Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeNhà đất3 lý do khiến trào lưu mua bán đất trang trại lại...

3 lý do khiến trào lưu mua bán đất trang trại lại nở rộ

Với vị trí thuận lợi cùng nhu cầu thực phẩm sạch đang tăng cao, cộng thêm cơ hội đầu tư, các nhà giàu tại các đô thị đang đổ xô mua bán đất làm trang trại ở các vùng ngoại ô.

Đất trang trại đang là trào lưu
Đất trang trại

Trang trại là hình thức tổ chức sản xuất nông, lâm, ngư cơ sở, do các chủ trại gia đình và chủ trại tư nhân trực tiếp tiến hành sản xuất và thu hoạch trên một diện tích lớn, nhằm mục đích tự cung tự cấp hoặc cung ứng cho thị trường. Tùy thuộc vào mục đích và ưu tiên mà người mua chọn cho mình một địa điểm phù hợp, ví dụ giao thông, kinh doanh, sản phẩm nuôi trồng…

Đối với các gia đình dư dả điều kiện kinh tế, trang trại trở thành một cái mốt bởi vừa kết hợp được lợi ích kinh doanh (kiếm lợi nhuận nhờ cho thuê, sang nhượng, buôn bán nông sản… ) và yêu cầu hưởng thụ cá nhân.

Đại gia ăn sạch – đầu tư vài tỷ chỉ là chuyện thường!

Khi nhiều thông tin thực phẩm bẩn, bị nhiễm chất hóa học, xuất xứ không rõ ràng… bị bóc phốt hàng loạt, người tiêu dùng quay sang ưa chuộng các sản phẩm hữu cơ, tự trồng. Theo tâm lý đó, người ta đổ xô tìm mua các khu đất trang trại ở khu vực ngoại ô để tự bản thân canh tác, nuôi trồng, bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình và bản thân.

Các trang trại canh tác nông sản sạch ở khu vực ngoại thành bán đảo Thanh Đa (Bình Thạnh), quận 2, Hóc Môn, Củ Chi hoặc các vùng lân cận như Đồng Nai, Bình Dương… lần lượt mọc lên. Dễ thấy tại đây sản phẩm nuôi trồng là các loại rau thông dụng gồm rau cải, rau muống, diếp cá, ngò, sà lách… và các loại gia cầm, thủy sản để tự phục vụ gia đình và buôn bán trong khu vực khác với số lượng ít hoặc vừa phải. Đặc điểm chung của các trang trại nông nghiệp “mini” gia đình này là nuôi trồng tự nhiên, không sử dụng hóa chất trong suốt quá trình. Do đó sẽ tránh được các mối nguy tiềm tàng cho sức khỏe.

Mua bán đất trang trại để trồng trọt rất phổ biến
Trồng rau ở trang trại

Điều đáng nói hơn dù mô hình này đang sốt nhưng giá của đất dành cho loại hình này khá mềm và được lòng các nhà đầu tư địa ốc. Chúng ta dễ dàng thấy tin tức bán đất trang trại giá rẻ khắp nơi chỉ tầm 3 triệu đồng mỗi m2 đất thổ cư. Có nghĩa chưa tới 2 tỷ đồng, chúng ta dễ dàng sở hữu một lô đất làm trang trại hơn 500m2. Trong khi muốn sở hữu một ngôi nhà trong nội thành với giá đó, quả thật còn lắm cam go!

Trang trại gia đình – Thú giải trí xa xỉ

Trước tình trạng khát khao thực phẩm sạch như bây giờ, thì trước đó mặt bằng mua bán đất trang trại cũng vốn dĩ rất sôi động bởi thú vui điền viên, nghỉ dưỡng. Khi đô thị ngày càng chật hẹp bởi sự bành trướng của các cao ốc chọc trời, nạn kẹt xe, khói bụi và ô nhiễm tiếng ồn xảy ra thường xuyên như “chuyện ở huyện”, người ta lại mơ về một nơi yên bình tránh xa những điều trên.

Mua đất trang trại để nghỉ ngơi, thư giãn
Nhà ở vùng ngoại ô

“Cuối tuần nào tôi cũng cho con tới Trung tâm chiếu phim quốc gia để giải trí. Nhưng mãi rồi cũng chán, gia đình tôi đang muốn tìm một nơi không gian thiên nhiên thoáng, có thể sinh hoạt cộng đồng như câu cá, cắm trại, ngắm cảnh. Chi phí sẽ cao hơn, bù lại là cải thiện về đời sống tinh thần” – anh Nam, hiện sống tại căn hộ 120m2 cùng vợ và hai con tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.

Từ đó, các khu đất tại vùng ngoại thành trở thành điểm ngắm của giới thượng lưu, vừa đáp ứng được niềm vui thú điền viên vừa không quá khó khăn cho con cái đi học và vui chơi. Một số gia đình đang xây dựng kế hoạch để mua đất trang trại, từ trồng vườn, xây nhà sàn, hồ câu để thay đổi không khí mỗi dịp nghỉ ngơi cuối tuần.  Từ lâu tại các vùng ven thành phố, người ta phân sẵn lô đất để bán cho người chơi trang trại. Đặc biệt các gia đình có người già nghỉ hưu, người ta thường dùng vốn liếng để mua sẵn một lô đất xem như là “của để dành”, sau này về già rồi thì tận hưởng cuộc sống an nhàn tại đây, mà con cái cũng thuận lợi ghé thăm.

Kiếm lợi nhuận từ hình thức “đất trang trại”

Mô hình nuôi trồng rau và nuôi thủy sản tại nhà nở rộ, nhiều nhà đầu tư nhanh trí tận dụng biến đây thành một phương án kinh doanh bằng cách đầu tư quy mô lớn, thuê nhân công, mở rộng hệ thống phân phối…  Anh Phùng Văn Phương, cư ngụ tại quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng thu về 20 – 25 triệu đồng/tháng chỉ bằng 30m2 trồng rau mầm. Cũng rất nhiều người có được nguồn thu nhập ổn định từ việc canh tác tại gia.

Dễ dàng thấy hiện nay trên mạng xã hội, hình thức kinh doanh này đang nở rộ khắp nơi. Thậm chí, các hộ gia đình còn đẩy mạnh việc kinh doanh của trang trại bằng cách kết hợp thêm các chương trình tham quan miễn phí cho khách, đối tượng chủ yếu là gia đình có con nhỏ trải nghiệm cảm giác vùng quê. Bên cạnh đó kết hợp hoạt động đi chợ quê, một hình thức tiêu thụ rau của trang trại. Ngoài ra, để thu hút khách nước ngoài, một số trang trại đầu tư thiết kế mái che, mở cả nhà hàng, quán ăn với nguyên liệu tại chỗ.

Đối với những ai muốn nhàn nhã và e sợ rủi ro, họ thường kiếm thêm bằng cách cho thuê, sang nhượng thậm chí mua bán khi thời điểm giá đất lên cao.

Mô hình kinh doanh sinh thái trên đất trang trại sinh nhiều lời
Kinh doanh đất trang trại

Đánh giá về mô hình này, ông Nguyễn Đức Quỳnh, giám đốc sàn bất động sản 24H, cho rằng mô hình mua bán đất trang trại sẽ tiếp tục thu hút nhiều đầu tư, dẫn theo giá đất các khu vực lân cận nội thành sẽ tăng lên theo thời gian. Các nhà đầu tư cần lưu ý cũng như nắm rõ về thủ tục pháp lý.

>> Xem thêm 3 lưu ý quan trọng khi mua đất nông nghiệp làm nhà

 Emma Vũ

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ