Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeViệc làmTop 3 Câu hỏi phỏng vấn quan trọng mà nhà tuyển dụng...

Top 3 Câu hỏi phỏng vấn quan trọng mà nhà tuyển dụng nên dùng

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự hiện nay đang “bùng phát” tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ,…khi mà các doanh nghiệp đang tranh nhau mọc lên như nấm. Nào là các công ty khởi nghiệp, các doanh nghiệp mua bán nhỏ lẻ, nhà hàng, khách sạn,…không thiếu nơi đang ngày ngày trông ngóng ứng viên nộp đơn để tuyển dụng.

Vậy liệu các nhà tuyển dụng đã biết cách làm thế nào để có một buổi phỏng vấn chất lượng chưa? Buổi phỏng vấn có diễn ra tốt đẹp hay không là còn phụ thuộc vào khả năng đặt câu hỏi của nhà tuyển dụng. Nếu vậy thì nhà tuyển dụng nên đặt những câu hỏi như thế nào?

1. Đừng hỏi bạn cống hiến được gì cho công ty tôi. Mà hãy hỏi…

Tại sao không nên hỏi ứng viên rằng họ sẽ cống hiến được gì cho công ty bạn? Đơn giản bởi vì bất kì người ứng viên nào muốn gia nhập công ty bạn thì họ cũng sẽ đều trả lời rằng họ sẽ cống hiến hết mình, nỗ lực và chăm chỉ để hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Vậy thì việc bạn hỏi câu hỏi này có ý nghĩa gì đâu. Giả sử như bạn tuyển thành công được ứng viên đó vì mọi câu trả lời đều hoàn toàn hợp logic và trên hết là hoàn toàn hợp ý bạn, tuy nhiên qua một thời gian thử việc, mọi thứ đều không như mong muốn. Vậy thì giá trị câu hỏi “bạn cống hiến được gì cho công ty tôi?” nằm ở đâu? Nếu muốn nhân viên ra sức cống hiến cho công ty mình, thì trước tiên hãy có một chế độ đãi ngộ tốt, thưởng phạt công minh, anh làm tốt tôi thưởng, anh hụt chỉ tiêu, tôi phạt. Đấy mới là cách để nhân viên cống hiến hết mình.

phỏng vấn
Bạn nên hỏi rằng “bạn mong muốn cống hiến điều gì cho công ty tôi?”.

Vậy thì tôi nên hỏi gì đây? Bạn nên hỏi rằng “bạn mong muốn cống hiến điều gì cho công ty tôi?”. Đây sẽ là một câu hỏi hoàn toàn hợp lý khi mà bạn có thể ghi chép lại điều mà ứng viên tự nói với bạn để được nhận vào vị trí công việc đang tuyển dụng chứ bạn không hề bắt ép họ phải hứa là sẽ cống hiến hết mình cho công ty bạn.

2. Đừng hỏi bạn muốn mức lương bao nhiêu. Mà hãy hỏi…

Tại sao không đi thẳng vào vấn đề vì giữa nhà tuyển dụng và ứng viên tìm việc thì đây đâu phải là một vấn đề tế nhị mà chính là vấn đề cần được thông tin và thống nhất một cách cụ thê, rõ ràng? Đây đúng là một vấn đề cần làm rõ giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, câu hỏi mà bạn phải đặt đó chính là: “Với khả năng làm việc của mình, bạn mong muốn được nhận mức lương là bao nhiêu?” hoặc “Bạn có thể đưa ra một mức lương phù hợp với năng lực làm việc của mình không?”. Với những câu hỏi này, bạn có thể dễ dàng nhận ra được năng lực của ứng viên mà bạn đang phỏng vấn. Vì thông thường, với các ứng viên đã có kinh nghiệm và khả năng làm việc thực tiễn thường họ sẽ đặt ra một mức lương vừa tầm, đúng với năng lực làm việc của họ, ngoài ra họ còn có thể liệt kê các đầu công việc một cách chính xác cho bạn thêm phần tin tưởng nữa. Đó là căn cứ xác thực nhất mà bạn có thể đánh giá một ứng viên có phù hợp cho vị trí công việc đó hay không.

Phỏng vấn
Câu hỏi mà bạn phải đặt đó chính là: “Với khả năng làm việc của mình, bạn mong muốn được nhận mức lương là bao nhiêu?”

Nhiều bạn sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn tuy nhiên vẫn thường hay đề xuất một mức lương khá cao và nghĩ rằng năng lực của họ sẽ ở mức đó. Tuy nhiên khi nghe xong câu trả lời về mức lương, bạn nên hỏi thêm về mô tả công việc mà ứng viên hình dung rằng mình sẽ phải đảm nhiệm. Như vậy, cách đặt câu hỏi để ứng viên trình bày năng lực của mình tương ứng với mức lương mong muốn sẽ là cách thức hoàn toàn phù hợp.

>> Bật mí các câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng hay gặp nhất

Tham khảo việc làm đa dạng ngành nghề, mức lương hấp dẫn tại tin đăng của Muaban.net:

Tuyển 100 LĐPT Tạp Vụ, Bảo Vệ, Kiểm Kho, Phụ Bán Hàng Tại Cửa Hàng
11
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tuyển 100 LĐPT Tạp Vụ, Bảo Vệ, Kiểm Kho, Phụ Bán Hàng Tại Cửa Hàng
11
Tuyển 100 LĐPT Tạp Vụ Bảo Vệ Kiểm Kho Phụ Bán Hàng Tại Cửa Hàng
11
  • Hôm nay
  • Quận Phú Nhuận, TP.HCM
Tuyển 100 LĐPT Tạp Vụ, Bảo Vệ, Kiểm Kho, Phụ Bán Hàng Tại Cửa Hàng
11
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển 100 LĐPT Tạp Vụ, Bảo Vệ, Kiểm Kho, Phụ Bán Hàng Tại Cửa Hàng
11
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
[Quý2] Tuyển Nhân Viên Trực Quầy-Thu Ngân-Tạp Vụ (Fulltime/Parttime)
12
  • Hôm nay
  • Quận Tân Phú, TP.HCM
Tuyển Gấp Nhân Viên (Bán Hàng/Trực Quầy/Tạp Vụ/Thu Ngân) Tại HCM
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Tuyển 20 nhân viên sale BĐS đi làm ngay
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Tuyển tạp vụ làm cho công ty tại quận 10
0
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
📣Cần Tuyển GẤP 70 LĐPT ( Bảo Vệ , Tạp Vụ , Đóng Gói , Trực Quầy,..)
13
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
🍀Hệ Thống Siêu Thị CoopFood Bổ Sung 100 Nhân Viên Đi Làm Ngay 2024
7
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Mầm non phường 14, quận Gò Vấp tuyển giáo viên, bảo mẫu
0
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Cần tuyển 50 quản lý quán caffe và tiếp thị bán hàng kinh doanh caffe
1
  • Hôm nay
  • Quận Tân Bình, TP.HCM
Cần tuyển Nhân Viên Nam/Nữ Phụ Soạn Hàng, Đóng Gói, Dán Tem, Bán Hàng
2
  Bổ Sung 80 LĐPT (Tạp Vụ, Trực Quầy, Đóng Gói, Bảo Vệ) Đi Làm Ngay
10
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Tuyển gấp 1 nữ giúp việc, 1 nữ chăm bé gần 1 tuổi
1
  • Hôm nay
  • Quận 3, TP.HCM
OKVIP CHIÊU MỘ NHÂN VIÊN KINH DOANH
2
OKVIP CHIÊU MỘ NHÂN VIÊN KINH DOANH 7 triệu - 15 triệu/tháng
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
Có CCCD làm tại cửa hàng thiếu nhân viên phụ bán hàng, soạn hàn LĐPT.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM

3. Đừng hỏi bạn có điểm mạnh, điểm yếu là gì. Mà hãy hỏi…

Câu hỏi này rất thường được các nhà tuyển dụng áp dụng để hỏi ứng viên của mình. Tuy nhiên đây là một câu hỏi mà các nhà tuyển dụng lâu năm và chuyên nghiệp thường né tránh đưa vào buổi phỏng vấn. Vì sao? Đơn giản thôi, đó là vì câu hỏi này thực chất chỉ đơn giản là một câu hỏi để kiểm tra tính trung thực của ứng viên và hoàn toàn không phải là câu hỏi cần thiết hay bắt buộc phải có trong buổi phỏng vấn. Giả sử bạn hỏi ứng viên về điểm yếu của họ, bạn có đảm bảo rằng ứng viên này sẽ trả lời thành thật về khuyết điểm của họ cho bạn không? Hay họ sẽ giảm mức độ của khuyết điểm ấy xuống để khiến bạn hài lòng hơn? Chẳng hạn như một ứng viên ứng tuyển vào vị trí chuyên viên thiết kế hình ảnh, tuy nhiên khi được hỏi về yếu điểm của mình, ứng viên này trả lời rằng anh ta thường phải nghe nhạc trong lúc làm việc để thoải mái sáng tạo ý tưởng. Đây là một câu trả lời thông minh, tuy nhiên qua quá trình làm việc, bạn nhận ra rằng thực chất câu trả lời khi phỏng vấn ấy là để che đậy cho sự thiếu tập trung trong quá trình làm việc của anh ta mà thôi.

Vậy thì việc đòi hỏi ứng viên trả lời một cách trung thực về điểm yếu của họ có khả quan không? Câu trả lời đương nhiên là không. Câu hỏi này chỉ nên là một câu hỏi phụ sau khi bạn đã hỏi các xong các câu hỏi chính khác mà thôi. Nếu vậy thì tôi nên hỏi gì?

phỏng vấn
“Bạn sẽ làm gì để khắc phục khuyết điểm của bạn?”

Câu hỏi bạn nên áp dụng trong trường hợp này đó là :”Bạn sẽ ứng dụng điểm mạnh hay ưu thế của mình vào công việc như thế nào?” hoặc “Bạn sẽ làm gì để khắc phục khuyết điểm của bạn?”. Đây mới thực sự là những câu hỏi mà bạn nên sử dụng trong quá trình phỏng vấn ứng viên của mình.

Chắc hẳn là bạn đang khá phân vân bởi dường như những câu hỏi mà bạn phải hỏi không khác biệt là mấy so với tiêu đề trước đó? Đúng vậy. Thật sự không có quá nhiều khác biệt ở đây. Tuy nhiên “giá trị món quà nằm ở cách mà bạn tặng món quà ấy”, cũng tương tự như vậy với câu hỏi mà bạn đặt ra cho ứng viên. Cách mà bạn hỏi sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ứng viên đó và bạn – nhà tuyển dụng, chính là bộ mặt của công ty nằm lâu dài trong tâm trí của những ứng viên tham gia phỏng vấn cùng công ty bạn. Do đó việc tuyển dụng diễn ra như thế nào, dù ứng viên đó có được thông qua hay không thì điều duy nhất và tiên quyết mà nhà tuyển dụng cần làm đó là để lại một ấn tượng tốt đẹp về sự chuyên nghiệp của mình mà điều đó lại được thể hiện một cách cụ thể qua việc đặt câu hỏi phỏng vấn.

Chúc bạn tuyển dụng nhân sự thành công.

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ