Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm5 Điều từ thiền sư Thích Nhất Hạnh để cuộc sống trở...

5 Điều từ thiền sư Thích Nhất Hạnh để cuộc sống trở nên hạnh phúc

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tác giả của nhiều quyển sách cùng những câu nói, những mẫu chuyện “gây chấn động phương Tây” -chính là “chiếc cầu vàng”, là “quyển sách kim cương” kết nối giữa thế giới thực đầy rẫy những muộn phiền và thế giới ảo thanh thoát đến kỳ lạ. Ông là một điều kỳ diệu siêu thực xuất hiện giữa đời sống con người với những tư tưởng, những câu chuyện, những cách thức sống vượt xa cõi phàm trần. Ở ông, có 4 điều đặc biệt, mà tôi chắc rằng bạn sẽ rất muốn biết và thông qua đó, có thể học hỏi ông để mang lại hạnh phúc  đích thực cho chính mình.

1. Suy nghĩ thấu đáo và không tìm cách quên đi cảm xúc của mình

“Thấu hiểu nỗi đau của người khác là món quà to lớn nhất mà bạn có thể trao tặng họ. Thấu hiểu là tên gọi khác của yêu thương. Nếu bạn không thể thấu hiểu, thì bạn chẳng thể yêu thương ai được.” – Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Câu nói này dường như đã giải thích cho việc tại sao “tôi yêu bạn” lại không đủ sức mạnh bằng “tôi hiểu bạn”. Khi chúng ta trao đi yêu thương, đừng ngại việc bày tỏ cảm xúc của mình. Tại sao phải quên đi cảm xúc một cách khó khăn và khổ sở, khi mà bạn có thể thoải mái chia sẻ điều tuyệt vời đó cho những người khác?  Đừng nghĩ quá nhiều về việc phải làm gì đó cho người khác hài lòng cần phải đặt vấn đề cuộc sống của bản thân bạn lên trước. Cuộc sống của bạn phải an lành, phải vui vẻ, khỏe mạnh và hạnh phúc. Khi đó bạn mới có thể hành động để tạo ra niềm vui và thực sự mang đến sự an lành cho người khác.

Thiền sư
Tại sao “tôi yêu bạn” lại không đủ sức mạnh bằng “tôi hiểu bạn”?

Khi chúng ta quan tâm một ai, chúng ta có quyền tìm hiểu về họ. Từ tìm hiểu, chúng ta dần nhận ra những điều mà mình chưa từng biết về người ấy. Đó là một thế giới cảm xúc hoàn toàn mới mẻ và  đặc biệt mà bạn phải trải qua trong đời. Cuộc sống của chúng ta chứa đựng những cung bậc cảm xúc mà chỉ khi đã trải qua, mới có thể thật sự thấu hiểu cho người khác. Do đó hãy yêu thương và cho đi sự yêu thương của mình bằng cách thể hiện nó, để biết đâu chúng ta sẽ nhận lại được sự thấu hiểu từ những người xung quanh mình.

2. Luôn tạo năng lượng tích cực đến cho mọi người

“Cũng như một người làm vườn biết cách dùng phân bón để cho ra những bông hoa tươi đẹp, người tu tập biết tận dụng nỗi đau khổ để tạo ra hạnh phúc” – Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Câu nói này cũng mang nhiều ý nghĩa như câu “khi một người làm bạn đau khổ, ấy là vì ẩn sâu bên trong, nỗi đau khổ của anh ta đang tràn trề. Anh ta không đáng bị trừng phạt. Anh ta cần sự giúp đỡ”. Vậy thì có phải chăng nếu bạn hạnh phúc thì điều đó có thể lan tỏa cho những người xung quanh bạn? Thiền sư Thích Nhất Hạnh đang truyền đạt một tư tưởng mới cho bạn, bạn có nhận thấy điều đó không?

thiền sư
“Khi một người làm bạn đau khổ, ấy là vì ẩn sâu bên trong, nỗi đau khổ của anh ta đang tràn trề. Anh ta không đáng bị trừng phạt. Anh ta cần sự giúp đỡ”.

Tư tưởng này cho rằng, khi một ai đó quay lưng với bạn thì có thể họ cũng đang gặp rắc rối trong một mối quan hệ khác. Điều bạn có thể làm là xem điều đó như một sự lựa chọn phải xảy ra trong cuộc đời. Và để có thể tiếp tục sống vui khỏe, bạn nhất định phải bỏ qua. Bỏ qua ở đây không đồng nghĩa với tha thứ. Bỏ qua có nghĩa là bạn mang đến cho họ sự tích cực từ chính bạn, kể cả khi họ đã từng làm bạn tổn thương. Giá trị của bạn nằm ở chỗ, bạn là niềm vui của mọi người, chứ không phải là cái gai trong mắt của một ai đó.

Vì vậy, việc của bạn là lan tỏa sức sống mỗi ngày và hãy biết trân quý những người thực sự quan trọng với mình.

3. Thiền định một cách thoải mái để cuộc sống an yên

Thiền định là cách để gỡ rối mọi vấn đề trong cuộc sống của bạn. Vì sao?

Bởi khi thiền định với tâm thế thật sự thoải mái, chính là khi đó bạn không phải cố gắng chiến đấu với bất kì ai, kể cả bản thân mình. Việc của bạn là thư giãn, là hít thở sâu và…tiếp tục khát khao. Nhiều người tìm đến với thiền định để nhận ra bản ngã của chính mình, để chinh phục chính bản thân, để thuyết phục bản thân tin rằng mình thật sự có thể đạt được một mục tiêu nào đó đã được hoạch định. Với thiền, chúng ta được giải thoát.

Thiền sư
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nói rằng vì ông rất bận nên điều ông thích làm nhất là ngồi không và chẳng làm gì cả.

Có một lần khi Nelson Mandela ghé thăm Pháp, nơi mà thiền sư đang ở, một phóng viên đã hỏi rằng ông thích làm điều gì nhất trên đời này? Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã nói rằng vì ông rất bận nên điều ông thích làm nhất là ngồi không và chẳng làm gì cả. Bởi ngồi không và chẳng làm gì cả chính là một niềm hạnh phúc, lúc này bạn sẽ hồi phục bản thân mình, không phải chạy đua với thời gian hay với bất cứ điều gì cả. Ngay lúc đó, bạn chỉ là chính bản thân bạn mà thôi.

Việc làm phù hợp với bạn có ngay ở tin đăng dưới đây:

OKVIP CHIÊU MỘ NHÂN VIÊN KINH DOANH
2
OKVIP CHIÊU MỘ NHÂN VIÊN KINH DOANH 7 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH QUẢ LÝ KHU VỰC
8
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Công ty TNHH SUMCO, tuyển Trợ Lý Kinh Doanh, Giám Sát Kỹ Thuật
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Công ty Nail Mall cần tuyển nhân viên kinh doanh mặt hàng nail
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển nhân viên kinh doanh bán hàng làm việc tại P. Phước Long B , Q9
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH - GIAO HÀNG
0
  • Hôm nay
  • Huyện Nhà Bè, TP.HCM
CÔNG TY THÁI DƯƠNG TUYỂN SALE ADMIN VÀ SALE
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận 9, TP.HCM
Tuyển 7 nhân viên nam nữ cửa hàng mới
8
Tuyển 7 nhân viên nam nữ cửa hàng mới 6,2 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA
7
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH BAO BÌ NHỰA 7,5 triệu - 50 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
NHÂN VIÊN KINH DOANH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG VLXD
2
  • Hôm nay
  • Huyện Hóc Môn, TP.HCM
Cty VINARES tuyển: Trung cấp xây dựng, Nhân viên IT, Nhân viên KD
3
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN KINH DOANH CỬA CÔNG TRÌNH
4
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN GIAO HÀNG
0
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN GIAO HÀNG 7 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Công Ty TNHH Thiên Hùng Phát cần tuyển 02 nhân viên kinh doanh
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần Tuyển Nhân Viên Kinh Doanh Bán Hàng Thực Phẩm
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
 Mở Rộng Nhu Cầu Ha Fruits Cần Tuyển 20 NVien
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Nhân Viên Bán Hàng Tại Cửa Hàng
0
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
TUYỂN SALE BĐS - KHÔNG Y/C KINH NGHIỆM -
0
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM

4. Chủ nghĩa vật chất không mang lại nhiều hạnh phúc như người ta vẫn nghĩ

Sự mới mẻ về vật chất không thể sánh được cùng sự mới mẻ trong tư duy. Tư duy là nơi phát kiến ra những giá trị thực tiễn to lớn mà từ đó mới tạo ra vật chất. Vậy nên đối với những người chỉ đam mê chạy theo chủ nghĩa vật chất, họ cần phải truy vấn bản thân nhiều hơn bởi lẽ dường như cuộc sống của họ cũng không được hạnh phúc là bao. Hạnh phúc chỉ đến khi chúng ta ngừng tìm kiếm nó. Chúng ta chỉ thực sự cảm thấy viên mãn trong cuộc sống khi không có những mỏ neo vật chất quanh mình. Vật chất là điều không thể thiếu trong cuộc sống. Nhưng tinh thần mới là chỗ dựa đủ để bạn tạo ra sức mạnh cho chính mình. Thiền sư có câu nói “Mỗi sáng thức dậy, tôi lại mỉm cười. Hai mươi tư tiếng mới mẻ đang ở trước mắt tôi. Tôi nguyện sống trọn cho từng phút giây và xem xét mọi thứ bằng ánh nhìn từ bi”, đó chính là cách mà thiền sư hạnh phúc với chính mình.

Thiền sư
“Mỗi sáng thức dậy, tôi lại mỉm cười. Hai mươi tư tiếng mới mẻ đang ở trước mắt tôi. Tôi nguyện sống trọn cho từng phút giây và xem xét mọi thứ bằng ánh nhìn từ bi”.

5. Tận dụng thời gian một cách hợp lý để phải không tiếc nuối

“Hãy bước đi như thể bạn đang hôn trái đất bằng chính đôi chân của mình.” – Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Hãy trân quý thời gian và sử dụng nó một cách hữu ích nhất như thể ngày mai là ngày cuối cùng chúng ta còn tồn tại. Nếu hôm nay bạn thể hiện bản thân thật tốt, ngày mai chắc hẳn sẽ là một ngày tươi vui bởi mới có câu nói rằng “thành quả hôm nay chính là nhờ những nỗ lực của ngày hôm qua”. Thời gian là quá khứ, là hiện tại mà cũng chính là tương lai của bạn. Đừng để khi mọi thứ trôi tuột khỏi tầm với mới bắt đầu đuổi theo bởi khi ấy mọi chuyện đều đã muộn mất rồi. Thời gian chính là đam mê lớn nhất đời người mà cũng chính là điều dễ khiến ta nuối tiếc nhất.

Thiền sư
Thiền Sư Thích Nhất Hạnh được thế giới công nhận như là người sáng lập của phái Phật Giáo xã hội nhập thế và đồng thời là người khởi phát của pháp tu Chánh Niệm (Mindfulness) trong văn hóa phương Tây.

Bạn đọc thân mến, cuộc sống của chúng ta là một món quà tuyệt vời. Với những ai biết đón nhận món quà đó một cách trọn vẹn, họ sẽ luôn cảm thấy yêu đời, luôn tràn ngập niềm vui và khát vọng. Chúng tôi hi vọng rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những cảm xúc mới mẻ cùng những chân trời tu duy mới về những tư tưởng đặc biêt của thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ