Friday, March 29, 2024
spot_img
HomeViệc làm5 Điều cần biết về nghề lái cẩu tháp

5 Điều cần biết về nghề lái cẩu tháp

Nghề lái cẩu tháp là nghề gì? Công nhân lái cẩu tháp là người trực tiếp điều khiển cần cẩu để tiến hành xây dựng các công trình, các cao ốc, tòa nhà chọc trời. Mỗi ngày công nhân lái cẩu tháp phải làm việc cách mặt đất đến hàng trăm mét và phải tập trung cao độ. Hôm nay, hãy cùng Cẩm Nang Mua Bán tìm hiểu về công việc cực kỳ đặc biệt này. Tuy thuộc nhóm việc làm lao động phổ thông nhưng có vẻ như đây là một công việc không hề dễ dàng.

phổ thông nhưng có vẻ như đây là một công việc không hề dễ dàng.

1. Nghề cô đơn giữa không trung:

Nghề lái cẩu tháp là việc làm không dành cho những ai sợ độ cao bởi công việc hằng ngày của một công nhân lái cẩu tháp đó chính là điều khiển cẩu tháp hoạt động ở độ cao cách mặt đất lên đến hàng trăm mét. Để trở thành một công nhân lái cẩu tháp chuyên nghiệp, bạn cần có một tính cách “đặc biệt”. Mỗi ngày, công nhân lái tháp cẩu có rất ít thời gian để xuống mặt đất để nghỉ ngơi, do đó họ sẽ rất ít được tiếp xúc với những đồng nghiệp khác. Chính vì vậy mà nhiều người cho rằng, công nhân lái cẩu tháp chính là những “ông hoàng cô đơn” bởi làm việc một mình giữa không trung, bạn chỉ có thể “bầu bạn” cùng máy móc, thiết bị, ngày này qua ngày khác, có lẽ chính máy móc cũng đã trở thành những người bạn tri kỉ của người công nhân lái cẩu.

cau1
Làm việc độc lập giữa không trung là những gì mà công nhân lái cẩu phải trải qua mỗi ngày.

2. Cần trục tháp là một “quái thú”

Cần trục tháp không phải là “một đứa trẻ dễ bảo”. Cần trục tháp là một thiết bị khổng lồ và phức tạp, mọi sơ xuất nhỏ đều có thể gây hậu quả lớn vì vậy các yếu tố an toàn luôn được coi trọng như: vị trí lắp tháp không lún sụt, chắc chắn, cáp, phanh thường xuyên kiểm tra, cabin, cửa sổ phải được chiếu sáng đầy đủ. Chính vì vậy mà người công nhân lái cẩu tháp phải tập trung cao để điều khiển “quái thú” này.

Anh Hà Trọng Huy, một công nhân lái cẩu tháp từ 2 năm nay cho biết:”Nghề này cực, gặp chủ đầu tư tốt thì họ mới quan tâm mình. Nghề này sơ sẩy một chút không được đâu, nguy hiểm lắm.” Từ chia sẻ của anh Huy, công việc này có lẽ cần nhất là ở sự nghiêm túc, tập trung, thái độ và trách nhiệm của người công nhân lái cẩu.

cau2
Cần tinh thần và trách nhiệm cao từ người công nhân lái cẩu thì công việc mới có thể hoàn thành tốt.

3. Muốn làm phải có đủ chứng chỉ

Người điểu khiển cần trục tháp phải có đầy đủ các chứng chỉ đào tạo chuyên môn, sức khỏe, được cấp phép hoạt động, tuân thủ chặt chẽ các quy định an toàn về vận hành.
Trước khi lái cần trục tháp, người công nhân lái cẩu phải học qua các lớp nghiệp vụ chuyên môn, sau đó sẽ làm một thời gian ở vị trí phụ điểu khiển bộ đàm trên công trình, hướng dẫn cho lái chính rồi khi đã thành thạo và có kinh nghiệm trong công việc thì mới được chính thức lái cẩu.
Công việc cụ thể một ngày của nhân viên lái cẩu sẽ bao gồm khá nhiều đầu việc. Trong đó có việc quan trọng là kiểm tra nguyên vật liệu khi móc vào cẩu phải đảm bảo chắc chắn, an toàn. Khi có kinh nghiệm, người lái cẩu sẽ biết cách chọn cáp xích phù hợp trọng lượng kích thước tải, quy định tín hiệu với người điểu khiển cần trục, biết vùng nguy hiểm của thiết bị nâng để cảnh báo.

cau3
Để trở thành người lái cẩu chuyên nghiệp, bạn phải qua các lớp đào tạo kỹ thuật bài bản và tham gia công việc hướng dẫn lái chính trước khi trở thành người lái chính.

4. Mức lương đáng mong ước

Mặt bằng chung mức lương mang đến cho ngành nghề này tương đối cao trong nhóm việc làm lao động phổ thông. Nhiều chủ đầu tư chi trả rất cao cho công việc công nhân lái cẩu bởi họ là những người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng tòa nhà. Đối với nghề này có nhiều nguy hiểm và áp lực như leo lên cần trục tháp để làm việc hay phải thường xuyên làm việc trên cao, chịu nắng gió khắc nghiệt, luôn ở trạng thái tập trung cao độ để đảm bảo an toàn. Thông thường mức lương dao động cho nghề này là từ 7 đến 15 triệu tùy vào kinh nghiệm và chủ đầu tư, nhà thầu,…

cau4
Lái cẩu là công việc phức tạp, áp lực và trách nhiệm cao do đó mức lương mang lại cao là điều khá phù hợp.

Xem thêm một số việc làm lao động phổ thông được đăng tuyển tại Muaban.net:

5. Niềm kiêu hãnh “bất diệt”

Đa phần những người công nhân lái cẩu đều có sự kiêu hãnh về công việc của mình. Anh Hy, công nhân lái cẩu nhiều năm cho rằng:”Cũng nhờ mình mà cái tòa tháp này nó mới cao lên đến tầng đó. Mình giống như là cha của đứa trẻ, “nuôi lớn” nó từng ngày.Có đôi khi chở gia đình, bạn bè chạy ngang, chỉ tay vào tòa tháp mà nói “Tôi xây đó” thì thiệt cũng “đã” lắm chứ.” Suy nghĩ của anh Hy cũng dường như là suy nghĩ chung của đại đa số người lái cẩu. Các anh là những người công nhân góp phần làm nên những công trình lớn, mang lại niềm tự hào vẻ vang cho nước nhà.

cau5
Việc làm lao động phổ thông nhưng cần nhiều kỹ năng cực khó đó chính là nghề lái cẩu.

Nhìn chung, nghề lái cẩu là một việc làm tương đối khó, đòi hỏi ở người công nhân đức tính, kỹ năng và kinh nghiệm riêng biệt. Tuy nhiên, đây vẫn là nghề tương đối thú vị mà rất nhiều người mong muốn được thử sức.

Minh Hương Pynie

>>> Bạn nên biết: Top 5 việc làm thời vụ lương cao dịp Tết 2019

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ