Thursday, March 28, 2024
spot_img
HomeChia sẻ kinh nghiệmĂn chơiTổng hợp 16 món ngon từ gà đơn giản, dễ nấu tại...

Tổng hợp 16 món ngon từ gà đơn giản, dễ nấu tại nhà

Ẩm thực Việt Nam phong phú và mang nhiều màu sắc hương vị mới lạ. Tuy chỉ bắt nguồn từ những nguyên liệu đơn giản nhưng mùi vị độc đáo và quyến rũ không thể nào quên. Đối với những người yêu ẩm thực, đặc biệt là các món ngon từ gà, thì thực đơn 16 sau đây lấy từ những công thức tinh túy nhất từ các vùng miền từ Nam ra Bắc sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi. Cùng tìm hiểu ngay nào! 

16 món ngon từ gà đơn giản, dễ nấu tại nhà

Bạn đang mải suy nghĩ không biết gà nấu gì ngon thì sau đây là 16 các món ăn từ gà siêu đơn giản mà bạn không thể bỏ qua. Bạn đang mải suy nghĩ không biết gà nấu gì ngon thì sau đây là 16 các món ăn từ gà siêu đơn giản mà bạn không thể bỏ qua.

1. Gà luộc

Gà được sơ chế kỹ, sau đó cho vào nồi, đổ ngập nước, cho vài lát gừng vào để khử mùi hôi rồi đun sôi. Lớp ngoài của gà luộc có màu vàng ruộm vừa đẹp mắt vừa hấp dẫn. Ứng dụng phương pháp chế biến luộc nên cho ra thịt gà thơm, không bị nát, khi ăn có thể cảm nhận được lớp da giòn và vị ngọt của thịt. Từ đó cho ra món ngon từ gà đơn giản nhưng hấp dẫn vô cùng.

Thực ra nấu gà cũng là một nghệ thuật vì bạn có thể nấu gà theo nhiều cách khác nhau nhưng vẫn cho ra các món ngon từ ga với nhiều công đoạn khó . Ví dụ như gà luộc muối, gà luộc lá chanh hay gà luộc nước dừa,…

món ngon từ gà
Hương vị của món gà luộc thật khó quên và khó cưỡng lại

2. Cháo gà

món ngon với gà
Cháo gà là món ăn kinh điển gắn liền với nhiều gia đình

Đứng đầu danh sách không thể thiếu món cháo gà – một món ngon từ gà thơm ngon và bổ dưỡng. Đây là món ăn phổ biến ở khắp cả 3 miền Bắc, Trung & Nam. Mỗi vùng miền đều có một công thức nấu cháo riêng. Nhưng nhìn chung đều là gà luộc và nấu cháo ăn kèm.

Phần gà luộc có thể được chặt thành từng miếng, hoặc bóp với rau râm, hành tây để làm gỏi. Hoặc bạn cũng có thể dùng rau càng cua, bắp cải băm nhuyễn, dấm ăn để trộn chung với gỏi. Món này có thể ăn kèm với muối tiêu chanh, hoặc là nước mắm đều được. Cháo gà ngọt thanh, ăn kèm thịt gà mềm trộn với gọi thì còn gì tuyệt vời hơn.

3. Gà ủ muối

Một biến tấu khác để làm các món ăn từ gà là gà ủ muối hòa quyện nhiều hương vị tự nhiên. Cách chế biến món ngon từ gà này giúp gà thêm đậm đà mà vẫn giữ được vị ngọt vốn có của gà.

Gà đã được ủ muối có sắc màu vàng ruộm, bóng bẩy. Đây chính là điểm kích thích mọi vị giác của thực khách khi trông thấy từng sới thịt óng ánh đẹp mắt. Thịt gà dai ngọt hòa quyện với mùi thơm của lá chanh và gừng. Khi ăn có thể xé thành miếng hoặc xắt miếng nhỏ, chấm với muối tiêu xanh hoặc muối tiêu chanh. Nếu có câu hỏi thịt gà nấu gì ngon thì đích thị là gà ủ muối nhất bảng.

món ngon từ gà
Sức hấp dẫn từ sự đậm đà của gà ủ muối

4. Gà nướng nguyên con

gà làm món gì ngon
Gà nướng nguyên con là món ăn không thể thiếu trong danh sách các món ăn làm từ gà

Gà nướng là món ăn khoái khẩu trong những bữa tiệc của gia đình. Món gà thơm ngon với lớp vỏ bên ngoài giòn rụm, thấm gia vị. Lớp thịt bên trong mềm và ngọt nước rất thích hợp để uống cùng bia trong những ngày sum họp. Gà nướng thường có 2 kiểu đó là: gà chặt thành từng miếng và gà nướng nguyên con.

Tuy nhiên gà chặt thành từng miếng sau khi nước (nhất là nướng bằng lò điện) thì rất dễ bị khô. Còn gà nguyên con thì lớp da bên ngoài sẽ dòn và lớp thịt bên trong vẫn giữ độ mềm và thơm. Do đó nếu bạn muốn nướng gà bằng lò nướng thì nên chọn lò có dung tích lớn để nướng gà nguyên con được ngon hơn.

Điều làm nên hương vị thơm ngon của gà nướng đó chính là gia vị ướp. Một số gia đình thường đơn giản là thoa với một ít muối ớt ở bên ngoài lớp da. Nhưng cũng có người lại làm các sốt tiêu đen, sốt cay để món nướng được thấm gia vị hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Lễ Tạ Ơn Là Gì? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Ngày Lễ Thanksgiving

5. Gà hấp hành

các món ăn từ gà
Gà hấp hành khá dễ làm và có hương vị nguyên bản tuyệt ngon

Gà hấp hành nguyên con với độ béo của thịt gà, độ thơm của hành sẽ khiến bạn phải ngất ngay.

Công thức để làm gà hấp hành cùng đơn giản. Quan trọng là bạn phải chọn một con gà ta thật ngon, sau đó rửa thật sạch. Tiếp theo bạn rửa hành lá rửa sạch và cắt khúc. Thêm vào đó một chút củ gừng để làm dậy mùi thơm.

Gà hấp hành thường ăn kèm với muối chấm ớt chanh. Gà thường được hấp nguyên con, sau đó chặt thành từng miếng để dễ ăn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các tin đăng về việc làm tại website Muaban.net dưới đây: 

Công ty XNK Nam Á - Tuyển nhân viên bán hàng thực phẩm nhập khẩu
1
  • Hôm nay
  • Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tuyển Gấp Nhân Viên (Bán Hàng - Tạp Vụ) (Fulltime/Parttime)
12
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KIÊM KHO - NHÂN VIÊN KHO LÀM VIỆC TẠI TP HCM.
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
CẦN GẤP 25 NAM NỮ SOẠN HÀNG, ĐÓNG GÓI, TRỰC QUẦY
3
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
Nhân Viên Phụ Cửa Hàng có CCCD làm trực tiếp tuyển Thời Vụ, Lâu Dài
1
  • Hôm nay
  • Quận 11, TP.HCM
Siêu Thị Tiện Lợi Cần Nam Nữ Phụ Đứng Bán Hàng
1
  • Hôm nay
  • Quận 1, TP.HCM
CẦN THÊM NGƯỜI PHỤ QUẦY BÁN HÀNG, LƯƠNG TỐT, LÀM NGAY, QUẬN 12
5
  • Hôm nay
  • Quận 12, TP.HCM
[TP.HCM] CO.OPMART Tuyển Gấp ( Bảo Vệ,Thu Ngân,Đóng Gói,Bán Hàng...)
15
  • Hôm nay
  • Quận Gò Vấp, TP.HCM
Bên mình đang cần tuyển gấp NV Bán Hàng, Dán Tem, Đóng Gói, Soạn Hàng
3
  • Hôm nay
  • Quận 6, TP.HCM
VIỆC LÀM LĐPT CẦN TUYỂN NHÂN VIÊN LÀM THEO CA. BÁN THỜI GIAN
2
  • Hôm nay
  • TP. Thủ Đức - Quận Thủ Đức, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN BÁN HÀNG. ĐÓNG GÓI. PHỤ KHO. TẠP VỤ
2
  • Hôm nay
  • Quận 10, TP.HCM
CẦN TUYỂN GẤP NHÂN VIÊN NAM/NỮ BÁN HÀNG TẠI BÁCH HOÁ TỔNG HỢP
1
  • Hôm nay
  • Quận 8, TP.HCM
Có CCCD làm tại cửa hàng thiếu nhân viên phụ bán hàng, soạn hàn LĐPT.
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
Cửa Hàng mình đang tuyển 6 nhân viên bán hàng nam / nữ khu vực tphcm
1
  • Hôm nay
  • Quận 5, TP.HCM
LĐPT, Đóng gói, Bán Hàng. Có CCCD Làm ngày.
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cần tuyển Nhân Viên Nam/Nữ Phụ Soạn Hàng, Đóng Gói, Dán Tem, Bán Hàng
2
#TPHCM Cần người đóng gói, soạn hàng, bán hàng tại Cửa Hàng
1
  • Hôm nay
  • Huyện Bình Chánh, TP.HCM
🎉🎉Hệ Thống Siêu Thị Co.opFood Cần Tuyển Gấp Đi Làm Ngay 2024
6
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
Cửa hàng mình cần tuyển người làm lâu dài
3
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM
🌸 🌸 QUẬN BÌNH TÂN CẦN TUYỂN 05 LĐPT ( 19 - 55T ) CÓ CCCD ĐI LÀM LUÔN
1
  • Hôm nay
  • Quận Bình Tân, TP.HCM

6. Gà kho tàu

Mới nghe tên món ăn đã nghĩ ngay đến không khí tết đến xuân về. Gà kho tàu đích thị là món ngon từ gà đặc trưng đại diện cho văn hóa của người Việt Nam. Dù ai đi xa quê nhà thì chỉ cần nhớ lại hương vị gà kho tàu cũng đã đủ khiến sống mũi cay cay nhớ về miền đất quê hương thân thương.

Sau khi sơ chế, gà được chặt miếng nhỏ vừa ăn, tẩm ướp gia vị, kho với trứng sau khi hấp. Món gà kho rất ngon với sự pha trộn của mặn ngọt hài hòa và khơi dậy nhiều hương vị mới lạ nhưng cũng đỗi quen thuộc. Nước dùng đậm đà, thịt gà bên trong mặn ngọt bên ngoài giòn dai, có chút béo ngậy của trứng, ăn với cơm trắng thì thật đúng điệu. Ai có thể bỏ qua món ngon từ gà này chứ.

gà làm gì ngon
Hương vị đậm đà khó quên từ món gà kho tàu

7. Gà rang muối

Đối với những người sành ăn gà, gà rang muối từ lâu đã trở thành một món ăn trong vô vàn các món gà ngon hấp dẫn. Không những thế, món ăn này còn có một vị trí đặc biệt trong lòng người đam mê ẩm thực từ gà. Gà rang muối ớt chứa đựng sức hấp dẫn khó cưỡng từ hương vị thơm ngon độc đáo và cuốn hút.

Thịt gà giòn bên ngoài, thơm mùi lá chanh, sả, hòa cùng hương vị muối đậm đà, thơm phức. Tất cả tạo nên sự bùng nổ vị giác, kích thích đầu lưỡi và làm hài lòng các tín đồ ăn uống, dù là khó tính nhất. Gà rang muối rất thích hợp cho những buổi tụ tập bạn bè hay chiêu đãi khách quý tại nhà. Là món ăn giúp tăng cường tình cảm gắn bó giữa hai người.

thịt gà nấu gì ngon
Gà rang muối lạ miệng nhưng ngon khó cưỡng

8. Gỏi gà

Không ai ở Việt Nam mà không biết món gỏi gà đặc trưng của linh hồn ẩm thực Việt. Đây là một trong các món ngon từ gà với hương vị giản dị, dân dã mà ai nếu đã từng ăn qua đều không thể nào quên. Bởi lẽ đây là món ăn mang đậm hồn quê nước Việt. 

Gỏi gà được làm từ thịt gà trộn với một số loại rau thơm. Tuy gỏi gà được chế biến theo nhiều cách khác nhau, Và dường như ở mỗi vùng, mỗi miền lại có cách chế biến riêng, nhưng đều mang hương vị đặc trưng riêng, khó thể quên lẫn vào món ăn khác. Gỏi gà được xem là một trong các món gà ngon dễ làm nhưng đặc sắc trong văn hóa ẩm thực Việt Nam.

các món gà ngon dễ làm
Gỏi gà đậm đà hương vị với nhiều gia vị đơn giản nhưng mùi vị bắt mắt

9. Phở gà

Nếu bạn là tín đồ của các món ngon từ gà thì không thể bỏ qua món ăn mang đậm hồn nước Việt – phở gà. Phở gà từ lâu đã trở thành món ăn được lòng nhiều tín đồ ẩm thực Việt và bạn bè du khách quốc tế.

Nước dùng được ninh với gà, có vị đậm đà mà không bị hăng. Sợi phở mềm và dai, kết hợp cùng thịt gà ngọt và săn chắc. 

Phở gà không khó làm nhưng hương vị đọng lại trong lòng thực khách thì khó phai. Đây chính là một món ăn mang tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam đến gần với thế giới. Với hình ảnh một Việt Nam giản dị thân thương nhưng cũng sâu sắc và nồng hậu. Phở gà chính là món ngon từ gà chứa đựng tinh hoa của ẩm thực Việt.

món ngon từ gà
Hương vị Việt Nam trong từng sợi phở gà thơm ngon

10. Lẩu gà lá é

Nếu bạn vẫn loay hoay không biết gà nấu món gì ngon thì ngại gì không thử lẩu gà lá é. Nhắc đến Phú Yên là không thể quên món lẩu gà lá é – món ngon từ gà trứ danh của vùng đất này. 

Hòa quyện trong thịt gà là nước lẩu đậm đà. Một vị ngọt đậm đà được hầm nguyên chất từ xương gà không thể lẫn vào đâu được. Đôi khi còn nghe thoang thoảng mùi thơm của lá é và măng vừa chua chua vừa ấm nóng. Thịt gà trong nồi lẩu lá é được tẩm ướp gia vị vừa miệng, nước lẩu ngọt tự nhiên cùng thịt gà chín đẹp mắt. 

món ngon từ gà
Lẩu gà lá é là đặc sản vùng đất Phú Yên

11. Gà kho nghệ

Nếu bạn muốn một món ngon từ gà vừa lạ miệng, vừa hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa. Đặc biệt là dạ dày thì đừng bỏ qua món gà kho nghệ. Đây đích thị là công thức hoàn hảo cho những hôm loay hoay không biết gà nấu món gì ngon cho chị em nội trợ. Với công thức đơn giản, món ăn đơn giản này sẽ mang đến cho gia đình bạn bữa cơm ấm cúng với màu sắc gà kho vàng ươm bắt mắt và thơm ngọt. 

Đặc biệt trong thời tiết mưa phùn nhẹ, ăn cơm với gà kho nghệ thật tuyệt vời biết bao. Cái ấm nóng của món ngon từ gà này hòa quyện với vị dẻo của cơm trắng sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

món ngon từ gà
Gà kho nghệ rất tốt cho sức khỏe

12. Cà ri gà

Bột cà ri là một loại gia vị quen thuộc, có màu vàng tươi, được trộn với các hương vị như: nghệ, rau mùi, thì là, cỏ cà ri, hạt mù tạt, lá cà ri … Có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: kháng viêm, kháng nấm, kháng khuẩn, đồng thời chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh.

Trước những lợi ích của bột cà ri, tại sao bạn không thử làm món cà ri gà khi mãi không biết gà làm gì ngon để đổi vị cho cả nhà nhỉ. Thịt gà được tẩm ướp kỹ càng, dậy mùi thơm của cà ri khiến gà dậy vị đậm đà và mềm thơm ngon. Cà ri gà tuyệt nhất khi được ăn kèm với bánh mì hoặc bún.

món ngon từ gà
Món ăn xuất hiện nhiều trong các bữa tiệc người Việt

13. Gà ác tần ngải cứu

Trong những ngày thời tiết chuyển mùa cuối năm, cơ thể con người thường bị cảm cúm, ho, sốt, sổ mũi và các bệnh khác. Còn gì tuyệt vời hơn khi  được thưởng thức ngay món ngon từ gà ác tần ngải cứu vừa bổ dưỡng lại vừa hỗ trợ phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Cách thực hiện món ăn này cũng rất đơn giản, sau khi sơ chế xong, bạn xoa đều gia vị vào thân gà, tiếp tục nhồi vào bụng một ít lá ngải cứu. Sau đó cho gà vào nồi luộc chín, cho ít lá ngải cứu vào đun khoảng 20 – 30 phút rồi tắt bếp, ngâm thêm 30 phút nữa là xong. Bí quyết để món gà thêm đậm đà chính là cho một chút rượu trắng vào sau cùng để tăng hương vị.

món ngon từ gà
Món gà ác tần ngải cứu đậm đà hương vị khó quên

14. Lẩu gà ớt hiểm

Nếu bạn là người ưa thích các món lẩu thì nhất định phải thử qua món lẩu gà cay ớt hiểm. Đây đích thị là món ăn cay nồng tuyệt hảo cho những ngày cuối năm se lạnh. Lẩu gà ớt hiểm có thể ăn kèm với cải xoong, đậu phụ và nấm hoặc mì gói với bún. Thịt gà mềm, thơm với vị ngọt tự nhiên, nước dùng có vị cay nồng của sả và hành. 

Tuy đơn giản nhưng lẩu gà cay ớt hiểm là hương vị không thể thiếu cho những buổi tiệc cuối năm. Khi tiết trời vào đông, sự ấm nóng và cay nồng trong thịt gà sưởi ấm vị giác và mang lại cảm giác dễ chịu vô cùng.

món ngon từ gà
Sự ấm nóng từ lẩu gà ớt hiểm sẽ khiến bạn dễ chịu vô cùng

15. Cơm gà

Món ăn cơm gà ngon nhưng dân dã này luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi nhắc đến món ngon từ gà. Cơm được nấu trong nước luộc gà nên có màu vàng óng, đẹp mắt và thơm nhẹ dịu. Thịt gà được tẩm ướp gia vị đậm đà, vừa miệng tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn.

Cơm gà không chỉ là một món ăn mà còn là một nét văn hóa đẹp trong ẩm thực Việt không chỉ được người Việt yêu thích mà còn hấp dẫn cả thực khách nước ngoài. Đây là ,một trong nhiều món ngon từ gà mang đậm hồn Việt từ hình thức đến hương vị bên trong.

món ngon từ gà
Cơm gà béo bùi thơm ngon

16.Gà nấu xáo xứ Nghệ 

Món ăn cuối cùng trong danh sách món ngon từ gà ngày hôm nay chính là một đặc sản từ xứ Nghệ. Xáo gà là một món ăn rất nổi tiếng ở Nghệ An. Điều khiến món ăn này khác biệt so với các vùng khác ở khâu chế biến là nó được nêm nếm bằng những gia vị “nguyên sơ” nhất. 

Đơn giản chỉ là muối hạt, lá chanh, nghệ tươi giã nhuyễn nhưng vẫn tạo nên món ngon từ gà với hương vị đậm đà và khó phai trong lòng những ai đã từng thưởng thức. Hương vị phong phú, tinh tế, ngọt ngào và độc đáo từ xáo gà mang lại sẽ khiến bạn khó quên vùng đất Nghệ An này.

món ngon từ gà
Gà nấu xáo xứ nghê là đặc sản nổi tiếng xứ Nghệ

Hy vọng rất với thực đơn hấp dẫn từ 16 món ngon từ gà thì các thực khách và các tín đồ yêu gà đã chọn được cho mình món yêu thích nhất. Còn chờ gì nữa mà không cùng Muaban.net lăn ngay vào bếp để làm ngay món gà mê ly khó cưỡng này.

Karl Nguyễn

Nguyễn Xuân Hương
Hello! Mình là Xuân Hương, hiện đang đảm nhận vị trí Content Specialist tại Muaban.net. Mong rằng những bài viết của mình có thể cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn. Enjoy your time with Muaban.net!
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
spot_img
ĐỪNG BỎ LỠ