Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeCông nghệBỏ túi 5 kinh nghiệm chọn màn hình máy tính dành cho...

Bỏ túi 5 kinh nghiệm chọn màn hình máy tính dành cho Game thủ!

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường màn hình dành cho các game thủ khá đa dạng với nhiều mẫu mã đến từ các thương hiệu khác nhau. Vì thế, việc tìm kiếm và lựa chọn được cho mình một chiếc màn hình phù hợp cũng khá là “khoai”. Để dễ dàng và thuận lợi hơn, bạn nên tham khảo 5 kinh nghiệm chọn màn hình máy tính chơi game dưới đây

1. Màn hình máy tính chơi game là gì?

Thực ra, thì bất kỳ màn hình máy tính nào cũng có thể dùng để chơi game được. Thế nhưng, trong quá trình chuyển giao từ màn hình CRT sang LCD, và với yêu cầu ngày càng cao của các Game thủ mới hình thành nên phân khúc màn hình chơi game.

Màn hình máy tính chuyên dùng để chơi game cho các Game thủ.
Màn hình máy tính chuyên dùng để chơi game cho các Game thủ.

Hiện nay, màn hình có thể được chia ra làm 3 loại: màn hình đồ họa, màn hình văn phòng và màn hình chơi game. Mỗi loại đều hướng đến những đối tượng khác nhau và đáp ứng được nhu cầu sử dụng chúng của người dùng. Sự khác nhau giữa một màn hình máy tính thông thường và một màn hình chơi game là sự tối ưu và đối tượng mà chúng hướng đến.

Màn hình chơi game đều được tối ưu hóa tốc độ trễ tín hiệu, tốc độ đáp ứng của điểm ảnh…
Màn hình chơi game đều được tối ưu hóa tốc độ trễ tín hiệu, tốc độ đáp ứng của điểm ảnh…

Màn hình chơi game đều được tối ưu hóa tốc độ trễ tín hiệu, tốc độ đáp ứng của điểm ảnh… nhằm đem lại các trải nghiệm mượt nhất cho người chơi! Giá của các màn hình máy tính dành cho game thủ cũng khá đa dạng, tùy thuộc vào tính năng và hãng sản xuất, từ giá rẻ cho đến giá “nhà siêu giàu”.

2. Lựa chọn thiết kế của màn hình máy tính

Thiết kế màn hình là một yếu tố khá được người dùng quan tâm. Với một cỗ máy chơi game khủng với đèn LED nền, tản nhiệt cực ngầu…thì màn hình bạn lựa chọn cũng phải tương xứng với tổng thể có sẵn.

Màn hình máy tính có thiết kế đẹp sẽ hấp dẫn người hơn.
Màn hình máy tính có thiết kế đẹp sẽ hấp dẫn người hơn.

Đa số các game thủ đều mong muốn sở hữu một màn hình đẹp mắt, với phong cách “cool ngầu”. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất vẫn đưa vào các tính năng phù hợp nhằm tạo sự thuận lợi cho người chơi như: panel cong 1800R.

Màn hình cũng được hỗ trợ tính năng phù hợp nhằm tạo sự thuận lợi cho người chơi như: panel cong 1800R.
Màn hình cũng được hỗ trợ tính năng phù hợp nhằm tạo sự thuận lợi cho người chơi như: panel cong 1800R.

Cùng với đó, các chân đế đỡ màn hình cũng được nghiên cứu và cải tiến để có thể giúp người dùng thoải mái thay đổi vị trí cũng như chiều cao của màn hình. Vì đa số người chơi game có xu hướng đưa màn hình lại gần để quan sát tốt hơn.

3. Lựa chọn theo kích thước và độ phân giải của màn hình máy tính

Khi mua màn hình máy tính , yếu tố đầu tiên bạn nhìn thấy là kích thước. Nhiều người nghĩ, kích thước càng lớn thì càng tốt. Nhưng điều đó chưa hẳn là chính xác, vì sẽ còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố khác nữa. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn màn hình có kích thước phù hợp với vị trí ngồi của mình.

Kích thước màn hình phù hợp nhất là khoảng 24 inch -  27 inch.
Kích thước màn hình phù hợp nhất là khoảng 24 inch – 27 inch.

Kích thước màn hình phù hợp nhất là khoảng 24 inch –  27 inch. Các màn hình có kích thước lớn có mức giá khá cao, nhưng chưa có những tính năng nào nổi bật hơn so với kích thước và mức giá mà chúng có. Ví dụ: trong khoảng 6 – 7 triệu đồng là bạn mua được màn hình 24 inch, nhưng để lên 34 inch thì phải bỏ số tiền gấp 3 – 4 lần số đó. Do đó, lựa chọn một màn hình phù hợp không những giúp bạn tiết kiệm được tiền mà còn giúp bạn trải nghiệm game tốt hơn.

Sự tương quan giữa kích thước và độ phân giải khá quan trọng.
Sự tương quan giữa kích thước và độ phân giải khá quan trọng.

Đối với một màn hình máy tính, sự tương quan giữa kích thước và độ phân giải khá quan trọng. Thông thường bạn sẽ thấy các yếu tố tố tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất sẽ căn cứ vào như: 24 inch với 1080p, 27 inch với 1440p, 32 inch với 2160p. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những màn hình có độ chênh lệch so với các tiêu chuẩn đó.

Các màn hình có kích thước lớn thì độ phân giải sẽ nhỉnh hơn chút, nhưng không quá khác biệt về card đồ họa. Nếu giữa màn hình và độ phân giải có sự khác biệt lớn, sẽ dẫn đến mật độ ảnh càng thấp – làm hình ảnh mờ và không rõ ràng

4. Kiểm tra tỉ lệ màn hình và tốc độ đáp ứng của màn hình máy tính

Tỷ lệ màn hình phổ biến nhất hiện nay và tương thích với đa số các trò chơi là 16:9. Đây cũng là tỷ lệ an toàn nhất đối với người chơi, vì người dùng không quan tâm đến sự tương thích giữa các game với màn hình. Tuy nhiên, với màn hình có tỷ lệ 21:9 cũng là một sự lựa chọn cho game thủ nào muốn trải nghiệm cảm giác màn hình siêu rộng.

Tỉ lệ màn hình máy tính 16:9 và  21:9.
Tỉ lệ màn hình máy tính 16:9 và 21:9.

Tốc độ đáp ứng của màn hình máy tính chơi game khá cao, tối thiểu là 5 giây – có khi xuống 1 giây. Tuy thông số tốc độ đáp ứng này càng thấp càng tốt, nhưng cũng tùy trường hợp. Đối với các màn hình sử dụng công nghệ VA và IPS, 5 giây là con số chấp nhận được để tránh hiện tượng các hình ảnh chuyển động nhanh nhưng chất lượng hình ảnh vẫn đẹp.

Tốc độ đáp ứng của màn hình máy tính chơi game khá cao, tối thiểu là 5 giây – có khi xuống 1 giây.
Tốc độ đáp ứng của màn hình máy tính chơi game khá cao, tối thiểu là 5 giây – có khi xuống 1 giây.

Còn với công nghệ TN thì tốc độ phản hồi điểm ảnh nhanh chỉ với 1 giây. Tuy nhiên, công nghệ TN này có hạn chế là màu sắc nhợt nhạt, góc nhìn kém hơn,… Nên nếu không phải là một game thủ chuyên nghiệp, bạn nên lựa chọn màn hình sử dụng công nghệ VA hoặc IPS để tiện sử dụng hơn

5. Tần số quét của màn hình máy tính

Về cơ bản, tần số quét càng cao thì càng tốt. Hình ảnh chuyển động trên màn hình 140 Hz sẽ mướt hơn 120 Hz, trên màn hình 120 Hz sẽ mướt hơn 60 Hz – nhưng nó chỉ đúng trong điều kiện nhất định. Tức là máy tính của bạn (Xbox, Playstation, PC) sẽ phải xuất ra tốc độ khung hình tương đương, hoặc là phải cao hơn tần số quét của màn hình máy tính. Vì dù tần số quét cao nhưng tốc độ khung hình của tín hiệu là yếu tố quyết định cho việc hình ảnh hiển thị có mướt hay không?

Máy tính sẽ xuất tốc độ khung hình tương đương tần số quét của màn hình máy tính.
Máy tính sẽ xuất tốc độ khung hình tương đương tần số quét của màn hình máy tính.

Khi lựa chọn màn hình máy tính chơi game, bạn phải năm được khả năng máy chơi game của mình đạt đến mức độ nào? Và tùy theo từng cấu hình máy, từng trò chơi mà tốc độ khung hình đạt được là khác nhau.

>>> Tham khảo thêm: 5 lỗi phổ biến trên màn hình máy tính cũ và cách xử lý

Hy vọng, với những chia sẻ trên, sẽ giúp bạn tích lũy thêm phần nào kinh nghiệm trong quá trình mua màn hình máy tính.

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ