Wednesday, March 27, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệm10 sai lầm mà mùa tết nào có thể bạn cũng mắc...

10 sai lầm mà mùa tết nào có thể bạn cũng mắc phải! (Phần 1)

Tết là dịp “nghỉ xả hơi” lâu nhất trong năm, bạn thường sẽ dành thời gian để làm gì vào những ngày Tết? Bài viết này liệt kê top 10 sai lầm phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải vào dịp tết. Liệu trong đó có bạn hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé.

1. Uống quá nhiều rượu bia

Đây là sai lầm phổ biến nhất của đa phần người Việt vào mỗi dịp tết. Theo số liệu từ Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết: Lượng tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam đứng thứ 3 châu Á, 64 thế giới, với mức trung bình 8,3 lít năm 2016. Dự báo đến năm 2025, mức độ tiêu thụ rượu bình quân sẽ là 7 lít/người/năm. Một con số khá lớn và rất đáng báo động. Uống nhiều rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể gây ra nhiều hệ quả khó lường trước. Vậy nên, chỉ vui thôi đừng vui quá, hi vọng bạn sẽ có thể kiểm soát được khả năng sử dụng của chính mình.

tet1
Người Việt tiêu thụ rượu bia thuộc hàng TOP trên toàn thế giới.

2. Ngủ nhiều vào ban ngày

Trường hợp này hầu như ai cũng mắc phải, nhất là các bạn học sinh, sinh viên, dân văn phòng,…Điều này gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà bạn không thể lường trước được. Quá trình trao đổi chất của cơ thể thường diễn ra vào buổi tối, nghĩa là bạn đảm bảo giấc ngủ kéo dài đủ 8 tiếng trước khi cơ thể bắt đầu quá trình trao đổi chất là phù hợp nhất. Ngủ vào ban ngày còn là dấu hiệu của nhiều căn bệnh như tiểu đường, suy nhược cơ thể, suy giảm tuyến giáp, viêm đường tiết niệu,…Vì vậy, bạn nên tranh thủ thời gian tết, không bị áp lực công việc và học tập thì nên đi ngủ đúng giờ vào buổi tối và thức dậy sớm vào sáng của ngày hôm sau nhé.

tet2
Người lớn cần ngủ đủ mỗi ngày từ 7 đến 8 tiếng nhưng phải là vào lúc cơ thể thực hiện quá trình trao đổi chất.

3. Thức trắng đêm

Vì ngày thường bao giờ cũng có vướng bận nhiều công việc nên đến mùa tết hầu như chúng ta sẽ dành phần lớn thời gian để giải trí. Một số người dùng quỹ thời gian buổi tối để xem phim thâu đêm, trò chuyện cùng bạn bè, đi ăn uống,…và bỗng nhiên rơi vào trạng thái mất ngủ, cần người trò chuyện,…Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều căn bệnh về sau mà có thể bạn vẫn chưa tin được. Tuy nhiên, thức trắng đêm là thói quen xấu nhất định phải chữa, nếu thức vì công việc hoặc áp lực, vì mất ngủ, bạn có thể sử dụng Melatonin để điều hòa chu kỳ giấc ngủ, hoặc uống các loại trà hoa đặc trị mất ngủ,…Không nên thức trắng đêm chỉ để theo dõi một bộ phim, để trò chuyện cùng một ai đó hay vì bất cứ lý do nào mà làm tổn hại đến sức khỏe của bạn.

tet3
Thức trắng đêm là dấu hiệu không tốt, cần lập tức thay đổi để có sức khỏe tốt hơn.

4. Lạm dụng thiết bị di dộng

Thời buổi của công nghệ thông tin, chậm một phút là bạn đã có thể bỏ lỡ một thông tin gì đó cực hấp dẫn trên mạng xã hội rồi. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng việc sử dụng các thiết bị di động vì có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Thậm chí thường xuyên sử dụng điện thoại di động vào buổi tối có thể gây ra chứng mất ngủ kinh điển mà nhiều người đã mắc phải và rất khó chữa trị dứt điểm. Mất ngủ thời gian dài có thể gây suy nhược cơ thể, ảnh hưởng nhiều đến tinh thần, phát sinh các vấn đề trong học tập và công việc.

tet4
Hạn chế sử dụng điện thoại vào buổi tối, trước giờ đi ngủ để có giấc ngủ ngon.

5. Mua sắm “lố tay”

Đây có vẻ như là thói quen chung của nhiều phụ nữ Việt. Không chỉ mua đồ dùng trong gia đình, đồ dùng cá nhân mà đôi khi chúng ta còn mua quà tặng cho nhiều người khác. Đây chính là một trong những thói quen thiếu tiết kiệm cần được khắc phục. Không chỉ phụ nữ, đàn ông cũng thường xuyên rơi vào trường hợp này, nhất là khi không có sự chọn lựa kỹ càng trong khâu mua quà tặng, tung hứng tùy thích khiến tiền tiêu sai chỗ, về lâu dài ảnh hưởng sâu sắc đến con đường tài chính.

banhang2
Không nên mua quá nhiều đồ dùng không cần thiết trong dịp tết để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

Đây là 5 thói quen xấu mà nhiều người mắc phải vào mỗi dịp tết đến xuân về. Biết là không hay thì phải nhanh chóng khắc phục, bởi lẽ hậu quả mà những thói quen xấu mang đến bao giờ cũng khó lường trước.

Đón đọc phần 2 với 5 thói quen xấu tiếp theo cần sửa chữa bạn nhé.

>>> Bạn nên quan tâm: Mua sắm dịp tết nguyên đán và những điều cần lưu ý

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ