Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmCông sở4 loại rau sạch nên được trồng tại sân thượng nhà bạn.

4 loại rau sạch nên được trồng tại sân thượng nhà bạn.

Rau sạch là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của mọi gia đình Việt Nam. Chúng cung cấp đầy đủ những chất dinh và các vitamin cần thiết để bữa ăn được đầy đủ và phong phú hơn.

Nhìn chung thị trường nông sản của nước ta có sự biến động rất lớn trong giá cả, nổi bật nhất là giá thành của các loại rau mắc hơn nhiều so với thịt, cá,… Hiện nay mọi người có xu hướng chuyển từ việc ăn các thức ăn giàu chất đạm, chất béo sang các chất xơ để tránh các loại bệnh có hại đặc biệt là ung thư. Theo thống kê hiện nay số người tử vong vì mắc căn bệnh quái ác này ở Việt Nam chiếm 73,5% tổng số người bệnh.

Người xưa có câu “ phòng bệnh còn hơn chữa bệnh” và việc ăn rau hằng ngày vào mỗi bữa chính là phương pháp dễ dàng, ít tốn kém nhất để phòng bệnh. Nhưng để đảm bảo rau bạn ăn mỗi ngày là rau sạch thì cách tốt nhất là hãy tự trồng chúng. Sau đây là một số loại rau không chỉ dễ trồng tại nhà mà lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta:

1.Hành lá

Công dụng:

Hành lá rất giàu các vitamin A,B,C và cung cấp các khoáng chất: sắt, canxi, crom, magie, chất xơ. Theo khoa học chứng minh ăn hành lá có thể giảm được các loại ung thư: 75% ung thư vú, 73% ung thư buồng trứng, 84% ung thư vòm miệng và họng,…

hành lá phở
Hành lá đã trở thành một món ăn quen thuộc của người Việt Nam

Cách trồng:

Để được năng suất cao cho cả nhà ăn thường xuyên bạn nên áp dụng cách trồng hành lá trong chậu lớn hoặc các chai nhựa 5l được đục nhiều lỗ trên thân.

Chuẩn bị:

Chai nhựa 5l ( hoặc chậu cây có lỗ thoát nước).

Đất: nên chọn loại đất có nhiều mùn và khả năng thoát nước tốt.

Rễ hành lá, củ hành tây.

Khay nhựa, bút dạ, dao đầu nhọn.

Thực hiện:

  • Đối với hành lá trồng bằng chậu: dùng phần rễ hành cho vào trong chậu, để lộ thân hành khoảng 2-3cm trên mặt đất. Hằng ngày tưới nước đủ ẩm cho cây và làm cỏ thường xuyên. Sau 30-40 ngày có thể thu hoạch bằng cách cắt lá ăn rồi tiếp tục chăm sóc để có được những đợt thành quả mới.
hành lá chậu
Hành lá được trồng trong chậu
  • Đối với hành lá trồng bằng chai nhựa: đầu tiên bạn nên đánh dấu các lỗ bằng bút dạ trên thân chai và khoét chúng bằng dao đầu nhọn sao cho đường kính nhỏ hơn các củ hành và đừng quên là khoét thêm các lỗ dưới đáy chai để nước được thoát ra không gây úng hành. Khay nhựa được dùng để lót dưới đáy chai để nước không chảy ra ngoài nhà cũng như kéo lớp đất tốt theo.
hành lá chai
Các củ hành được trồng trong chai nhựa
  • Sau khi xong các bước chuẩn bị bạn hãy bắt tay vào bước chính: xếp các lớp đất cùng các lớp hành sao cho đỉnh củ hành nằm hướng ra ngoài các lỗ có sẵn trên chai. Tưới nước thường xuyên để giữ độ ẩm cho đất và đặt chai ở những nơi nhiều nắng để hành được phát triển một cách tốt nhất.

2. Cải bó xôi

Công dụng:

Cải bó xôi không chỉ là một món ăn ngon mà chúng còn chứa rất nhiều vitamin C chữa được các căn bệnh: cao huyết áp, đại tiện khó, tốt cho xương và mắt, bảo vệ tim mạch,…

cải bó xôi
Một đĩa cải bó xôi xào cùng với thịt bò không những thơm ngon mà còn đầy đủ các chất dinh dưỡng

Cách trồng:

Trước khi bắt tay vào trồng trọt bạn nên lưu ý một số điều sau: cải bó xôi là cây rau ở xứ lạnh nên phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 18-20 độ C, kém nhất vào 10 độ C ( nhưng vẫn chịu đựng được ở nhiệt độ âm); chúng ưa bóng râm và thích nắng nhẹ; khoảng thời gian gieo trồng cải bó xôi tốt nhất là đông xuân và xuân hè.

Chuẩn bị:

  • Đất: bạn nên chọn loại đất nhẹ, tơi xốp, nhiều mùn, giàu chất dinh dưỡng, độ pH từ 6-8, thoát nước tốt.
  • Hạt giống: để rút ngắn thời gian nảy mầm bạn nên ngâm hạt vào nước ấm (2 sôi, 3 lạnh) trong 3-4 tiếng, sau đó vớt ra và để ráo trong vòng 8 giờ đồng hồ. Khi thấy hạt bắt đầu nứt và nhú rễ thì chúng ta đem đi gieo.

Thực hiện: có 2 cách

  • Gieo vãi: rắc hạt đều trên bề mặt đất sau đó dùng lớp đất mặt để lấp kín hạt, lớp đất lấp có độ dày từ 1-2cm.
trồng cải bó xôi trong thùng xốp Copy
Gieo vãi cải bó xôi trong thùng xốp
  • Gieo hàng: đầu tiên là tạo rãnh sâu từ 2-3cm để gieo hạt, các hàng được gieo cách nhau trung bình 10-15cm. Sau khi gieo dùng lớp đất mặt lấp kín hạt, lớp đất lấp có độ dày từ 2-3cm.

cbx hàng

  • Lưu ý: khi trồng cải bó xôi phải đảm bảo về độ ẩm của đất và không khí, vì thế bạn có thể dùng rơm rạ, vỏ trấu, bìa cạc tống phủ lên bề mặt đất.
  • Sau 50-60 ngày rau có thể thu hoạch được bằng cách nhổ cả cây hoặc dùng dao cắt lá chừa lại phần gốc và tiếp tục chăm sóc để cho sản phẩm đợt sau.

3. Rau xà lách

Công dụng:

Rau xà lách dường như đã trở thành một món ăn quá đỗi quen thuộc với mọi người, chúng không chỉ tạo ra các món ăn ngon mà cũng rất được chị em ưa chuộng vì khả năng làm đẹp khi ăn mỗi ngày.

salad tron
Một đĩa rau xà lách thơm ngon cho bữa ăn của bạn thêm trọn vẹn

Cách trồng:

Rau xà lách cũng là một loại rau ưa lạnh nên khi chăm sóc cần chú ý thời tiết và tưới tiêu hợp lý để đạt được năng suất cao.

Chuẩn bị:

  • Chậu, thùng xốp,… có lỗ thoát nước để cây không bị úng
  • Hạt giống: có thể mua ở siêu thị, chợ,… đầu tiên cần ngâm trong nước ấm ở nhiệt độ 50-52 độ C từ 1-2 tiếng rồi đem gieo.
  • Đất: là loại đất sạch có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, ngoài ra còn có thể trộn xơ dừa đã qua xử lý với đất dinh dưỡng theo tỷ lệ 1:1.

Thực hiện:

  • Đầu tiên cho đất trồng vào chậu hoặc thùng xốp với độ dày từ 7-10 cm, dùng bình xịt làm ướt đất để tạo độ ẩm rồi gieo hạt. Đem rau đặt ở những nơi có bóng mát và dùng bình phun sương tưới 2 lần/ngày đến khi hạt nảy mầm. Sau một thời gian khoảng từ 1-4 ngày nếu hạt ra được 2 cặp lá thì chuyển đến những nơi có nhiều ánh nắng và vẫn duy trì chế độ tưới rau hợp lý để chúng được phát triển một cách tốt nhất. Thời gian thu hoạch từ 35-40 ngày, đặc biệt cần ngưng bón phân trước đó 10 ngày.
rau xa lach tot cho suc khoe
Rau xà lách khá dễ trồng nhưng mang lại lợi ích to lớn

4. Rau mồng tơi

Công dụng:

Rau mồng tơi được cả Đông y và Tây y khẳng định có tác dụng nhuận tràng, rất phù hợp làm món ăn cho những ngày nắng nóng. Thành phần chính  có trong rau là chất nhầy pectin rất quý và có thể chữa nhiều bệnh: chống béo phì, thích hợp cho người có mỡ và đường cao trong máu,…

cac mon canh mong toi 1
Tô canh rau mồng tơi mang đậm hương vị của mẹ

Cách trồng:

Chúng rất dễ trồng vì hạt giống có thể mua ở nhiều nơi, việc chăm sóc bón phân cũng dễ dàng không tốn kém nên được mọi gia đình ưa chuộng.

Chuẩn bị:

  • Chậu, khay xốp hoặc rổ nhựa có miệng rộng, đáy sâu từ 12-15cm.
  • Hạt giống rau mồng tơi, đất trông rau, hũ phân ure.

Thực hiện:

  • Nếu trồng trong chậu hay khay xốp: đầu tiên cho đất vào khay có độ dày khoảng 8cm, rải hạt giống lên bề mặt thích hợp và dùng đất mặt lấp kín hạt, độ dày lớp đất lấp khoảng 0,5cm, sau đó tưới nước 2 lần/ngày bằng bình phun sương, khoảng 5-7 ngày hạt sẽ nảy mầm.
mt khay
Rau mồng tơi được trồng trong thùng xốp
  • Nếu trồng rau cho leo dàn: bạn chỉ cần rải 15-20 hạt giống thành một hàng và tưới nước 2 lần/ngày. Khi cây cao chừng 20cm bạn nên làm giàn để cây kịp thời leo lên.
mt leo
Rau mồng tơi được leo giàn
  • Sau 25-30 ngày rau mồng tơi có thể thu hoạch bằng cách cắt ngang thân để dùng, chừa lại phần rễ từ 7-10cm và tiếp tục chăm sóc để cho tiếp lá kì sau.

Thục Yến

 

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ