Monday, March 18, 2024
spot_img
HomeViệc làmViệc làm kỹ thuật5 cơ hội việc làm công nghệ thông tin hấp dẫn nhất...

5 cơ hội việc làm công nghệ thông tin hấp dẫn nhất hiện nay!

Công nghệ thông tin là lĩnh vực luôn có xu hướng phát triển theo từng ngày, từng giờ với một tốc độ khá chóng mặt. Chính vì thế, nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực trong ngành này khá là lớn. Đó là chưa kể, các chuyên ngành đào tạo Công nghệ thông tin rất rộng, nên cơ hội việc làm công nghệ thông tin rất nhiều và vô cùng hấp dẫn. Chúng ta thử tìm hiểu kỹ hơn về nó nhé

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Đây là một ngành chuyên sử dụng máy tính và các phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, xử lý, truyền, bảo vệ và thu thập thông tin. Những người làm trong ngành này thường được gọi là IT (Information Technology). Nhiệm vụ của công nghệ thông tin là sáng tạo mới, sửa chữa và sử dụng các thiết bị máy tính có liên quan để cung cấp các giải pháp xử lý thông tin trên nền công nghệ mà cá nhân hoặc tổ chức yêu cầu.

Công nghệ thông tin là sử dụng máy tính và các phần mềm để chuyển đổi, lưu trữ, xử lý, truyền, bảo vệ, thu thập thông tin.
Công nghệ thông tin là sử dụng máy tính và các phần mềm để chuyển đổi, lưu trữ, xử lý, truyền, bảo vệ, thu thập thông tin.

Các trường chuyên đào tạo ngành Công nghệ thông tin?

Công nghệ  thông tin được đào tạo rất nhiều từ các trường Đại học, Cao đăng trong cả nước với nhiều trình độ khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta phải kể đến những trường Đại học uy tín chuyên đào tạo ra các Kỹ sư công nghệ thông tin hàng đầu như:

  • Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Khoa học Tự nhiên (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM)
  • Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Đại học Bách khoa Đà Nẵng…
Các trường đào tạo hàng đầu như ĐH Bách Khoa, ĐH CNTT, ĐH KHTN (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM)
Các trường đào tạo hàng đầu như ĐH Bách Khoa, ĐH CNTT, ĐH KHTN (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM)

Các chuyên ngành chính của Công nghệ thông tin?

Công nghệ thông tin được chia ra làm 5 chuyên ngành chính: Kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, khoa học máy tính, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật phần mềm.

Chính vì vậy, bạn hãy cân nhắc các chuyên ngành dựa vào sở thích và định hướng việc làm trong tương lai của mình. Chúng ta hãy thử tham khảo 5 cơ hội việc làm công nghệ thông tin được đánh giá có khả năng phát triển cao sau:

1. Lập trình viên máy tính (lập trình phần mềm)

Lập trình viên máy tình là cơ hội việc làm công nghệ thông tin đầu tiên mà chúng ta thường nghe thấy. Công việc của họ thường được gọi là software engineering. Họ là người “viết” (coding) ra các phần mềm hoặc các chương trình ứng dụng nhằm đều khiển hệ thống máy móc hoặc xử lý các dữ liệu, hoặc chỉnh sửa, phát triển nó dựa trên các công cụ lập trình…

Lập trình viên máy tình là cơ hội việc làm CNTT đầu tiên mà chúng ta thường nghe thấy nhất.
Lập trình viên máy tình là cơ hội việc làm CNTT đầu tiên mà chúng ta thường nghe thấy nhất.

Công việc chính của một lập trình viên thường là: xây dựng mới một ứng dụng, sửa chữa hoặc nâng cấp các ứng dụng có sẵn, nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, hoặc là xây dựng lên các chức năng xử lý… Cơ hội việc làm công nghệ thông tin trong ngành này, yêu cầu bạn phải có các kỹ năng về .Net, Java, Visual Basic… Đồng thời, cần bạn phải có các kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, khả năng làm việc nhóm và cả làm việc độc lập, khả năng giao tiếp, tính kiên nhẫn và tinh thần tự học hỏi.

2. Lập trình web và thiết kế web

Cơ hội việc làm công nghệ thông tin này có sự giao thoa với nhau về nội dung và tính chất công việc. Lập trình web là công việc của lập trình viên website với nhiệm vụ là thiết kế giao diện của một website sao cho thân thiện, dễ sử dụng và bắt mắt với các chức năng, banner, màu sắc liên kết… Còn thiết kế web là tạo ra một giao diện website hoàn chỉnh dưới dạng ảnh hoặc dạng web tĩnh HTML. Đôi khi người lập trình web phải thực hiện một phần nhỏ vai trò công việc của thiết kế web và ngược lại.

Lập trình web và thiết kế web có sự giao thoa với nhau về nội dung và tính chất công việc.
Lập trình web và thiết kế web có sự giao thoa với nhau về nội dung và tính chất công việc.

Yêu cầu của ngành lập trình web là phải có kiến thức về lập trình cùng các ngôn ngữ về lập trình web như (PHP, .Net, SQL Server..) Còn yêu cầu đối với thiết kế web là bạn phải được đào tạo các chương trình thiết kế, có năng khiếu về mũ thuật, sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa và một phần kiến thức của lập trình web. Bên cạnh đó, bạn còn phải có một tư duy sáng tạo, tìm tòi và phát triển các ý tưởng mới.

>>> Đọc thêm:3 lưu ý quan trọng nhất khi tìm việc lái xe

3. Ngành phát triển Game (lập trình viên game)

Lập trình game đóng vai trò khá quan trọng trong việc phát triển game từ kết hợp đồ họa, âm thanh xử lý sự kiện tương tác vật lý đến việc tạo logic game, trí tuệ nhân tạo hay lập trình mạng cho game chơi nhiều người… Bạn không chỉ vẽ đồ hoa 2D, 3D mà còn làm quản lý dự án, phát triển ý tưởng, thiết kế các kịch bản trò chơi, màn hình, lập trình và người chuyên chơi để tìm và khắc phục lỗi. Đây là một công việc mang tính chất sáng tạo.

Lập trình game có vai trò quan trọng trong phát triển game từ kết hợp đồ họa, âm thanh xử lý sự kiện tương tác vật lý...
Lập trình game có vai trò quan trọng trong phát triển game từ kết hợp đồ họa, âm thanh xử lý sự kiện tương tác vật lý…

Để có cơ hội việc làm công nghệ thông tin trong ngành phát triển game này, bạn cần phải có kiến thức cơ bản về lập trình như cơ sở dữ liệu, ngôn ngữ lập trình…, cần tư duy mỹ thuật cao, cần có cả tư duy logic và các yêu cầu về kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, tự hỏi và nghiên cứu công nghệ.

4. Chuyên viên SEO – SEO Specialist

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của SEO như xây dựng chiến lược từ khóa, chiến lược nội dung, link bulding để tăng hạng công ty trên các công cụ tìm kiếm chính, theo dõi – phân tích và tối ưu hóa hiệu quả của SEO, báo cáo hiệu quả của SEO cho trưởng phòng Marketing. Đây được coi như là một lĩnh vực nhỏ của tiếp thị thông qua các công cụ tìm kiếm.

SEO chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của SEO như xây dựng chiến lược từ khóa, chiến lược nội dung...
SEO chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của SEO như xây dựng chiến lược từ khóa, chiến lược nội dung…

Yêu cầu để có được cơ hội việc làm công nghệ thông tin trong lĩnh vực này là cần có kiến thức về lập trình, quản trị và thiết kế.

5. Ngành xây dựng và quản lý dữ liệu

Cơ sở dữ liệu là tập hợp các dữ liệu có tổ chức, thường được lưu trữ và truy cập từ hệ thống máy tính. Xây dựng và quản lý dữ liệu là thu tập và phân tích các dữ liệu, thiết kế các chương trình ứng dụng như giao diện sử dụng, các giao dịch giữa chủ/khách trong toàn mạng và các bộ phận cấu thành hệ thống. Bạn cần phải cung cấp các thông số kỹ thuật cần thiết cho đội phát triển phần mềm, thiết kế và kiểm tra việc mã hóa cho đội phát triển phần mềm, thiết kế và kiểm tra việc mã hóa.

Xây dựng và quản lý dữ liệu là công việc phát triển phần mềm vào ứng dụng và dịch vụ lưu trữ dữ liệu.
Xây dựng và quản lý dữ liệu là công việc phát triển phần mềm vào ứng dụng và dịch vụ lưu trữ dữ liệu.

Yêu cầu cần có là bạn phải biết các kiến thức về kỹ thuật, lên các kế hoạch – điều phối và khả năng giao tiếp. Bạn có thể bổ sung thêm các kiến thức về sản phẩm dữ liệu Orrracle, XMLC+++, DB2 để tạo thêm sự ấn tượng trước các nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo xem thêm các công việc khác đang tuyển dụng tại đây:

CẦN TUYỂN GẤP BỘ MÔN ĐIỆN + BỘ MÔN NƯỚC
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần tuyển thợ điện nước làm hành chính tại Hà Nội
1
  • Hôm nay
  • Quận Ba Đình, Hà Nội
cần tuyển nhân viên kỹ thuật bảo trì cơ điện
0
  • Hôm nay
  • Thị Xã Bến Cát, Bình Dương
Nhân Viên Kỹ Thuật Máy Nén Khí
0
Nhân Viên Kỹ Thuật Máy Nén Khí 6 triệu - 8 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
Tuyển Thợ Cơ Khí Đột Dập Quận Bình Tân
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Can Tuyen Tho Cua Nhom Cua Sat In Nox
0
Can Tuyen Tho Cua Nhom Cua Sat In Nox 350 nghìn - 550 nghìn/ngày
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Cần Tuyển  Thợ Cơ Khí Ráp Máy Bao Bì Giấy
0
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển 2 Thợ Tiện,2 Thợ Ráp Máy.
0
Tuyển 2 Thợ Tiện,2 Thợ Ráp Máy. 10 triệu - 12 triệu/ngày
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Cần Tuyển Thợ Học Việc Chạy Máy Gỗ
0
Cần Tuyển Thợ Học Việc Chạy Máy Gỗ 7 triệu - 9,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Dụng Nhân Sự Đi Làm Ngay
0
Tuyển Dụng Nhân Sự Đi Làm Ngay 350 nghìn - 650 nghìn/ngày
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Tuyển Thợ Phụ - Nhận Dạy NGHề Miễn Phí Bao Ăn, Ở.
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần Tuyển 10 Lao Động Phổ Thông Làm Việc Bình Tân
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Kỹ Thuật Thi Công Hệ Thống Tưới, Chiếu Sáng.
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Kho Làm Việc Tại Tân Đông Hiệp B
0
  • Hôm nay
  • Thành phố Dĩ An, Bình Dương
tuyển Nhân Viên Phụ Sản Xuất Sơn
0
tuyển Nhân Viên Phụ Sản Xuất Sơn 7 triệu - 8,5 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển Nhân Viên Cơ Khí Kỹ Thuật Sx Vỏ Tủ Điện
0
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Mình cần bạn đi bảo trì hệ thống PCCC ở trong khu CNC Thủ Đức
0
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Thợ điện công nghiệp, tốt nghiệp trung cấp trở lên. Siêng năng
0
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM

>>> Đọc thêm:

Ngành công nghệ thông tin luôn là ngành có tốc độ phát triển cao, do đó, cơ hội việc làm trong ngành này khá rộng. Tuy nhiên, để có thêm nhiều cơ hội việc làm công nghệ thông tin hơn, bạn hãy chú trọng đầu tư vào việc học các chuyên ngành và tiếng Anh – vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều vào quá trình phát triển ngành nghề của bạn. Chúc các bạn luôn thành công!

Vân Anh

Nguyen Van Anh
Vân Anh – Với kinh nghiệm 4 năm làm Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Muaban.net - Trang rao vặt uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ