp điện cũng là một hệ thống điện hỗ trợ.

Bao gồm những mạch điện được thiết kế nhằm giúp chuyển đổi những sự tác động từ ghi đông và bàn đạp. Thành các mệnh lệnh điều khiển cho xe hoạt động. Giúp xe di chuyển theo ý muốn của người sử dụng.

– Các bộ phận khác của xe đạp điện

Tay ga với nguyên tắc hoạt đông giống với tay ga xe máy, là bộ bận giúp người điều khiển vận tốc của xe đạp điện một cách dễ dàng

Xạc điện dùng để nạp điện cho xe khi sử dụng hết năng lượng điện được chứa trong bình ắc quy hoặc pin.

Đèn, còi, xi nhan là các bộ phận được thiết kế với chức năng để tăng độ an toàn cho người sử dụng khi điều khiển xe.

Đèn, còi, xi nhan là các bộ phận được thiết kế với chức năng để tăng độ an toàn cho người sử dụng khi điều khiển xe.
Đèn, còi, xi nhan là các bộ phận được thiết kế với chức năng để tăng độ an toàn cho người sử dụng khi điều khiển xe.

Tóm lại:

Hiện nay, những chiếc xe đạp điện đã được thiết kế nâng cấp cải tiến nên có kích thước nhỏ hơn. Xe đạp điện đời mới tiết kiệm rất nhiều không gian để xe. Nên phù hợp cho những không gian tại các đô thị lớn.

Đặc biệt là việc lái xe đạp điện không cần tới bằng lái. Tốc độ di chuyển cũng tương tối nhanh nên xe đạp điện ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Những lỗi hay gặp nhất ở xe đạp điện và cách khắc phục đơn giản nhất

1. Xe đạp điện bị giật khi tăng ga

  • Nguyên nhân

Khi sử dụng nếu bạn thấy xe đạp điện bị hư, biểu hiện là đi bị giật. Hoặc xe tăng tốc chậm. Khi tăng ga không di chuyển thì nguyên nhân chính là do hư hỏng ở bộ phận IC. Bởi trong thiết kế xe đạp điện thì bộ phận điều khiển tốc độ chính là IC điều tốc.

Trường hợp hư hỏng IC điều tốc thì bạn chỉ còn cách cách duy nhất là thay thế cụm IC mới cho chiếc xe điện của mình.
Trường hợp hư hỏng IC điều tốc thì bạn chỉ còn cách cách duy nhất là thay thế cụm IC mới cho chiếc xe điện của mình.

Thêm một nguyên nhân nữa đó chính là giắc cắm IC không kín. Do đó khi người dùng mang xe đi rửa nước sẽ lọt vào và gây hư hỏng IC.

Khi nước vào, hệ thống điện của xe bị chạm chập khiến điện không đủ cung cấp cho xe hoạt động hay ắc – quy của xe bị hỏng. Hoặc sạc vượt quá dòng điện quy định cũng là những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới IC điều khiển tốc độ của xe.

  • Cách khắc phục

Với trường hợp hư hỏng IC điều tốc thì bạn chỉ còn cách cách duy nhất là thay thế cụm IC mới cho chiếc xe điện của mình để xe có thể hoạt động bình thường trở lại.

2. Xe đạp điện lên đèn nhưng không lên ga được

  • Nguyên nhân xe đạp điện bị hư

Lỗi này thường hay gặp ở xe điện cũ, xe mới ít gặp phải hơn. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đạp điện lên đèn nhưng không ga được chính là do phanh của dây điện.

Thiết kế của các dòng xe điện thường gồm dây điện trên hai tay phanh. Và chúng đóng vai trò giống như một công tắc điện. Khi người dùng thực hiện thao tác bóp một trong hai phanh thì chúng sẽ ngắt điện từ ắc quy vào động cơ làm cho xe không di chuyển được.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác nữa là xe điện sử dụng quá lâu ngày. Khiến dây ga bị đứt khiến cho động cơ không nhận được lệnh vận hành khi vặn ga.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đạp điện lên đèn nhưng không ga được chính là do phanh của dây điện.
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đạp điện lên đèn nhưng không ga được chính là do phanh của dây điện.
  • Cách khắc phục:

Nếu gặp sự cố này, bạn hãy nhả tay phanh ra và thử ga lại là xe có thể đi được bình thường hay không.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 4 mẫu xe máy điện nhập khẩu được người dùng ưa chuộng

3. Xe bị chập điện

  • Nguyên nhân:

Phần lớn nguyên nhân khiến xe bị chập điện là do người dùng chủ quan khi vẫn di chuyển xe trong thời tiết mưa gió. Di chuyển trong điều kiện ngập nước. Hoặc khi rửa không chú ý khiến bình ắc – quy khiến chúng bị ẩm hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước gây chập điện.

Thêm vào đó là tình trạng chiếc xe điện lâu ngày không được bảo dưỡng khiến các ma sát ở dây điện trực tiếp chạm cực với nhau gây ra hiện tượng chập mạch.

Nguyên nhân khiến xe bị chập điện là do người dùng chủ quan khi vẫn di chuyển xe trong thời tiết mưa gió, ngập nước hoặc khi rửa không chú ý khiến bình ắc - quy.
Nguyên nhân khiến xe bị chập điện là do người dùng chủ quan khi vẫn di chuyển xe trong thời tiết mưa gió, ngập nước. Hoặc khi rửa không chú ý khiến bình ắc – quy.
  • Cách khắc phục:

Tránh đi xe đạp điện khi trời mưa quá to, đường bị ngập nước và không để xe, ắc – quy của bị ngập nước. Song song với đó bạn nên bảo hành bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ cho chiếc xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

4. Xe đạp điện sạc không vào

  • Nguyên nhân:

Có nhiều nguyên nhân khiến xe đạp điện bị hư sạc không vào điện đó chính là:

Do bộ sạc bị hỏng: Biểu hiện của tình trạng này đó là bộ sạc báo đèn đỏ nhưng sạc mãi không vào điện hoặc đèn báo bị ngắt có màu xanh nhưng không sáng.

Có nhiều nguyên nhân khiến xe điện sạc không vào điện.
Có nhiều nguyên nhân khiến chiếc xe đạp điện của bạn sạc không vào điện.

Nguyên nhân thứ hai là do lỏng dây ắc – quy: Trong trường hợp này người dùng cắm sạc thì điện báo đèn xanh và lúc đầy điện sạc báo tự ngắt điệ. Nhưng thực tế thì bình ắc – quy không tích được điện.

  • Cách khắc phục:

Hãy kiểm tra kĩ phần dây nối giữa bình ắc – quy lên chân sạc xem có bị đứt. Hoặc có chỗ nào bị hở hay không. Tiếp đó bạn nên nhấc hẳn ắc – quy ra và cắm sạc trực tiếp vào.

Trường hợp dây nối bị hư  bạn có thể đem ra những địa chỉ bảo dưỡng hoặc sửa chữa xe đạp điện để được thay thế kịp thời.

5. Bật điện mà không thấy hiển thị vạch điện

  • Nguyên nhân:

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đã bật điện mà không thấy hiển thị vạch điện trên xe như:

Người dùng chưa sạc đầy bình, do bị nhảy attomat. Hoặc do bạn tắt attomat mà quên chưa bật lại.

Nguyên nhân thứ ba khiến xe đạp điện bị hư đó là do giắc cắm của xe đạp điện bị tuột.

Kiểm tra attomat của xe xem đang ở chế độ on hay off, nếu off bạn chỉ việc gạt sang chế độ on là có điện.
Kiểm tra attomat của xe xem đang ở chế độ on hay off. Nếu off bạn chỉ việc gạt sang chế độ on là có điện.
  • Cách khắc phục:

Hãy tiến hành sạc cho đầy bình điện cho chiếc xe của mình.

Mở nắp để chân sạc ra sau đó bạn nhấc bình ắc quy lên để kiểm tra xem giắc cắm có bị lỏng không và cắm lại cho chắc chắn là xong.

Kiểm tra attomat của xe xem đang ở chế độ on hay off. Nếu off bạn chỉ việc gạt sang chế độ on là có điện.

Trên đây là một số lỗi thường gặp với xe đạp điện và cách khắc phục khi xe đạp điện bị hư. Chúng tôi mong rằng với các thông tin hữu ích bên trên bạn có thể tìm ra lỗi và giải pháp để xử lý khi chiếc xe đạp điện của mình gặp vấn đề.

Mua xe đạp điện cũ ở đâu?

Mua xe đạp điện cũ luôn là giải pháp tuyệt vời cho những ai muốn tiết kiệm chi phí. Nhưng không phải ở đâu cũng bán xe đạp điện cũ uy tín. Do đó, bạn nên chọn những địa chỉ bán xe đạp uy tín để tránh tiền mất tật mang.

Có thể bạn chưa biết nhưng muaban.net – chuyên trang đăng tin rao vặt hàng đầu hiện nay là địa chỉ tin cậy cho những ai có nhu cầu bán và mua xe đạp điện uy tín tại Sài Gòn.

Với đa dạng kiểu xe, đời xe, thương hiệu xe đạp điện được rao bán. Bạn có thể nhanh chóng tìm mua được chiếc xe đạp điện phù hợp với nhu cầu và chi phí hiện có của mình. Còn chần chờ gì mà chưa ghé muaban.net ngay hôm nay!

Xem thêm một số tin đăng về mua bán xe máy điện cũ ngay tại website Muaban.net

Honda wave s 2008 mới 90% biển số thành phố
6
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Xe winner x 2022, Đồ chơi full
6
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Honda vision 2022 phân khúc từ màu nhám đến bóng - dung tích 110Cc
6
Bán gấp Xe chạy tốt. Máy êm. Ae tự hiểu
5
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Bán Vespa PIAGGIO Primavera 2013 mua mới ngay chủ. giá 35 triệu
20
  • Hôm nay
  • Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Bán Honda Supper Cup 125 nhập Thái. Chính Chủ mua mới từ đầu. giá 89tr
19
xe sh mode 2022 màu xám đen, tình trạng 99% có hỗ trợ trả góp
4
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
🆘Cần bán xe Winner V1 ĐK 2017 bstp chính chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Sonic 150R. Đk cuối 2019. Odo 21k
6
  • Hôm nay
  • Quận 7, TP.HCM
Chuyên thu mua xe Góp giá cao tphcm
2
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Mình cần bán sh 150 2022 abs lên áo ý zin còn trùm keo.
6
  • Hôm nay
  • Huyện Nhà Bè, TP.HCM
✅✅Ex 150cc.Khoá SMARTKEY. Fux Kiểng.BSTP Chính Chủ
6
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Xe SH mode trắng 2017 giá rẻ máy còn zin
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Wave anpha 100cc 2015 máy rin đầu nồi chưa mở
6
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Bán xe Honda PCX 2014, mới chạy 64.000km, ngay chủ mua mới bán lại
1
Nhà dư xe nên bán Sonic, đăng ký 2019, mới 85%
5
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM

Trần Thanh – Content Writer

>>> Xem tiếp: Điểm qua những lí do nên mua xe đạp điện

BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ